svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาความเคลือนไหว "เหมืองทองคำ"

07 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเคลื่อนไหวสำคัญ เกี่ยวกับนโยบายเหมืองแร่ทองคำ ทั้งการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารระดับสูง ของบริษัท คิงเกต บริษัทยักษืใหญ่ในธุรกิจเหมืองแร่ทองคำระดับโลก ครั้งแรกกับสื่อเครือเนชั่นที่เดียว หลัง ปปช. มีมติสอบทุจริตโอนเงินมาติดสินบนทำเหมืองในไทย ติดตามจากรายงาน คุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิงส์เกตคอนโซลิเดเต็ด จำกัด นายเกร็ก ฟาวลิส ให้สัมภาษณ์กับกองบรรณาธิการเครือเนชั่น เพียงสื่อเดียว
หลังจากที่ ปปช.ตั้งคณะกรรมการสอบทุจริตการโอนเงินจำนวนมาก เข้ามาให้บริษัท อัคราฯ // บริษัทลูกในไทย อาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขอใบอนุญาตขุดเหมืองแร่ทองคำ หรือให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่เขาบอกว่า รู้สึกกังวลหลังทราบข่าวนี้ และทางบริษัทยังไม่ได้รับหนังสือขอตรวจสอบจากทาง ปปช. ซึ่งตนพร้อมให้ความร่วมมือเปิดเผยข้อมูล พร้อมกับปฏิเสธการโอนเงินจำนวนมากเพื่อติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทยสัดส่วนผู้ถือหุ้นในบริษัทอัคราฯ คิงส์เกตถือหุ้นเกือบ 100% ซึ่งผิดกฎหมายประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นอีกประเด็นที่สังคมตรวจสอบและตั้งคำถาม
ผู้บริหารระดับสูง ของ คิงส์เกตได้ นำหลักฐาน เป็นบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชน จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มาให้กองบรรณาธิการ 
เอกสารชิ้นนี้ระบุว่า  มีคนไทยถือหุ้นจำนวน 530,000,100 หุ้น หรือ ประมาณ 51% และมีต่างด้าว ถือหุ้นจำนวน 493,999,900 หุ้น หรือประมาณ 49%
แต่ทั้งนี้หุ้นที่คนไทยถือเกือบทั้งหมดเป็นหุ้นบุริมสิทธิ คือเป็นหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพียง 1:4 เสียง แต่ว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าหุ้นสามัญ
 นายเกร็ดยืนยันว่าการเข้าถือถือหุ้นของ คิงส์เกต ในบริษัทอัคราถือว่าไม่ผิดกฎหมาย  ปัจจุบันคิงส์เกตดำเนินธุรกิจเหมืองทองคำใน 3 ประเทศได้แก่ออสเตรเลีย ชิลี และประเทศไทย 
คิงส์เกต บอกว่า แหล่งแร่ทองคำชาตรีในประเทศไทย มีทองมากกว่าแหล่งแร่ในอีก 2 ประเทศที่กล่าวมา และการทำเหมืองในต่างประเทศของคิงเกต ไม่เคยมีกรณีร้องเรียนเรื่องสิ่งแวดล้อม
นายเกร็ก มีคาดหวังกับนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ ของกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าจะผ่านประชาพิจารณ์จากคนไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้คนในพื้นที่ทำเหมืองแร่เกิดการจ้างงาน โดยปัจจุบันเหมืองทองชาตรีที่ดำเนินการอยู่มีเวลาประทานเหลืออีก 7 ปี เขาบอกว่า หากนโยบายทองคำไม่ผ่าน ไม่สามารถขออาชญาบัตร และประทานบัตร ได้ ก็คงต้องเก็บของกลับบ้านวันเดียวกัน ที่กระทรวงอุตสาหกรรม เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอทราบนโยบายอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ
นางอรรชกา บอกกับนักข่าวว่า กระทรวงไม่เกี่ยวข้องกับกรณีทุจริตเหมือง และไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ กับทูตออสเตรเลีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงเรื่องนโยบายทองคำให้ทูตออสเตร ฟังว่าเรื่องนโยบายการทำเหมืองแร่ มีประชาชนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วย
ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย เนชั่นทีวี รายงาน

logoline