svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ออกแบบสร้าง"ราชรถปืนใหญ่" ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

14 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีการ ออกแบบ สร้าง ราชรถปืนใหญ่ ขึ้นใหม่ เพื่ออัญเชิญพระโกศบรรจุพระบรมศพ โดยมอบหมายให้ นายชนะโยธิน อุปลักษณ์ จากสำนักช่างสิบหมู่เป็นผู้ ออกแบบ

ตามที่  ที่ประชุม คณะกรรมการ ฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ ได้เห็นชอบ ให้มีการ ออกแบบ  จัดสร้างราชรถปืนใหญ่ เพื่อ ทำหน้าที่ อัญเชิญพระโกศพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้สมพระเกียรติ  ตามโบราณราชประเพณีอย่างสมพระเกียรติ ซึ่งมีการเขียนแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว  โดยผู้ที่ออกแบบ คือ  นายชนะโยธิน อุปลักษณ์  นายช่างศิลปกรรม ฝ่ายปฏิบัติงานกลุ่มงานช่างเขียน ช่างลายรดน้ำกลุ่มปราณีตศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร  
เนชั่นบันเทิงได้ พูดคุย สัมภาษณ์พิเศษ พร้อมเปิดแบบ ร่าง ที่แก้ไขล่าสุด ของ ราชรถปืนใหญ่ ที่ ผู้ออกแบบ ยอมรับว่าเป็นงานที่ท้าทาย  เนื่องจาก ต้องศึกษาแบบ จาก ราชรถรางปืน ที่เริ่มใช้ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6   และ ใช้ครั้งสุดท้าย ในสมัยรัชกาลที่ 8 นอกจากการ ออกแบบ ลวดลายให้  มีความงดงามสมพระเกียรติ แล้ว การสร้างราชรถปืนใหญ่นั้น ยังต้องประสานกับ  กรมสรรพาวุธ เพื่อ ดำเนินการจัดทำช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนให้มั่นคงแข็งแรง ทั้งล้อ เพลา และโกรน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเม.ย.2560 จากนั้นกรมศิลปากรจะดำเนินการประกอบลวดลายส่วนต่างๆ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  ราชรถปืนใหญ่ นี้จะถูก ใช้อัญเชิญ พระโกศ ที่บรรจุ  พระบรมศพ รับต่อมาจากพระมหาพิชัยราชรถ เพื่อเข้าสู่ท้องสนามหลวง และ เวียนอุตราวัฏ รอบพระเมรุมาศ ก่อนจะอัญเชิญพระบรมโกศ ขึ้นสู่พระเมรุมาศต่อไป

logoline