svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ถนนข้าวสาร" คึกคัก นักท่องเที่ยวทยอยกินดื่ม หลังรัฐดีเดย์เปิดผับถึงตี 4

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำรวจบรรยากาศที่ "ถนนข้าวสาร" หลังรัฐดีเดย์เปิดผับถึงตี 4 พบนักท่องเที่ยวทยอยมากินดื่มกันคึกคัก ด้าน ผู้ประกอบการ พร้อมปฏิบัติตามระเบียบ เผย รณรงค์ไม่ให้ขับรถมาเที่ยว จะลดอันตรายจากเมาแล้วขับได้

15 ธันวาคม 2566 จากกรณีรัฐบาลอนุญาตขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ที่กำหนดได้จนถึงเวลา 04.00 น. ใน 5 จังหวัด/พื้นที่ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร , จังหวัดภูเก็ต , จังหวัดชลบุรี , จังหวัดเชียงใหม่ , อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีผลเริ่มบังคับใช้ในวันนี้ (15 ธ.ค.66) ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น 

ช่วงค่ำวันนี้ (15 ธ.ค.66) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจที่ถนนข้าวสาร พบว่า เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยมากินดื่มกันอย่างคึกคักแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวต่างชาติ ที่จะมานั่งดื่มกันตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ

จากการสอบถามกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาจากประเทศเวลส์ บอกว่า พวกเขาไม่รู้ว่า สถานบริการเปิดให้บริการถึงตี 4 และเขาคิดว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ดื่มได้ยาวๆ

ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยบางส่วนก็กังวลว่า อาจจะยำไปสู่การก่อให้เกิดอาชญากรรมได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร แต่ละร้าน ก็ยังเปิดให้บริการกันตามปกติ และส่วนใหญ่ ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะร้านที่มีใบอนุญาตให้เปิดให้บริการได้ถึง ตี 4 ในพื้นที่ถนนข้าวสาร ซึ่งมีแค่ 3 ร้านเท่านั้น

โดย นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ซึ่งก็เป็นผู้บริหารของ 3 ร้านที่มีใบอนุญาตเปิดให้บริการได้ถึงตี 4 เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการพร้อมปฏิบัติตามระเบียบ แต่มองว่า เรื่องของการตรวจแอลกอฮอล์ และจัดให้มีสถานที่พัก ปฏิบัติได้ค่อยข้างลำบาก เพราะอาจจะเป็นการกักขังหน่วงเหนี่ยวได้ สิ่งที่ทำได้คือ รณรงค์ ไม่ให้ขับรถมาเที่ยว จะได้ลดอันตรายเรื่องเมาแล้วขับได้

พร้อมทั้งยังสะท้อนไปยังกรุงเทพมหานคร และรัฐบาลด้วยว่า  ต้องการให้มีการปรับโซนนิ่งของสถานบริการใหม่ เพราะถนนข้าวสารไม่ได้อยู่ในโซนนิ่งของกรุงเทพมหานครที่มี 3 แห่ง

ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ได้อยู่ใน 3 ร้าน ก็สะท้อนว่า มาตรการนี้เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องการให้ภาครัฐให้ความเท่าเทียม เพื่อจะได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ ทั้งนี้ไม่ได้กังวลใจอะไรเ พราะที่ถนนข้าวสารมีการดูแลของเจ้าหน้าที่ ทั้ง กทม. และตำรวจ เป็นอย่างดี

ขณะที่ ผู้ประกอบการถนนข้าวสารรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก สำหรับการขยายบริการถึงตี 4 เพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ยังมีเรื่องใบอนุญาต เพราะในถนนข้าวสารมีผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตสถานบันเทิงเพียงแค่ 3-4 ร้านเท่านั้น ที่เหลืออีกหลายร้านยังไม่มี จึงขอวอนรัฐบาลช่วยเหลือเพื่อความอนุเคราะห์

หลังจากนี้ จะมีการนัดรวมตัว เพื่อลงชื่อขอความอนุเคราะห์ให้คนที่ไม่มีใบประกอบการสถานบันเทิง ได้ลงชื่อ เพื่อให้หน่วยงานราชการขยายเวลาเท่ากัน ทุกคนจะได้มีรายได้จากนักท่องเที่ยวเหมือนกัน ขณะนี้มีแล้วประมาณ 30 ร้าน โดยวันนี้ร้านเหล่านี้ยังไม่สามารถปิดถึงตี 4 ได้ ยังต้องปิดตามเวลาตามนโยบายของรัฐบาลก่อน

จึงอยากให้เกิดความเท่าเทียมกัน จะถือว่าดีมาก กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 30% เพราะการขยายเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง ทำให้แต่ละร้านสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ทุกคนได้มีรายได้ ทั้งร้านค้าและแรงงานก็เพิ่มรายได้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน การ์ด พนักงานก็มีรายได้เพิ่ม เพราะมีในเรื่องของ OT เข้ามาได้ 

ส่วนกังวลหรือไม่ ที่ยังไม่มีใบอนุญาตสถานประกอบการ ผู้ประกอบการคนดังกล่าว ระบุว่า ไม่กังวล เพราะพื้นที่ถนนข้าวสารมีปัญหาน้อยอยู่แล้ว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงครามดูแล ผู้ประกอบการก็มีความพร้อมอยู่แล้ว

logoline