svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯคิดค่าถุงพลาสติกเพื่อลดขยะ

28 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียกำลังรณรงค์ให้ใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลง เพื่อให้ตระหนักเรื่องโลกร้อนให้มากขึ้นนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในอินโดนีเซีย หลังจากที่ได้ร่วมกันรณรงค์งดการใช้ถุงพลาสติกในการซื้อสินค้าต่างๆ

ก่อนหน้านี้ ชาวอินโดฯ ได้ใช้ถุงพลาสติกันนาทีละกว่า 1 ล้านใบ จากข้อมูลนี้ รัฐบาลอินโดนีเซีย จึงได้ออกกฎให้ธุรกิจค้าปลีกต่างๆ เก็บเงินค่าถุงพลาสติก 50 สตางค์กับลูกค้าที่ขอถุงใส่สินค้าด้วย และร้านค้าปลีกต่างก็ตอบรับนโยบายนี้เป็นอย่างดี ผู้ค้าบอกว่า ต้องการให้ลูกค้าใส่ใจกับส่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
และจากนโยบายนี้เอง จึงทำให้เกิดการผลิตถุงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการท้องถิ่นตามมา
เอ็นไวพลาส (Enviplast) คือถุงที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีลักษณะคล้ายกับถุงพลาสติก แต่ผลิตมาจากมันสำปะหลังและน้ำมันพืช โดยผู้อำนวยการบริษัท เฮอร์มาน โมเอลีอาน่า บอกว่า ถุงประเภทนี้ จะสามารถย่อยสลายได้ภายใน 2-3 เดือน หากเทียบกับถุงพลาสติกทั่วไป ที่ต้องใช้เวลานานนับ 100 ปี อีกทั้งถุงชนิดนี้ยังไม่ทำอันตรายต่อสัตว์ หากพวกมันกินเข้าไปอีกด้วย
นักวิชาการสิ่งแวดล้อม แสดงความชื่นชมต่อนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลอินโดนีเซีย ตลอดจนความพยายามในการผลิตถุงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็กระตุ้นให้มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรมากกว่านี้ ที่อาจมีการนำเศษอาหารออแกนิคมาใช้ มากกว่าที่จะเป็นแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของชาวอินโดนีเซีย

logoline