svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สำนักช่างสิบหมู่ เตรียมการสร้าง "พระโกศจันทน์"

21 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมศิลปากร " นาย อนันต์ ชูโชติ " ลงพื้นที่ ตรวจความเรียบร้อย ภายในอาคารช่างแกะสลักไม้ปราณีต ที่สำนักช่างสิบหมู่ ย่านศาลายา เพื่อ เตรียมพื้นที่ ในการเตรียมจัดสร้าง "พระโกศจันทน์" เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช

  ตามที่ สำนักช่างสิบหมู่  กรมศิลปากร สังกัด  กระทรวงวัฒนธรรม  ได้รับมอบหมาย หน้าที่สำคัญ  4 ส่วน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช   ส่วนแรก  คือ การจัดสร้าง พระโกศจันทน์  ส่วนที่สอง คือ การประดับตกแต่งพระเมรุมาศ  ส่วนที่สามคือ การเตรียมซ่อมบำรุง ราชรถ ราชยาน และ ส่วนที่สี่ คือ การจัดสร้างพระโกศทองคำเพื่อใช้ในการบรรจุ พระบรมอัฐฐิ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช  โดยความคืบหน้าล่าสุด การออกแบบ ทั้ง 4 ส่วนทำไปพร้อมๆ กัน คืบหน้าไปถึง 80 เปอร์เซนต์แล้ว เพียงแต่ รอการปรับแก้ไข แต่งเติม เพื่อให้ได้แบบร่างที่สมบูรณ์และ สมพระเกียรติมากที่สุด ก่อนจะมีการแถลงข่าว เปิดตัวแบบ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง 
  ล่าสุด  อธิบดีกรมศิลปากร  นาย อนันต์ ชูโชติ ได้ เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยของสถานที่ ที่สำนักช่างสิบหมู่ ถนน พุทธมณฑลสาย 5 ย่าน ศาลายา พร้อมด้วย ผอ.สมควร อุ่มตระกูล เพื่อดูความเรียบร้อย และ พิจารณาหากมีสิ่งใดขาดเหลือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน ให้การประกอบ จัดสร้าง พระโกศจันทน์  พระโกศทองคำ  และ การสลักไม้ประดับพระเมรุมาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ รวดเร็ว  พร้อมเปิดให้สื่อมวลชนได้ดูตัวอย่างแบบร่างการสร้างพระโกศจันทน์ ที่ใช้ในพระราชพิธี ของพระบรมวงศานุวงศ์ที่ผ่านมาด้วยค่ะ * อันนี้มีแบบโกฐเก่า และ บอร์ดแสดงการสร้าง*   ด้าน  ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมบุคลากรช่างฝีมือ ไว้พร้อมแล้ว   ทุกคนพร้อมใจเพื่องานใหญ่ครั้งนี้  ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดของการทำงานฝีมือในแต่ละครั้ง ก็คือการแกะแบบ ถอดแบบ ให้เหมือนต้นแบบที่สุดค่ะ   โดย อธิบดีกรมศิลปากร ยังเสนอแนวคิดที่ ว่า หากเริ่มลงมือ สร้างพระโกศจันทน์เมื่อใด ก็จะเปิดโอกาศให้ประชาชน นิษิต นักศึกษา เข้ามาดูการทำงานของช่างฝีมือได้ และ ใครที่มีฝีมืออยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ด้วยการช่วย แกะ สลัก เจาะ หรือ ทำงานปราณีตด้านอื่นๆ ร่วมกับ ช่างฝีมือของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร  ก็สามารถทำได้ เช่นกัน ค่ะ  เพียงแต่ต้องรอฟังการประกาศอย่างเป็นทางการ เรื่องของวันและเวลาอีกครั้ง และ เมื่อถึงเวลานั้น คุณผู้ชม สามารถเดินทางมา ที่  สำนักช่างสิบหมู่ พุทธมณฑล สาย 5 จังหวัดนครปฐม ได้เลยค่ะ   ส่วนเรื่องระยะเวลา ในการเริ่มงาน และ กรอบเวลาในการก่อสร้างแล้วเสร็จนั้นยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากเป็นการร่วมงานกันของหลายภาคส่วน ตอนนี้ ทางกรมศิลปากรก็กำลังรอ กรมอุทยานแห่งชาติ ให้นำส่ง ไม้จันทน์หอม แปรรูป  จากอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มายังสำนักช่างสิบหมู่ จึงจะเริ่มวางแผนการทำงานกันต่อไป

logoline