svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการส่อเลื่อนฟังคำสั่ง ‘ทักษิณ’ คดีม.112 เหตุผลสอบเพิ่มยังไม่เเล้วเสร็จ

09 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการส่อเลื่อนฟังคำสั่ง ‘ทักษิณ’ คดีม.112 ในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) เหตุผลการสอบเพิ่มเติมยังไม่เเล้วเสร็จ คาดเลื่อนไปฟังคำสั่งเดือนพฤษภาคม

9 เมษายน 2567 จากกรณี "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี  ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 หรือ ม.112 โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนจะได้รับการประกันตัวไปวงเงิน 5 แสนบาท พร้อมทั้งนัดฟังคำสั่งในวันที่ 10 เม.ย.นี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้ นัดฟังคำสั่ง อัยการสูงสุด ในคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนตามคำสั่ง อสส.ในคดีนอกราชอาณาจักรนำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง "ทักษิณ" อดีตนายกรัฐมนตรีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีทักษิณให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน ซึ่งอัยการสูงสุดในขณะนั้นมีคำสั่งฟ้องโดยที่ไม่มีตัวผู้ต้องหา
ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อเดือนสิงหาคม 2566

ต่อมามีการเเจ้งข้อกล่าวหา นายทักษิณ วันที่ 17  ม.ค. นายทักษิณมีการส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ขอให้ทางคณะพนักงานสอบสวนได้มีการสอบสวนสำนวนใหม่ 

ทางอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม โดยมีอัยการจากสำนักงานการสอบสวนไปร่วมสอบสวนด้วย เเละนัดฟังคำสั่งอัยการสูงสุดในวันที่ 10 เม.ย.

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (9 เม.ย.) มีรายงานว่าขณะนี้ผลการสอบสวนเพิ่มเติมยังไม่เเล้วเสร็จ จึงคาดว่าในวันนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ในวันที่ 10 เม.ย.จะเลื่อนออกไปก่อนเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม 

โดยในวันที่ 10 เม.ย.ตามขั้นตอนเเล้ว นายทักษิณจะต้องเดินทางมาทราบนัดฟังคำสั่ง เเต่หากได้รับเเจ้งทางอัยการว่าในวันดังกล่าวจะยังไม่มีคำสั่งทางคดี ทางทนายความซึ่งเป็นนายประกันก็จะสามารถเดินทางมารับทราบนัดเเทนได้ 

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า ทางโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดอาจจะมีการเเถลงที่สำนักงานอัยการ ถนนรัชดาภิเษก ในช่วงเช้าวันที่ 10 เม.ย.นี้

logoline