svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดคลิป แรงงานโรงงานทุนจีนเครนถล่ม ไม่พอใจสิทธิประกันสังคม ทุบรถนักข่าว

30 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปเดือด นาทีแรงงานเมียนมา บริษัทเครนก่อสร้างถล่มดับ 7 ราย ลุกฮือทวงสิทธิประกันสังคม ทุบรถนักข่าวพังยับ ระบุที่ผ่านมาเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุต้องดูแลตัวเอง

30 มีนาคม 2567 จากกรณีเครนถล่ม ระหว่างการก่อสร้างโรงเหล็กของกลุ่มทุนจีน มูลค่า 6 พันล้าน ใน ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง เกิดพังถล่มทับร่างแรงงานดับ 7 ราย เหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา 

กระทั่งเกิดเรื่องบานปลายเมื่อกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตและคนงานลุกฮือขวางทุบรถกู้ภัยฯ ไม่ให้นำศพออกนอกพื้นที่โรงงาน ต่อรองขอค่าเยียวยาศพละ 5 ล้านบาท เปิดการการเจรจาข้ามเข้าสู่วันไหม่ก่อนตกลงรับข้อเสนอค่าเยียวยารายละ 1.6 ล้านบาท พร้อมรับผิดชอบค่าจัดงานศพ
เปิดคลิป แรงงานโรงงานทุนจีนเครนถล่ม ไม่พอใจสิทธิประกันสังคม ทุบรถนักข่าว

ล่าสุดเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา กลุ่มแรงงานเมียนมา โรงงานที่เกิดเครนถล่มไม่ต่ำกว่า 100 คน ลุกฮือชุมนุมกันอีกรอบ โดยรวมตัวกันหน้าโรงงาน เพราะไม่พอใจสิทธิประกันสังคมต่างๆที่ควรจะได้รับ เนื่องจากที่ผ่านมาหลังประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยจากการทำงาน ต้องออกเงินค่าใช้จ่ายเอง

ในการรวมตัวครั้งนี้ต่างแสดงความไม่พอใจ เกิดเหตุความวุ่นวาย มีการขวางปาขวด และสิ่งของใส่รถนักข่าวที่จอดอยู่หน้าโรงงานได้รับความเสียหายกระจกแตก รถพังยับ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่โรงงานขึ้นไปหลบอยู่บนรถคันดังกล่าว ทำให้นักข่าวต้องขับรถหนีตายเอาตัวรอด

นักข่าวต้องขับรถหนีเอาตัวรอด

ต่อมามีนายกำธร เวหน รอง ผวจ.ระยอง พร้อมหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกันสังคมจังหวัดระยอง จัดหางานจังหวัดระยอง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานฯ เข้าไปเจรจาภายในบริษัทฯ เพื่อหาข้อยุติหลังเกิดเหตุเครนถล่ม

เจ้าหน้าที่ประกันสังคมจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการลุกฮือของแรงงานอีกรอบ เกิดจากความไม่เข้าใจสิทธิ์ตัวเองที่จะได้รับในด้านประกันสังคม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประกันสังคม ก็ได้มีการชี้แจงให้ได้รับทราบแล้ว ซึ่งทางกลุ่มแรงงานก็เข้าใจแล้ว

ชมคลิป

logoline