svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลฎีกานักการเมืองไต่สวน"ยิ่งลักษณ์"นัดแรก

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงเช้าอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงคำแหน่งทางการเมือง ตรวจพยานคดีทุจริตจำนำข้าวนัดแรก โดยคุณยิ่งลักษณ์ มั่นใจหลักฐานในการต่อสู้คดี ขณะที่แกนนำเพื่อไทย และกลุ่ม นปช.มาให้กำลังใจจำนวนมาก

 

วันนี้อดีตนายกรัฐมนตรี  ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ได้เดินทางมาศาลตามที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานครั้งแรกในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยบอกว่า มั่นใจในพยานหลักฐานที่มีและจะทำเต็มที่ ขณะเดียวกันก็มีประชาชนมารอให้กำลังใจหน้าศาลฎีกาด้วย

 

ความเคลื่อนไหวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ช่วงเช้าวันนี้ ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานนัดแรกในคดีจำนำข้าว ที่ อัยการเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฐานความผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯกรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า5 แสนล้านบาท ซึ่งในคดีนี้ ได้ขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานจาก21 และ 28 กรกฎาคม  และวันนี้ก็จะมีการแถลงต่อศาลในเรื่องของพยานด้วย

 

นางสาวยิ่งลักษณ์ได้เดินทางมาด้วยตัวเอง เพราะว่าก่อนหน้านี้ ศาลได้มีคำสั่งให้จำเลยมาศาลทุกนัดด้วยตนเองพร้อมกับให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบศาล ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ว่า  วันนี้ได้นำพยานบุคคลประมาณ70ปาก และพยานเอกสาร  ซึ่งทั้งหมดมีความสำคัญ โดยพยานบางส่วนได้เคยเบิกความในชั้น ป.ป.ช. แล้ว และบางส่วนคือพยานที่เสนอไปในชั้นปปช.แต่ไม่ได้รับการไต่สวน เพราะคดีมีคนเกี่ยวข้องและมีพยานหลักฐานจำนวนมาก  ซึ่งเชื่อว่าพยาน70 ปากนี้ไม่ได้มากไป ทั้งนี้ยังบอกด้วยว่า สามวันที่ผานมา  ทนายความส่วนตัวของตน ได้เดินทางมาร้องคัดค้านพยานฝ่ายโจทก์ที่ฝ่ายโจทย์ได้ขอเพิ่มพยานนอกสำนวนซึ่งเป็นเอกสาร 60,000 แผ่นและพยานบุคคล 23 ปากโดยพยานบุคคลนี้ไม่เคยพบเห็นการไตร่สวนมาก่อนด้วยวันนี้ก็จะมารับฟัง

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจแค่ไหนว่าพยานหลักฐานและเอกสารจะทำให้ศาลรับฟัง นางสาวยิ่งลักษณ์ บอกด้วยว่าต้องพยายามทำให้รับฟัง เพราะพยานหลักฐานมีความจำเป็น และหลังจากนี้ก็จะมาศาลทุกครั้งเพราะเป็นหน้าที่

ทั้งนี้หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม และยืนยันว่าทำอย่างเต็มที่ เราไปฟังเสียงนางสาวยิ่งลักษณ์

 

     ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าศาลฎีกาฯตลอดช่วงเช้า มีประชาชนมารอมอบดอกไม้และให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์กันอย่างคึกคักโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ได้พบปะประชาชนก่อนที่จะเดินทางเข้าพบศาลด้วยคะ พร้อมกันนี้ ยังมีแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีอย่าง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีต นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรมเวชยชัย นายวรชัย เหมะ นายสิงห์ทอง บัวชุม ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ได้เดินทางมาในครั้งนี้ด้วย

logoline