svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯเสนอสร้างเขื่อนแม่วงก์แก้แล้ง

28 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทานลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำลุ่มแม่สะแกกรังพบบริเวณที่มีอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านยังมีน้ำใช้แม่อยู่ในช่วงภัยแล้ง อีกพื้นที่ซึ่งรับน้ำจากห้วยแม่วงก์ น้ำแห้งขอด เสนอสร้างเขื่อนแม่วงก์

วานนี้ (27เม.ย.) รองอธิบดีกรมชลประทาน ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ลุ่มน้ำสะแกกรัง เปรียบเทียบระหว่างบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ ใน อ.แม่เปิน และ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ บริเวณรับน้ำจากห้วยแม่วงก์ ที่มีความต้องการสร้างเขื่อน โดยดร.สมเกียรติ บอกว่า อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ ขนาดกักเก็บน้ำ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันเหลืออยู่ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรเพียงพอให้เกษตรกรบริเวณไกล้เคียงมีน้ำทำการเกษตร และผลิตน้ำประปา แต่อีกพื้นที่ใน อ.ลาดยาว ซึ่งรับน้ำจากห้วยแม่วงก์ที่เป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำสะแกกังพบว่าฝายชะลอน้ำขนาดเล็กแห้งขอด ชาวบ้านบริเวณนั้นไม่มีน้ำทำการเกษตร และได้รับรายงานจาก อบต.แม่วงก์ว่า น้ำดิบผลิตน้ำประปาเหลือน้อย หากสร้างเขื่อนแม่วงก์ไม่ได้ จะขออาศัยน้ำจากอ่างเก็บคลองโพธิ์ เป็นสถานีประปาส่วนภูมิภาคในระยะยาวรองอธิบดีกรมชลประทาน บอกอีกว่า พื้นที่ลุ่มน้ำสะแกกรัง เป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากโดยใน 10 ปี จะแล้ง 3 ปีหรือมากกว่านั้น จากปัจจัยทั้งการบุกรุกพื้นที่ป่า ฝนตกน้อย และความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนช่วงน้ำหลากน้ำก็ท่วมบ้าน สวน ไร่นา ประชาชนจึงมีความต้องการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เพื่อแก้ไขปัญหา แต่กลับถูกเอ็นจีโอคัดค้าน

กรมชลฯเสนอสร้างเขื่อนแม่วงก์แก้แล้ง


ดร.สมเกียรติ บอกด้วยว่า ส่วนการสร้างเขื่อนแม่วงก์นั้น แม้ว่าเขื่อนแม่วงก์ เป็น 1 ใน 8 เขื่อนตามบัญชีแนบท้าย คำสั่ง ม.44 ให้สร้างโดยหาผู้รับเหมาไม่ต้องทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) แต่ก็ติดปัญหาว่าพื้นที่โครงการ เป็นของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงหาผู้รับเหมาไม่ได้ ขณะที่การทำรายงานอีไอเอปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติ่มเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะเรื่องป่าไม้และสัตว์ป่า แต่คชก. ไม่ต้องการข้อมูลที่กรมชลประทานศึกษา แต่ต้องการได้ข้อมูลจากกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งกรมชลประทานได้ทำเรื่องไปขอข้อมูลแล้ว และได้รับคำตอบจากทั้งสองกรมว่า ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์.

กรมชลฯเสนอสร้างเขื่อนแม่วงก์แก้แล้ง



logoline