svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

นิทรรศการเคลื่อนที่ มิวเซียมสยามมินิ ชุด"ไท้ย ไทย"

24 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางมิวเซียมสยามได้จัดนิทรรศการเคลื่อนที่มิวเซียมสยามมินิชุด"ไท้ย ไทย" นำเสนอวัฒนธรรมไทย ทั้งเรื่องการไหว้และการกราบพระบรมศพ เพื่อให้คนไทยโดยเฉพาะเยาวชนได้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องและสืบสานวัฒนธรรมไทยอันดีงามสืบไป

เรียกว่าเป็นงานที่ดีนำเสนอเรื่องราวของเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยฉบับกระทัดรัด ผ่านการประยุกต์ใช้ภาพกราฟิกและเกมส์ต่างๆ โดยมิวเซียมสยามเขาก็ได้จัดงานนิทรรศการมิวเซียมสยามมินิ ชุด"ไท้ยไทย"ขึ้น เป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ที่ทำให้ทราบและปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนและคนไทยได้รู้ ซึมซับ สืบสานวัฒนธรรมของชาติ และในนิทรรศการนี้แบ่งออกเป็น4โซนด้วยกัน
เริ่มกันที่โซนที่1 ความเป็นไทย นิยามของความเป็นไทยและนำมาปรับใช้ให้กลายเป็นไทยในที่สุด  ต่อกันที่โซนที่2เอกลักษณ์คนไทย เป็นการนำเสนอเอกลักษณ์ 4 อย่าง คือ ยิ้มสยาม เคารพผู้ใหญ่ โอบอ้อมอารีและอ่อนน้อมถ่อมตน รวมถึงมีเกมเขาวงกตเด็กมารยาทดีให้เด็กๆได้รู้ว่าตัวเองมีมารยาทขนาดไหนส่วนโซนที่3 ค่านิยมหลักของคนไทย อธิบายค่านิยม12ประการที่คนไทยพึ่งปฏิบัติ เช่น เรื่องความกตัญญูกับผู้มีพระคุณ การเป็นประชาธิปไตยให้ได้เรียนรู้ และปิดท้ายกันที่โซนที่4 แสดงถึงการไหว้ระดับต่างๆซึ่งก็จะมีการสอนและให้เด็กๆลองปฏิบัติกันดูด้วย อีกหนึ่งไฮไลท์ของนิทรรศนี้ คือมีขั้นตอนการกราบพระบรมศพที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยควรทราบผ่านการใช้อุปกรณ์แสดงภาพเคลื่อนไหวเพื่อให้เห็นภาพอย่างชัดเจน ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เด็กๆกำลังปิดเทอมผู้ปกครองสามารถพาลูกหลานมารับชมเพิ่มเติมความรู้กันได้ที่นิทรรศการนี้สำหรับนิทรรศการมิวเซียมสยามมินิชุดไท้ยไทย จะจัดแสดงให้ได้เข้าชมกันที่ชั้น 3  ลานโปรโมชั่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่25เมษายนนี้ จากนั้นจะย้ายไปจัดแสดงตามศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าสาขาต่างๆยาวไปถึงเดือนมิถุนายน

logoline