svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คม-ชัด-ลึก รพ.ทำศพทารกหาย ใครรับผิดชอบ?

11 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมย้อนหลัง! 11/10/59 รพ.ทำศพทารกหาย ใครรับผิดชอบ?ผู้ร่วมรายการผู้เสียหายแม่ของผู้เสียหายสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

มีคุณแม่รายหนึ่งคลอดทารกเป็นเด็กหญิงก่อนกำหนด อายุครรภ์ 6 เดือนครึ่ง ที่บ้าน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม จากนั้นถูกนำส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ต่อมาเสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลว ผู้เป็นแม่พร้อมด้วยญาติจึงพากันไปรับศพลูกเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศล แต่กลับได้รับแจ้งว่า ศพหายไปผู้เสียหาย กล่าวว่า เป็นการคลอดก่อนกำหนดที่บ้าน ลูกคลอดออกมาใบหน้าดำคล้ำ ปนเขียว ลำตัวสีผิวปกติ ก่อนหน้านั้นได้ไปฝากครรภ์ที่อนามัยใกล้บ้าน ที่ผ่านมาไม่มีอาการอะไรที่จะแสดงว่าจะคลอดก่อนกำหนด โดยกำหนดคลอดวันที่ 29 ธันวาคมนี้ หลังจากคลอดแล้ว ญาติก็ได้โทรศัพท์เรียกรถโรงพยาบาลมารับ พอไปถึงลูกก็ถูกส่งไปอยู่ในห้องไอซียูเด็ก ต่อมาวันที่ 7 ตุลาคม ก็ได้รับแจ้งว่า ลูกเสียชีวิตแล้ว เวลาประมาณตีสาม

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลถามว่า จะให้ทางโรงพยาบาลดำเนินการกับศพลูกหรือไม่ ก็ตอบไปว่า จะรับไปดำเนินการเอง หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลก็นำศพลูกไปไว้ที่ห้องพักศพ ดิฉันไม่ได้ตามไปดู

ต่อมาวันนี้ (11 ต.ค.) ได้เดินทางไปขอรับศพลูก พร้อมกับมีญาติไปด้วย หลังจากแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทราบก็นั่งรอ ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลได้เรียกไปหา แล้วก็บอกว่า ศพลูกหายไป และเล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรเพียง 2 คน เมื่อออกไปรับศพใหม่ ทำให้ไม่มีใครเฝ้าห้องเก็บศพเด็ก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่าทางโรงพยาบาลจะรับผิดชอบอย่างไรกับศพที่หายไป บอกแต่ว่า ให้ไปทำบุญให้ลูก ให้ทำใจหลังจากทราบว่า ศพทารกหายไป ก็พากันไปแจ้งความที่โรงพัก ซึ่งทางตำรวจก็แนะนำว่า ให้ไปดูที่บ้านพ่อของเด็กก่อน เมื่อไปดูก็ไม่พบ แฟนก็ยืนยันว่า ไม่ได้นำศพมา

แม่ของผู้เสียหาย กล่าวว่า หลังจากหลานเสียชีวิต ก็ไปดูในช่วงเย็นวันที่ 7 ตุลาคม แต่ก็ต้องผ่านขั้นตอนตรวจสอบเล็กน้อยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับทารกที่เสียชีวิต ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ขณะที่เข้าไปดูนั้น เห็นหลานอยู่ในตู้แช่ เด็กถูกห่อผ้าไว้อย่างมิดชิด ในตู้แช่ก็มีศพทารกแรกเกิดรายอื่นๆ อีกด้วย แต่ละศพมีป้ายชื่อติดไว้ที่ผ้าห่อศพและข้อมือ เห็นศพหลานครั้งสุดท้ายช่วงเย็นวันที่ 10 ตุลาคม ขณะนำเอกสารไปส่งให้ทางโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็บอกว่า พรุ่งนี้ก็คือวันที่ 11 ตุลาคม ให้ไปรับศพไปบำเพ็ญกุศลได้เลย

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ระบบของโรงพยาบาลจะมีจุดที่ศพจะไปมีอะไรบ้าง กรณีนี้ศพก็จะไปที่ห้องศพ เข้าตู้แช่ศพ จากนั้นเป็นขั้นตอนของการที่จะส่งศพให้ใคร ที่มีระเบียบตามขั้นตอน

บางโรงพยาบาลมีแผนกพยาธิวิทยา ก็จะมีชิ้นเนื้อจากการผ่าตัด ซึ่งอาจจะมีการนำมาแช่ไว้ด้วย ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลปฏิบัติไม่เหมือนกัน แต่โรงพยาบาลที่มีมาตรฐานจะไม่นำมาไว้ด้วยกัน ดังนั้น อาจจะเป็นไปได้ว่า เวลานำชิ้นเนื้อไปทิ้ง อาจจะมีการหยิบผิด อีกกรณีอาจจะส่งมอบศพผิดไป แต่กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ ผู้เสียหายจะต้องไปตรวจสอบ สอบถามข้อเท็จจริงกับทางโรงพยาบาลอย่างไรก็ตาม การส่งศพให้ญาติ ทางโรงพยาลและญาติจะมีการตรวจสอบอยู่แล้วว่า ใช่หรือไม่

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่เคยพบกรณีศพหายไปจากห้องเก็บศพของโรงพยาบาล เคยได้ยินแต่ศพหายไปจากหลุมฝังศพ ห้องเก็บศพในโรงพยาบาลไม่ใช่ว่าใครก็ได้จะเดินเข้าไปได้ ต้องผ่านขั้นตอนตรวจสอบผู้ที่จะเข้าไป

กรณีนี้ทางโรงพยาบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ คาดว่าทางโรงพยาบาลกำลังดำเนินการสอบสวน

logoline