svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คม-ชัด-ลึก "โปเกมอน" คนเล่นเกม หรือ เกมเล่นคน?

08 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมย้อนหลัง! คมชัดลึก 8/8/59 "โปเกมอน" คนเล่นเกม หรือ เกมเล่นคน?ผู้ร่วมรายการวรภัทร มงคลวิรกุล ภัทร จาก droidsans.com ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

   "โปเกมอน โก" เกมบนมือถือที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ ทั้งที่เข้ามาในประเทศไทยได้เพียง 3 วันเท่านั้น หลังจากเริ่มวันแรกในวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความวุ่นวายในสถานที่ต่างๆ กระทั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหามาตรการล้อมคอก ขณะที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า เกมนี้อาจจะก่อให้เกิดอันตราย ถูกคนร้ายล่อลวงไปในที่เปลี่ยวเพื่อก่อเหตุ
          วรภัทร มงคลวิรกุล จาก droidsans.com กล่าวว่า คาดว่ามีผู้เล่นเกมโปเกมอน โก ประมาณ 100 ล้านคน ที่ใช้แอนดรอย์จากทั่วโลก จากกลุ่มผู้ใช้ไอโอเอสก็เกิน 100 ล้านคน เช่นเดียวกัน สำหรับในไทยคาดว่ามีประมาณ 1 ล้านคน ผู้ที่เข้ามาสอบถามถึงการเล่นโปเกมอนมีหลากหลาย ทั้งวัยทำงานและวัยรุ่น บางครอบครัวก็เล่นกันทั้งครอบครัว ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้ทางหนึ่ง
          ปัจจัยที่ทำให้ โปเกมอน โก เป็นที่นิยม ก็มาจากตัวโปเกมอนมีความผูกพันกับผู้คนมาหลายรุ่น ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว รวมถึงสื่อประโคมข่าวกันอย่างมากมายและต่อเนื่อง ที่สำคัญเกมนี้จะต้องเดินทางไปตามจุดต่างๆ บนแผนที่จริง เพื่อไปจับโปเกมอน
          จริงแล้วเกมนี้ ผู้สร้างต้องการให้เล่นในที่สาธารณะ โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่เนื่องจากเกมในลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ได้มีการโพสต์บางสถานที่เอาไว้ ทำให้เกิดการเข้าใจผิดอย่างเช่น บริเวณศาลพระภูมิ ทำให้เชื่อมโยงมาถึงเกมโปเกมอนที่กำลังเป็นกระแสนิยมในขณะนี้
          การเล่นเกมนี้ก็มีวิธีการเล่นอย่างปลอดภัยได้ ไม่จำเป็นต้องเดินหาตลอดเวลา เราสามารถนั่งอยู่กับที่ก็เล่นได้ จะเห็นได้ว่าที่พารากอนคนที่เล่นจะไม่ค่อยเดิน เพราะอยู่ในจุดที่รอโปเกมอนมาได้
          ขณะเล่นเกมนี้ ที่หน้าจอจะมีการเตือนให้ผู้เล่นทราบว่า ข้างหน้ามีอะไรอยู่ขวางหน้า เราต้องหลบ นอกจากนี้ ยังมีข้อความเตือนถึงความปลอดภัยต่างๆ ในขณะเล่น
          ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า จากที่ได้ทดลองเล่นทำให้เห็นช่องทางที่น่ากังวลในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม เยาวชนที่ชอบเล่นเกม จะบอกว่าเกมนี้สนุก แชร์ประสบการณ์กับเพื่อนได้
          ก่อนที่่เข้าเล่นเกมนี้ หลายคนไม่ได้อ่านข้อตกลงเนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เล่นก็จะคลิกดำเนินการต่อไป ส่วนหนึ่งระบุไว้ว่า ผู้เล่นจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 13 ปี และมั่นใจว่า ในไทยไม่มีการคัดกรองผู้เล่น เชื่อว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นเด็ก
          สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับเกมนี้ก็คือ เรื่องความปลอดภัยของผู้เล่น เกมนี้ไม่ใช่นั่งเล่นอยู่กับที่ในบ้าน ต้องออกไปเล่นในสถานที่จริง เพราะโปเกมอนจะอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ต้องออกไปจับ ดังนั้น อาจจะถูกชักชวน ล่อลวงให้ไปในสถานที่เปลี่ยว ซึ่งจะส่งผลให้ไม่ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อการเรียนการสอน เพราะในห้องเรียนก็มีโปเกมอนให้จับ
          ขณะนี้ในบางประเทศอย่างเช่น รัสเซีย ได้สั่งห้ามเล่นเกมโปเกมอน โก เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่และประชาชนบางส่วนเปิดเผยข้อมูลในสถานที่หน่วยงานทางราชการ รวมไปถึงบางตำแหน่งของสถานที่ที่ไม่เปิดเผย เพราะผู้เล่นบางคนเปิดกล้องและถ่ายรูปไปด้วย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

logoline