svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สิทธิรักษาพยาบาลผู้บริจาคโลหิต

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายละเอียดสิทธิในการรักษาพยาบาลของผู้บริจาคโลหิต ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเฉพาะตัวผู้บริจาคโลหิตเท่านั้น

"ผู้บริจาคโลหิต  7 ครั้งขึ้นไป"  เป็นผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เสียค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญถ้าอยู่ห้องพิเศษ ผ่าตัด  ผ่าตัดคลอดบุตร  จะเสียเพียงกึ่งหนึ่งของอัตราที่กำหนด

"ผู้บริจาคโลหิต 24 ครั้งขึ้นไป"  เป็นผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชาได้รับการยกเว้นเฉพาะค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ ถ้าอยู่ห้องพิเศษ ผ่าตัด ผ่าตัดคลอดบุตร  จะเสียเพียง ร้อยละ 50ของอัตราที่กำหนด

"ผู้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 18 ครั้งขึ้นไป" อาศัยอำนาจจากกระทรวงสาธารณสุขตามความในประเภท ข. ที่มีหนังสือรับรองจากสภากาชาดไทยว่าได้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 18 ครั้งขึ้นไป ได้รับการช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล และถ้าอยู่ห้องพิเศษได้รับความช่วยเหลือค่าห้องและค่าอาหารเพียงร้อยละ 50 ของอัตราที่กำหนดไว้

"ผู้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 7 ครั้งขึ้นไป" อาศัยอำนาจจากกระทรวงสาธารณสุขตามความในประเภท ค. ที่มีหนังสือรับรองจากสภากาชาดไทยว่าได้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 7 ครั้งขึ้นไป ได้รับการช่วยเหลือเฉพาะค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษไม่เกินสิทธิอันพึงเบิกได้จากหน่วยงานต้นสังกัดก่อนส่วนที่เกินสิทธิให้เรียกเก็บเพียงร้อยละ 50 สำหรับผู้ไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือเพียงร้อยละ 50 ของอัตราที่กำหนดไว้

"สิทธินี้จะใช้ได้เฉพาะผู้ที่ไม่มีสิทธิอย่างอื่น เช่น ประกันสังคมหรือข้าราชการ และจะใช้ได้เฉพาะผู้ป่วยในเมื่อได้ห้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว"

โดยให้ญาตินำบัตรประจำตัวของผู้บริจาคโลหิต  ขอหนังสือรับรองผู้บริจาคโลหิตได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์เพื่อนำไปลดหย่อนการรักษาพยาบาลเป็นครั้งๆไปสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 22639600 ต่อ 1813

บริการตรวจสารเคมีในโลหิต

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยมีบริการตรวจพิเศษฟรีสำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคโลหิตให้แก่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ อย่างสม่ำเสมอด้วยการตรวจสารเคมีในโลหิต ปีละ 1 ครั้ง เช่น ตรวจหาน้ำตาลและไขมันในโลหิต ตรวจตสภาวะการทำงานของตับและไต เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้ที่มีความประสงค์จะตรวจต้องติดต่อที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถ.อังรีดูนังต์และแจ้งความจำนงที่แพทย์ผู้ตรวจวัดความดันก่อนการบริจาคโลหิต ในวันจันทร์-ศุกร์เวลา 08.00-10.00 น.ยกเว้นวันหยุดราชการโดยต้องงดอาหารและน้ำหลังเที่ยงคืนมาก่อน

สอบถามเพิ่มเติม 02 263 9600-99 ต่อ 1150-1152

นอกจากนี้สภากาชาดไทยยังกำหนดสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ที่มีความประสงค์สมัครสมาชิกสภากาชาดไทยไว้ดังนี้

สมาชิกกิตติมศักดิ์

1. ได้รับลดหย่อนค่าห้องและค่าบริการของอัตราที่กำหนด(ตามตารางสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาล)เมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณศรีราชา ของสภากาชาดไทย และได้รับลดหย่อน ตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

2. ประดับเข็มได้ทั่วไปและประดับเข็มเข้าชมงานกาชาดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู

3. กรณีที่ท่านและคู่สมรสเป็นสมาชิกสภากาชาดไทยไม่ว่าประเภทใด  บุตรธิดาของท่าน ที่มีอายุที่ต่ำกว่า 12ปี จะได้รับสิทธิตามข้อ 1 ด้วยเช่นกัน

สมาชิกสามัญ

1. ได้รับลดหย่อนค่าห้อง 10 % ของอัตราที่กำหนด เมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ของสภากาชาดไทย และได้รับลดหย่อนตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

2. ประดับเข็มได้ทั่วไป และประดับเข็มเข้าชมงานกาชาดได้โดยไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู

3. กรณีที่ท่านและคู่สมรสเป็นสมาชิกสภากาชาดไทยไม่ว่าประเภทใด  บุตรธิดาของท่าน ที่มีอายุที่ต่ำกว่า 12ปี จะได้รับสิทธิตามข้อ 1 ด้วยเช่นกัน

เงื่อนไขการสมัคร
สมาชิกกิตติมศักดิ์     บริจาคครั้งเดียวไม่ต่ำกว่า40,000 บาท
สมาชิกสามัญ         บริจาคเงินบำรุง 3,000 บาท

logoline