svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลชันสูตร "ศพคนงานเหมืองทองชาตรี" ขัดแย้ง

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภรรยา อดีตพนักงานเหมืองทองที่เสียชีวิต พร้อมผู้บริหารบริษัท อัคราฯ เผยผลชันสูตรศพ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไม่เกี่ยวข้องกับเหมืองทอง แต่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ บอกว่าอย่าเพิ่งตัดประเด็นเหมืองทองทิ้ง

เมื่อวันที่ 3/5/2559 ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นางจำเนียร ธรรมพเวช ภรรยานายสมคิด ธรรมพเวช อดีตพนักงานเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 นำผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มามอบให้กับนายศักดา พันธ์กล้า รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมกับผู้บริหารบริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)  เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาข้อเท็จจริงกรณี เหมืองแร่ทองคำชาตรีส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพต่อคนในชุมชนหรือไม่ 
โดยนางจำเนียร ได้เปิดเผยผลการชันสูตรศพของสามี ว่าเสียชีวิตจากปอดอักเสบและภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด ไม่ได้เสียชีวิตด้วยสารพิษจากเหมืองทองคำ อยากให้เรื่องจบลงเพียงเท่านี้  ไม่อยากให้มีกลุ่มบุคคลอ้างกรณีการเสียชีวิตของสามีไปรับเงินบริจาค ทั้งนี้ปัจจุบันตนได้รับการดูแลจากบริษัทเหมืองทองคำ เป็นอย่างดี มีอาชีพเป็นแม่บ้านประจำสำนักงานในเหมือง
นายศักดา พันธ์กล้า รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม บอกว่าหลังจากรับหลังฐานชิ้นนี้แล้ว จะนำไปประกอบการพิจารณาต่ออายุโรงประกอบโลหะกรรม ของบริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ต่อไปด้วย 
เนชั่นทีวี สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายแพทย์ สุรณรงค์ ศรีสุวรรณ รองโฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะแพทย์ผู้ร่วมผ่าชันสูตร ศพของนายสมคิด บอกว่าสามารถวิเคราะห์ผลได้ใน 2 ประเด็น คือ 1) เหตุแห่งการตาย มาจากปอดอักเสบและภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดจริง  และ 2) ที่มาของโรคก่อนนายสมคิดเสียชีวิต มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงนั้น จากการวิเคราะห์ ตรงกันกับแพทย์ โรงพยาบาลพิจิตร คือ มีความเสื่อมของไขสันหลัง ส่งผลต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อ แต่ที่พบอีกสาเหตุคือ เซลล์ประสาทสมองน้อยหายไป คำถามคือ หายไปได้อย่างไร 1) ขาดอากาศหายใจ ซึ่งตัดเหตุนี้ทิ้ง   2) โลหะหนักมีผล ซึ่งพบจากเนื้อเยื้อในศพ สูงเกินค่ามาตรฐาน แต่ไม่สูงเท่าผู้ป่วยด้วยสารโลหะหนักของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นง่ายเกินไปที่ปฏิเสธหลักฐานชิ้นนี้ และต้องพิสูจน์ความเชื่อมโยงกันต่อไปว่า สารโลหะหนักมาจากที่ใด ซึ่งการตรวจเลือดชาวบ้านรอบเหมืองที่ยังมีชีวิต เกิดขึ้นหลายครั้ง พบสารโลหะหนัก แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ 
นายแพทย์ สุรณรงค์ เสนอให้ ตรวจเลือดชาวบ้านบนสายแร่ทองคำ ที่ยังไม่มีการเปิดหน้าดิน เพื่อเปรียบเทียบ ไขความจริง ผลกระทบ เหมืองทอง 
___   ชมย้อนหลัง กรณีลุงสมคิด อดีตพนักงานเหมืองทอง   

logoline