svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"โรงเรียนไม่มีขา" คว้าสารคดียอดเยี่ยม Doc Alert ครั้งที่ 1

03 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดูความสามารถของ เยาวชนไทย ในระดับอุดมศึกษา ที่ ส่งผลงาน สร้างสรรค์ สารคดี เข้าร่วม โครงการ Doc Alert ครั้งที่ 1 ถึงเวลาความจริงต้องเสียงดัง ล่าสุดได้มีการประกาศผล และมอบรางวัลให้ แก่ผู้ชนะแล้ว

      นี่คือ ส่วนหนึ่งของสารคดี เรื่องโรงเรียนไม่มีขา ผลงานของ น้องๆ ทีม  Unexpired Dream มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ที่ เล่าเรื่องราวของ เด็กๆ ในชุมชนที่ห่างใกล กับการเดินทาง บุกป่า ฝ่าดง นั่งเรือข้ามแม่น้ำ เพื่อไปโรงเรียน เป็นการมองปัญหามุมกลับว่า  เด็กๆ ต้องการโรงเรียนที่ใกล้บ้าน หรือ สิ่งอำนวยความสะดวกเช่นถนนหนทาง ไปจนถึงปัญหาใหญ่คือ น้ำหลาก และ ภัยแล้ง ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบ ต่อชีวิตประจำวันของ น้องๆหนูๆ ที่ตื่นตั้งแต่เช้ามืด เพื่อใช้เวลา หลายชั่วโมง กว่าจะเดินทางไปถึงโรงเรียน  แถมเส้นทางก็ยังเสี่ยงอันตรายอีกด้วย 
    นี่คือผลงานสารคดีผลงานนักศึกษาที่ชนะการประกวดในโครงการเฟ้นหา นักสื่อสาร สารคดีมืออาชีพ  Doc Alert ครั้งที่หนึ่ง  ที่ทาง Documania ร่วมกับพันทธมิตร อย่างเนชั่นบอร์ดแคสติ้ง คอร์ปเรชั่น ,มูลนิธิปิดทองหลังพระ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท.จำกัด มหาชน จัดขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ ให้ นักศึกษา และ นิสิต ในระดับอุดมศึกษาได้แสดงออกทั้งความสามารถ และ มุมมองต่อสังคมไทย ผ่านสารคดีความยาว 30 นาที  
   โดยได้มีการจัดงานประกาศผล และ มอบรางวัลกันไปอย่างเป็นกันเอง ที่ สตูดิโอนาว สยามสแควร์ งานนี้ มีน้องๆ ที่ชนะการแข่งขัน ทั้งสามทีม มาร่วมงาน  โดยทีม ที่คว้า รางวัล  ชนะเลิศก็เลือกนำเสนอ เรื่องราวของ โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ที่พวกเค้าลงพื้นที่ ด้วยตัวเอง    รางวัล รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่  ทีม มังกี้ แอนด์ บานาน่า จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับสารคดีเรื่อง  Terminal 13 เล่าเรื่องของคนไร้บ้าน ที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ไม่มีใครเข้าไปแก้ปัญหาอย่างจริงจัง    ส่วนทีม ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม  ชื่อยาวๆ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ "ฮอทช่วยมัดตามหาไข่หน่อย" กับสารคดีเรื่อง สู่สูตรคติ ค่ะ 
   กิจกรรมดีๆ แบบนี้ จะกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน กับ  Doc Alert ครั้งที้ 2 แต่จะ มีหัวข้ออะไรมาท้าทายความสามารถของน้องๆ กันบ้างต้องรอติดตาม ใครที่มีความฝันอยากทำสารคดี เตรียมตัวกันให้ดี ไปกดติดตามกันได้ ที่ เฟศบุค ของ Doc Alert และ Documania เพื่อจะได้ไม่พลาดทุกกิจกรรม 
   ส่วนใครที่อยากชม สารคดี ทั้ง 3 เรื่อง ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้  ก็รอชมได้ ในวันที่ 13-14 เมษายนนี้  ทางเนชั่นทีวี 22 

logoline