svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คม-ชัด-ลึก โค้งสุดท้าย "ประชามติ"

05 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข้าสู่โค้งสุดท้ายที่คนไทยกว่า 40 ล้านคน จะต้องออกไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคมนี้ ก่อนที่จะไปใช้สิทธิออกเสียงต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน คือ เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.... ฉบับที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ยกร่างขึ้นมาหรือไม่? และเห็นชอบกับคำถามพ่วงที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้เสนอให้ ส.ว.มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส.ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 5 ปี หลังการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่?

องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงจุดยืนไปเรียบร้อยแล้วนั้น คงจะบอกไม่ได้ว่า สมาชิกในพรรคจะต้องมีจุดยืนในการลงประชามติเป็นไปในทิศทางดียวกับหัวหน้าพรรค เพราะพรรคไม่สามารถจัดประชุมได้ ดังนั้นสมาชิกจะมีความเห็นเหมือนกับหัวหน้าพรรคทั้งหมดหรือไม่นั้น เชื่อว่าคงไม่ใช่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม จะบอกว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของพรรคก็ว่าได้

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"


เหตุผลที่หัวหน้าพรรคชี้แจงออกมานั้น เป็นเหตุผลที่ยอมรับได้ ที่ชี้ให้เห็นว่า การปราบโกง ไม่ได้เป็นการปราบโกงจริง หรือเรื่องของการพยายามใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่ตัวของมันกลับทำให้เกิดความขัดแย้ง
จากที่มีผู้กล่าวไว้ว่า หากต้องการให้ คสช.หมดอำนาจไวๆ ก็ให้ไปรับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ได้ผู้พยายามสร้างตรรกะเทียมขึ้นมา จริงๆ แล้ว ร่างฯ จะผ่านหรือไม่นั้น อย่างไรก็ตามจะต้องมีการเลือกตั้งในช่วงปลายปี 2560 อยู่ดี เพราะทุกอย่างกำหนดไว้เรียบร้อยแล้วในร่างฯ

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"


ไม่เห็นชอบกับคำถามพ่วงตั้งแต่คำถามที่ถามว่า ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ จึงต้องให้ ส.ว.จากการแต่งตั้งของคสช. 250 คน มาร่วมเลือกนายกฯ ด้วย ตรงนี้คิดว่าเป็นเหตุผลลวง เหตุผลจริงๆ คิดว่า คงอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกนายกฯ คนนอก หรือนายกฯ คนในที่มีสายสัมพันธ์กับ คสช.

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"


จริงๆ แล้วนายกฯ ที่จะมาหลังการเลือกตั้งต้องทำตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งนายกฯ คนปัจจุบันก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนทำ ตามมาตรา 275 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะนายกฯ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน จะต้องทำกฎหมายแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติให้เสร็จภายใน 120 วัน เมื่อทำเสร็จแล้วก็นำมาทำแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติให้เสร็จภายใน 1 ปี

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า จากข้อมูลที่รวบรวมมานั้น บ่งชี้ให้เห็นว่า การที่ประชาชนจะไปรับร่างฯ นั้นแสดงให้เห็นว่า เพราะชื่นชอบนายกฯ หรือชื่นชอบกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ส่วนคนที่ไม่รับแสดงว่าเห็นด้วยกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ที่ผู้นำพรรคออกมาประกาศชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่ามีอีกหลายคนยังไม่ตัดสินใจถึง 60% ซึ่งถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญ

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"


จากข้อมูลที่รวบรวมมาได้นั้น พบว่าการที่ประชาชนจะไปรับหรือไม่รับนั้น ไม่ได้ดูที่เนื้อหา แต่กลับขึ้นอยู่กับว่า เขาชื่นชอบใคร การที่นายกฯ ประกาศตัวชัดเจนว่า จะรับ มีผลต่อคะแนนมากทีเดียว

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"


ชมย้อนหลัง! คมชัดลึก 5/8/59 โค้งสุดท้าย "ประชามติ"ผู้ร่วมรายการศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการอธิบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

คม-ชัด-ลึก  โค้งสุดท้าย "ประชามติ"

logoline