svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คม-ชัด-ลึก อดีตทนาย "หญิงไก่" แฉปมถอนตัวหลังเจอพิรุธ

07 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีหญิงไก่ หรือ นางมณตา หยกรัตนกาญ เข้าแจ้งความดำเนินคดีอดีตลูกจ้างหลายคนในข้อหาลักทรัพย์ โดยการปรากฏตัวในแต่ละครั้งของหญิงไก่จะมีทนายไม่ซ้ำหน้ากัน ล่าสุดอดีตทนายความของหญิงไก่ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลบางอย่าง พร้อมเปิดใจว่า ทำไมถึงถอนตัวจากการรับทำคดี

ธนบดี เสประธานนท์อดีตทนายความหญิงไก่ กล่าวว่า รับทำคดีให้หญิงไก่ได้เพียงแค่ 4 วัน คือวันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม เท่านั้นเองสาเหตุที่เข้ามารับทำคดีให้แก่หญิงไก่ เนื่องจากพรรคพวกซึ่งอาศัยอยู่ในคอนโดเดียวกันกับหญิงไก่ ติดต่อมาว่า มีคดีให้ทำ จากนั้นก็ส่งโทรศัพท์ให้หญิงไก่คุยกับผม หญิงไก่ก็บอกว่า มีคดีแจ้งความเท็จ ให้ไปช่วยหน่อย
ก่อนหน้านี้ ผมไม่เคยทราบเรื่องราวของหญิงไก่ หรือชื่อเสียงของหญิงไก่มาก่อนมีหลายเหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นทนายให้แก่หญิงไก่ ประการแรก ผมจะต้องสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะต้องได้จากการบอกเล่าของลูกความ รวมทั้งเอกสารหรือพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า คำบอกเล่าตรงกันหรือขัดแย้งกันหรือไม่อย่างไร หากตรงกันก็แสดงว่า พูดถูก พูดจริง วันแรกที่เข้าทำหน้าที่ก็ขอดูเอกสาร แต่หญิงไก่ก็ไม่ได้มอบเอกสารให้ มีแต่เพียงคำบอกเล่า เพราะผมต้องนำเอกสารไปศึกษารายละเอียด จะได้พิจารณาว่าอะไรที่เปิดเผยกับสื่อมวลชนได้ อะไรจะต้องปกปิดไม่สามารถเปิดเผยได้
ตอนที่ไปคุยกับหญิงไก่นั้น เขาก็มีเอกสารเยอะมาก หลายแฟ้ม แต่พอขอถ่ายเอกสารกลับไม่ส่งเอกสารมาให้ถ่ายสำเนา

