svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของรร.ฝึกลิงขึ้นมะพร้าว ไม่เชื่อข่าวฆ่าแม่-ทารุณ

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline
ผู้ริเริ่มฝึกลิงป่า ลิงไข่นุ้ยเพื่อใช้งานและดูแลเป็นอย่างดีจนมีชื่อเสียงโด่งดังมานานกว่า 20 ปีและได้รับพระราชทานให้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ รวมทั้งมีนำไปเขียนในหนังสือต่าง ๆ จนโด่งดังไปทั่วโลกก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา และวิทยาลัยแห่งนี้ มีทายาทสืบต่อจนถึงปัจจุบัน

น.ส.สมใจ แซ่โค้ว ที่เดินตามรอยลุงสมพร กล่าวว่า เกี่ยวกับข้อความที่ปรากฏบนเวปไซด์ที่ระบุว่ามีผู้ฝึกลิงบางแห่งฆ่าแม่ลิงแล้วนำลูกลิงมาฝึกเก็บมะพร้าวนั้น ยังไม่ทราบข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ และอยากเห็นเวปไซด์ดังกล่าวเขียนว่าอย่างไรบ้าง แต่สำหรับที่โรงเรียนลิงแห่งนี้ ไม่มีการทารุณสัตว์ เป็นการฝึกเพื่อการเกษตร เพื่อการเรียนรู้ตลอดมา รักเหมือนลูก ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ
ทั้งนี้ การฝึกลิงของที่นี่จะเน้นตามแนวของพ่อคือลุงสมพร ตลอดมา และสอนให้เก็บมะพร้าว ตามอายุ วัย เหมือนกับการสอนนักเรียน ทั้งนี้มองว่าการสอนลิงให้เก็บมะพร้าวยังมีความจำเป็นเพราะปัจจุบันไม่มีแรงงานคนเก็บมะพร้าวกันแล้ว จำเป็นต้องใช้แรงงานลิง และยอมรับว่าช่วงหลังนี้มีการแข่งขันกันพอสมควร เนื่องจากนักท่องเที่ยวให้ความสนใจชมการฝึกลิงค่อนข้างมาก ส่วนการฝึกของแต่ละที่จะแตกต่างกันไป

logoline