svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ทำดี มีรางวัล” ตร.สกัดโดดสะพาน - ม.6 CPR ผู้ป่วยเจริญกรุง

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ มอบรางวัลให้ รองสารวัตร เจรจาหญิงเตรียมกระโดดสะพานภูมิพล 1 และ น้อง นักเรียนหญิง ม.6 CPR ผู้ป่วยหมดสติ นำส่งโรงพยาบาล พร้อมชื่นชมความกล้าหาญ แก้ไขสถานการณ์ได้รวดเร็ว

21 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบเกียรติบัตรโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ให้แก่ข้าราชการตำรวจ 1 นาย และนักเรียนพลเมืองดี 1 คน จาก 2 เหตุการณ์ ดังนี้

เหตุการณ์แรก กรณี “ช่วยเหลือหญิงพยายามกระโดดสะพาน” ผู้ที่ทำความดี คือ ร.ต.ท.ธีรธัช บัวเผื่อน รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ 3 กองบังคับการอํานวยการ ตํารวจภูธรภาค 1 (รอง สว.ฝอ.3 บก.อก.ภ.1) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 22.00 น. ขณะ ร.ต.ท.ธีรธัช ขับรถยนต์ส่วนตัวกลับที่พัก ได้พบหญิงวัยกลางคนเดินอยู่ตามลำพัง มีลักษณะคล้ายจะกระโดดสะพานภูมิพล 1 จึงรีบลงจากรถเพื่อเข้าเจรจาให้ความช่วยเหลือ จนสามารถช่วยเหลือหญิงสาวดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย

เหตุการณ์เจรจาหญิงเตรียมกระโดดสะพาน เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2566

นอกจากนี้ ช่วงกลางปี 2555 ร.ต.ท.ธีรธัช ได้เคยให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน จนประชาชนผู้พบเหตุได้บันทึกรูปภาพและเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ได้รับความชื่นชมจากประชาชนเป็นอย่างมาก

“ทำดี มีรางวัล” ตร.สกัดโดดสะพาน - ม.6 CPR ผู้ป่วยเจริญกรุง

เหตุการณ์ที่ 2 กรณี “นักเรียนพลเมืองดี ช่วย CPR ผู้ป่วยหมดสติ” ผู้ที่ทำความดี คือ น.ส.ประติภา ดีหามแห หรือ “น้องนุ่น” นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ (รัชดา) โดยเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 18.30 น. ขณะที่ น.ส.ประติภา เดินทางกลับบ้าน บริเวณ ซอย เจริญกรุง 24 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. ได้พบชายกำลังช่วยเหลือผู้ป่วยนอนหมดสติอยู่เพียงลำพัง

“น้องนุ่น” กำลังทำ CPR ก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 มิถุนายน 2566

จึงได้รุดเข้าช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการ CPR เพื่อฟื้นคืนชีพให้ผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นกลับมามีชีพจรดั้งเดิม จนทีมแพทย์และทีมกู้ชีพเดินทางมาถึง และนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อไป

“ทำดี มีรางวัล” ตร.สกัดโดดสะพาน - ม.6 CPR ผู้ป่วยเจริญกรุง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวชื่นชมในความกล้าหาญ ที่ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และทันท่วงทีตนจึงได้มอบใบประกาศเกียรติคุณและรางวัลตามโครงการ “ทำดี มีรางวัล” และเงินรางวัลคนละ 5,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่จะมอบรางวัลให้กับข้าราชการตำรวจหรือประชาชนที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน ประกอบคุณงามความดี ช่วยเหลือประชาชน หรือทางราชการ ประพฤติตนดี คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมและช่วยเหลือประชาชนจนเป็นที่ยอมรับต่อสังคม

“ทำดี มีรางวัล” ตร.สกัดโดดสะพาน - ม.6 CPR ผู้ป่วยเจริญกรุง
“ทำดี มีรางวัล” ตร.สกัดโดดสะพาน - ม.6 CPR ผู้ป่วยเจริญกรุง

logoline