คม-ชัด-ลึก  อดีตทนาย "หญิงไก่" แฉปมถอนตัวหลังเจอพิรุธ


ต่อมาผมสะดุดใจเมื่อพบเอกสาร "บัญชีประทุษร้าย" หรือบัญชีรายการที่ถูกขโมย ในคดีของน้องก้อย ซึ่งโดยปกติสำหรับคดีอาญา เอกสารนี้จะมีได้เพียงใบเดียวเท่านั้น แต่พบว่าหญิงไก่มีเอกสารฉบับนี้ 2 ฉบับ ซึ่งระบุประเภทรายการของหายเหมือนกัน มีเพียงรายการทองรายการเดียวที่แตกต่างกัน ฉบับหนึ่งระบุว่า 40 แท่ง 400 บาท เป็นเงิน 8 ล้านบาท อีกฉบับหนึ่งระบุว่า 40 บาทเป็นเงิน 8 แสนบาท เมื่อสอบถามว่า ทำไมถึงมี 2 ฉบับ ความจริงเป็นอย่างไร หญิงไก่ก็ให้คำตอบว่า บอกพนักงานสอบสวนว่า ทอง 40 บาท ราคา 8 แสนบาท แต่อาจจะสื่อกันไม่เข้าใจ ทำให้พนักงานสอบสวนเขียนเป็น 400 บาท เป็นเงิน 8 ล้านบาท จึงเริ่มเอะใจว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ หากไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง เอกสาร 2 ฉบับนี้ ลงวันที่วันเดียวกัน โรงพักเดียวกัน
ผมขอดูเอกสารบางส่วน เพื่อจะได้ทราบว่า รวยจริงหรือเปล่า ? ด้วยการขอดูเอกสารที่มาของทรัพย์สิน เช่น เครื่องเพชร ทอง ว่าซื้อจากที่ไหน เมื่อไหร่ ซื้อมาเท่าไหร่ ใบเสร็จ หากซื้อมานานแล้วใบเสร็จหายไป ก็ขอให้มีหลักฐานว่า สวมใส่ไปที่ไหน มีรูปถ่ายเป็นหลักฐานบ้างหรือไม่
ต่อมาก็คือ สมุดบัญชีเงินฝาก หากรวยจริงก็แสดงว่า เงินหมุนเวียนในบัญชีก็จะต้องมีมากพอสมควร ซึ่งหญิงไก่ก็บอกว่า เดี๋ยวจะจัดการให้ สมุดบัญชีมีหลายเล่ม แต่ก็ไม่ดำเนินการถ่ายเอกสารให้ มีข้ออ้างสารพัด เช่น ไม่กล้านำไปถ่ายเอกสารข้างนอกกลัวจะหายบ้าง เครื่องถ่ายเอกสารชำรุดบ้าง ยังถ่ายเอกสารไม่เสร็จบ้าง ฯลฯ ตลอดเวลา 4 วัน ทวงถามเอกสารทุกวัน แต่ก็ไม่ได้

คม-ชัด-ลึก  อดีตทนาย "หญิงไก่" แฉปมถอนตัวหลังเจอพิรุธ


หญิงไก่ได้ให้สัมภาษณ์ทีวีช่องหนึ่งว่า อีก 3 วันจะมาแถลงข่าวอีกครั้ง พร้อมจะนำเอกสารมาให้ดูทั้งหมด ทั้งๆ ที่เอกสารยังไม่ให้ผมดูเลย และไม่ได้ปรึกษาผมเลย ทั้งๆ ที่ผมนั่งอยู่ข้างๆ ในขณะนั้น ถือว่า เป็นเรื่องที่ผิดปกติของลูกความนอกจากนี้ หญิงไก่ได้เสนอเงินค่าจ้างว่า จะจ่ายให้ 1 ล้านบาท แล้วก็ขอเลขที่บัญชีผมไป แต่ก็ไม่ได้โอนเงินให้ วันต่อมาได้ขอโทษพร้อมกับเซ็นเช็คให้ แต่พอเซ็นเช็คเสร็จก็เอาใส่ในกระเป๋าของตัวเอง ไม่ได้มอบให้ผม
หลังจากเวลาผ่านไป 4 วัน เมื่อไม่สามารถนำความจริงออกมาได้ โดยเฉพาะเอกสารที่เป็นพยานหลักฐาน จึงตัดสินใจขอถอนตัวออกจากการทำคดีนี้ทันทีกมลศักดิ์ ศรีประเสริฐ ทีมทนายความเหยื่อ กล่าวว่า พาผู้เสียหายไปแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมบางคน ก่อนหน้านี้ ได้แจ้งความดำเนินคดีหญิงไก่ในข้อหาแจ้งความเท็จ และกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา ซึ่งเจ้าพนักงานมีความเห็นที่จะขอสั่งฟ้อง และจับกุมชั่วคราว แต่ศาลพิจารณาเห็นว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี ศาลจึงคัดค้านการจับกุม

คม-ชัด-ลึก  อดีตทนาย "หญิงไก่" แฉปมถอนตัวหลังเจอพิรุธ


ต่อมา จึงพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพิ่มในคดีพยายามค้ามนุษย์ เนื่องจากพบพฤติการณ์ชักชวนเหยื่อให้ไปทำงานต่างประเทศทั้งที่ฮ่องกง จีน พม่า ลาว ฯลฯ นอกจากนี้ ยังแจ้งข้อหาในฐานความผิดหมิ่นเบื้องสูงฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

logoline