svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คม-ชัด-ลึก ตั้งพรรคใหม่ ดัน "ประยุทธ์" เป็นนายก?

10 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า ได้หารือกับบุคคลที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จะร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองโดยประชาชน เพื่อประชาชน ใช้ชื่อพรรคว่า "พรรคประชาชนปฏิรูป" และหากมีโอกาสจะผลักดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่เราคงจะเรียกร้องให้นักการเมือง พรรคการเมืองมาปฏิรูปไม่ได้ เราจะต้องให้ประชาชนที่มีอุดมการณ์ร่วมกันจัดตั้งพรรคของประชาชนกันเสียที เพื่อเป็นตัวอย่าง หลังจากได้เห็นกันแล้วว่า ปัญหาประเทศชาติเกิดจากพวกเขาเหล่านั้น

สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ศึกษาแล้วเห็นว่า ถ้าออกประกาศมาก็คิดว่า พรรคของประชาชนจะสามารถจัดตั้งขึ้นได้ และเชื่อว่า จะมีตัวแทนเข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้เทนราษฎรในสภาได้

คม-ชัด-ลึก ตั้งพรรคใหม่ ดัน "ประยุทธ์" เป็นนายก?


พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วนั้น ไม่ได้เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นโดยอุดมการณ์ บางพรรคเป็นพรรคของนายทุน บางพรรคก็เป็นพรรคของบริษัท ครอบครัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มผลประโยชน์มาจากตั้งพรรคการเมือง ไม่มีพรรคการเมืองไหนเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์อย่างที่เราต้องการ ดังนั้น จึงต้องตั้งพรรคขึ้นมาใหม่โดยประชาชน ไม่ใช่ตั้งพรรคโดยนายทุน

แนวคิดที่ตั้งพรรคขึ้นมาใหม่นั้น เพื่อให้เป็นเครื่องมือของประชาชน ที่จะส่งผ่านอำนาจของประชาชนไปอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้มีตัวแทนเข้าไปดำเนินการตามอุดมการณ์ในสภาได้ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองนี้มีเป้าหมายปฏิบัติภารกิจ 2 อย่าง คือ 1.ตรวจสอบถ่วงดุลนักการเมืองในสภา 2.เลือกบุคคลที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความสามารถ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับเจตนารมณ์ของพรรคประชาชนมี 3 ประการ คือ 1.พรรคจะปฏิรูปพรรคการเมืองและนักการเมือง 2.พรรคจะปฏิรูปพระพุทธศาสนาให้มีความบริสุทธิ์ และดีงาม 3.พรรคจะเพิ่มอำนาจให้ประชาชน โดยจัดตั้งสภาตรวจสอบภาคประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

คม-ชัด-ลึก ตั้งพรรคใหม่ ดัน "ประยุทธ์" เป็นนายก?



โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนดี มีความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต กล้าหาญ รักชาติ มีความมุ่งมั่นเอาใจใส่ มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกองค์ประกอบ เหมาะสมที่เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น หากสมาชิกได้เข้าไปอยู่ในสภาก็จะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี

เชื่อว่าบรรดาสมาชิก คสช.จะไม่เข้ามาเป็นสมาชิกของพรรคของประชาชน และตนก็ไม่อยากให้มา เพราะจะมีข้อครหาว่า พรรคนี้ไม่ใช่ของประชาชน พรรคนี้เป็นพรรคของทหาร ขอยืนยันว่า ไม่มีการพูดคุยกับผู้ที่เป็นสมาชิก คสช.ทั้งในทางลับหรือทางอื่นเลยพล.อ.ประยุทธ์ยังมีภารกิจที่ต้องทำอีกหลายอย่าง แต่ที่สำคัญประชาชนเรียกร้อง เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ปฏิเสธที่จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
ชมย้อนหลัง! คมชัดลึก 10/8/59 ตั้งพรรคใหม่ ดัน "ประยุทธ์" เป็นนายก?ผู้ร่วมรายการไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

logoline