svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"โรงขยายแบบ" จากแบบแปลนสู่ขนาดเท่าของจริง

24 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นบันเทิงขอพาคุณผู้ชมไป ติดตามการทำงาน ของคณะทำงานการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบามสมเด็จพระปรมินทรมาหภูมิพลอดุลยเดช กันต่อค่ะ จากครั้งก่อนเราไป สัมภาษณ์พิเศษ คณะผู้ออกแบบมาแล้ว วันนี้จากแบบบนแผ่นกระดาษเล็กๆ จะถูกขยายให้เท่าของจริงค่ะ

หลังจากเนชั่นบันเทิง ได้ นำเสนอสกู๊ปพิเศษเปิดใจทีมออกแบบ ก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบหลังอื่นๆ ทั้ง  ทับเกษตร , พระที่นั่งทรงธรรม , ศาลาลูกขุน ,  ไปจนถึง พลับพลายก ให้คุณผู้ชมได้รับทราบถึงความสำคัญของอาคารแต่ละหลัง และ ความหมายของลวดลายต่างๆ กันไปแล้ว   วันนี้เส้นสาย ลวดลายไทยเหล่านั้น จะถูกนำมาขยาย ให้ใหญ่ เท่าขนาดจริง  ก่อนจะนำส่งไปให้ ช่างไม้ ได้แกะตามลายต่อไปค่ะ  
วันนี้เรามากันที่ วิธานสถาปกศาลา  หรือ โรงขยายแบบ ที่ตั้งอยู่บนท้องสนามหลวง ฝั่งประตูมณีนพรัตน์ ที่นี่ จะแบ่งเป็น  4  โรงด้วยกัน ทั้งโรงหล่อรูปปั้น  โรงช่างไม้  โรงงานฝีมือ ประเภทงานชิ้นเล็กๆ  และ โรงขยายแบบ เป็นสถานที่ทำงานขั้นสุดท้ายก่อนจะ นำ ชิ้นงานปราณีตศิลป์ ต่างๆ ไปประดับตกแต่ง โครงสร้างเหล็ก ของพระเมรุมาศและ อาคารประกอบต่อไปค่ะ อีกฝั่งของโรงขยายแบบ ก็เป็นพื้นที่ของ พระที่นั่งทรงธรรมค่ะ โดย ตัวแทน ทีมสถาปนิกปฎิบัติการ   ที่ออกแบบ พระที่นั่งหลังนี้ ก็ได้เล่าถึง ความท้าทายในการ ขยายแบบเนื่องจาก ในพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพครั้งนี้ มีการขยายขนาดของพระที่นั่งทรงธรรมให้ใหญ่ขึ้น กว่า พระราชพิธีครั้งก่อนๆ หลายเท่าตัว ทั้งนี้เป็นเพราะงานพระราชพิธี นี้เป็นของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่พระบารมีของท่านแผ่ไพศาลไปทั่วโลก  ดังนั้น พระที่นั่งทรงธรรมที่ มีใว้เพื่อเป็นที่ประทัปของ พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน พระบรมวงษานุวงษ์?และ ยังต้องเตรียมพื้นที่ เพื่อแขกบ้านแขกเมือง ทั้งประมุข  กษัตริย์ ประธานาธิบดี ไปจนถึงผู้นำประเทศ ต่างๆที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีในครั้งนี้ 
การทำงานในส่วน งานปราณีตศิลป์ งานไม้ งานปฎิมากรรม  งานหัตกรรมเพื่อใช้ ประดับตกแต่ง พระเมรุมาศ  และ อาคารประกอบนั้น จะทำไปพร้อมๆ กับการก่อสร้างฐานเหล็ก โครงสร้างอาคาร อันเป็นหน้าที่ของฝ่ายวิศวกร โดยทั้งหมดจะต้องเสร็จสิ้นในกรอบกำหนดการที่ทางคณะกรรมการได้วางใว้ คือ ภายในเดือนกันยายนนี้ค่ะ  
โดยในวันจันทร์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ จะมีการทำพิธียกเสาเอก ของพระเมรุมาศ?โดย มีพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา มาเป็นประธานในพิธี ถือฤกษ์ดี 10 นาฬิกา 1 นาที  ค่ะ 

logoline