svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"BTS" เข้ากรมรับใช้ชาติครบแล้ว รอกลับมาปี 2025

13 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

BTS เลือกเข้ารับราชการทหารอย่างน่าภาคภูมิ นับเป็นการตัดสินใจที่สมเป็น "BTS" รอกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในปี 2025

 

เข้ากรมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ 7 ศิลปินหนุ่มเกาหลีแห่งวงบอยแบนด์ระดับโลก BTS โดยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม “อาร์เอ็ม BTS" และ "วี BTS" ได้เดินทางเข้ากรมรับใช้ชาติ ต่อมาในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม "จองกุก BTS" และ "จีมิน BTS" ได้เข้ากรมตามลำดับ ท่ามกลางเพื่อน ๆสมาชิกในวงที่ต้อนรับอย่างอบอุ่น

  

BTS เข้ากรมครบทุกคนแล้ว


ทางต้นสังกัดของ BTS ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า สมาชิกแต่ละคนจะทยอยเข้ากรมเพื่อรับใช้ชาติ ตามลำดับอายุ ได้แก่ "คิมซอกจิน (Jin) ,ชูก้า (Suga), เจโฮป (J-Hope), อาร์เอ็ม (RM), จีมิน (Jimin), คิมแทฮยอง หรือ วี (V) และ จองกุก (Jung kook)" โดยดำเนินตามขั้นตอนของสำนักงานกำลังพลของกองทัพ เพื่อเข้าเกณฑ์ทหารตามกฎหมายของประเทศเกาหลีใต้ ตามมาตรการของประเทศเกาหลีใต้ ชายหนุ่มชาวเกาหลีใต้ที่ร่างกายสมบูรณ์จะต้องเข้ากรมรับใช้ชาติ

 

 

  • การเข้ากรมของศิลปินเกาหลีใต้

ประเทศเกาหลีใต้ ยังคงมีระบบการบังคับการเกณฑ์ทหาร แม้ว่าประเทศเกาหลีใต้จะทำข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวกับประเทศเกาหลีเหนือ แต่ทั้งสองยังคงอยู่ในสถานะการทำสงคราม โดยกำหนดให้ผู้ชายสัญชาติเกาหลีใต้ อายุระหว่าง 18 – 28 ปี ต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลาอย่างน้อย 18 เดือน (ระยะเวลาอาจแตกต่างกันตามสังกัด) ยกเว้นแต่ มีเหตุผลพิเศษให้ได้รับการยกเว้น ได้แก่  มีความบกพร่องหรือความทุพพลภาพ และอยู่ในสาขาศิลปะหรือกีฬาเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและส่งเสริมศักดิ์ศรีของชาติ

 

‘BTS Law’ ที่อนุญาตให้สมาชิกวง BTS และเหล่าศิลปินวง K-Pop สามารถผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 30 ปี

 

 

 

  • กฎหมาย BTS Law

เมื่อปี 2020 กฎหมาย BTS Law ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา โดยในปีนั้นได้ถือกำเนิดกฎหมายอนุญาตให้ศิลปิน K-POP ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน และส่งเสริมภาพลักษณ์ วัฒนธรรมของเกาหลี ทั้งในระดับประเทศ และระดับโลกได้รับการผ่อนผันเข้ากรม จนถึงอายุ 30 ปี ซึ่งศิลปินดังกล่าวจะต้องผ่านการรับรองจากรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว อีกทั้งในช่วงปีดังกล่าว นับได้ว่าเป็นปีทองของ BTS ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศเกาหลีใต้ จนเป็นยอมรับไปทั่วโลก และเป็นการปูทางให้กับศิลปิน K-POP วงอื่นๆ

 

 

 

โดย วี เตรียมที่จะเข้าร่วมฝึกขั้นพื้นฐาน ที่ศูนย์ฝึกทหารเกณฑ์ใหม่ในโนนซาน วันที่ 11 ธันวาคม วีได้สมัครเข้าร่วมกับหน่วยภารกิจพิเศษของกองบัญชาการป้องกันของกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี ทางด้าน RM หัวหน้าวง จะเข้าร่วมการฝึกขั้นพื้นฐานที่ศูนย์ฝึก โนนซาน ในวันที่ 11 ธันวาคม เช่นกัน 

 

Jungkook - V - RM - Jimin

 

จองกุก และ จีมิน เข้ากรมในวันที่ 12 ธันวาคม โดยจะร่วมฝึกขั้นพื้นฐานที่ศูนย์ฝึกทหารเกณฑ์ ในยอนชอน ซึ่งปัจจุบันเพื่อนร่วมวงอย่าง จิน ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครูฝึกสอนอยู่ที่นั่น

 

จีมิน และ จองกุก

 

ขณะเดียวกันทางด้าน ชูก้า เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพนักงานบริการสาธารณะตั้งแต่เดือน กันยายน ที่ผ่านมา ส่วน เจโฮป กำลังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนที่ ศูนย์ฝึกทหารเกณฑ์ในเมืองวอนจู จังหวัดคังวอน

 

เจโฮป-ชูก้า ร่วมส่ง จีมินและจองกุกเข้ากรม

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเด็นการเกณฑ์ทหารของ BTS รวมไปถึงศิลปินชายในวงการ K-Pop ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วย K-Pop เป็น Soft Power สำคัญของเกาหลีใต้ในแบบที่ปฏิเสธไม่ได้ และหลายฝ่ายก็ให้ความเห็นว่าพวกเขาสามารถรับใช้ชาติได้ในแบบที่นอกเหนือไปจากการเกณฑ์ทหารได้เช่นกัน แต่ BTS กลับเลือกเข้ารับราชการทหารอย่างน่าภาคภูมิ นับเป็นการตัดสินใจที่สมเป็น BTS

 

BTS - บังทันโซยอนดัน

 

โดย BTS มีกำหนดจะปลดประจำการ ดังนี้

  • จิน 12 มิถุนายน 2024
  • เจโฮป 17 ตุลาคม 2024
  • Rm หรือ นัมจุน 10 มิถุนายน 2025
  • วี หรือ แทฮยอง 10 มิถุนายน 2025
  • จีมิน 11 มิถุนายน 2025
  • จองกุก 11 มิถุนายน 2025
  • ชูก้า 21 มิถุนายน 2025

 

 

 

 

 

logoline