svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

5 สถานที่ลึกลับในมาเลเซียที่ไม่ควรลบหลู่

29 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุแผ่นดินไหวล่าสุดในรัฐซาบาห์ใกล้กับเขาคินาบาลูอันโด่งดังของมาเลเซีย ชาวบ้านมาเลย์หลายคนเชื่อกกันว่า เป็นเพราะคำสาปที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีนักท่องเที่ยวไปแก้ผ้าลบหลู่เขาคินาบาลู ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิสิทธิของคนท้องถิ่นนั่นเอง

ดังนั้นทางรัฐบาลจึงออกมาตรการผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึง สิ่งที่ควร และไม่ควรทำ เมื่อมาเที่ยวมาเลเซีย และควรให้ความเคารพต่อสถานที่ ต่อวัฒนธรรมและประเพณีของพื้นที่นั้นๆด้วย
ซึ่งในมาเลเซีย มีสถานที่มากมายที่อุดมไปด้วยความเชื่อท้องถิ่นดั้งเดิมของชาวบ้าน อย่างเช่น 5 สถานที่ที่หนังสือพิมพ์ The Star ของมาเลเซีย จะนำเสนอต่อไปนี้
1.        ทะเลสาบชินี เมืองปาหัง เป็นทะเลสาบอันเงียบสงบ ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ ซึ่งมีตำนานบางอย่างที่น่าสะพรึงกลัวอยู่ นั่นก็คือตำนานมังกรร้ายที่เฝ้าปกปักรักษาทะเลสาบชินีแห่งนี้
มังกรตัวนี้มีชื่อเรียกจากคนท้องถิ่นว่า นากาเซรีกูมัม ซึ่งเป็นเหมือนปีศาจล๊อกเนสแห่งมาเลเซีย หลายปีที่ผ่านมา มีข่าวออกมาตลอดว่ามีคนพบเห็นสัตว์ชนิดนี้อยู่ด้วย ว่ากันว่า มีเมืองที่จมอยู่ใต้ทะเลสาบแห่งนี้ และเจ้ามังกรนากาเซรีกูมัมตังนี้นี่เอง ที่เป็นผู้พิทักษ์ปกปักรักษาเมืองใต้บาดาล เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยี่ยมชมทะเลสาปนี้หรือเดินทางผ่านต้องให้ความเคารพและไม่ส่งเสียงเอะอะโวยวาย
2.       เขาซันตูบองและเขาเซจินเจียงแห่งรัฐซาราวัก ก็มีตำนานเล่าขานกันมาว่า มีเจ้าหญิงซันตูบองและเจ้าเซจินเจียงผู้เป็นเพื่อนมิตรเคียงบ่าเคียงไหล่ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับชาวซาราวักมาเนิ่นนาน แต่ก็เกิดเหตุวิวาทระหว่างเจ้าหญิงทั้งสอง ทำให้แตกหักกัน และร่างของทั้งสองกลายเป็นเขาซันตูบองและเขาเซจินเจียง แต่ชาวบ้านก็ยังให้ความเคารพนับถือกันมาจนทุกวันนี้
3.       ทะเลสาบดายังบุนติง แห่ง เกาะลังกาวี เกาะแห่งนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเกาะต้องคำสาปอยู่แล้ว แต่สถานที่อย่างทะเลสาบดายังบุนติงนั้น ชาวลังกาวีเชื่อกันว่า เป็นทะเลสาบแห่งการกำเนิด เพราะมีตำนานเล่าว่า เจ้าหญิงที่ลงมาจากสรวงสวรรค์ มีชื่อว่า แมมบัง ซารี ได้แต่งงานกับเจ้าชายลังกาวี มัท เทจา และได้ให้กำเนิดบุตร ในทะเลสาบแห่งนี้ แต่โชคร้ายที่ เด็กทารกลืมตาดูโลกได้แค่ 7 วันก็มีอันเป็นไป เจ้าหญิงแมมบัง จึงได้โยนร่างของทารกลงในทะเลสาป และหนีกลับขึ้นสวรรค์ หลายครั้งที่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำในทะเลสาบแห่งด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นทะเลสาบแห่งการกำเนิด ถ้าได้ลงแช่ คนที่มีบุตรยากก็จะได้บุตร
4.       เขาเลดังแห่งเมืองโจโฮร์ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่มีตำนานอันโด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของมาเลเซียเลย เพราะเชื่อกันว่า สุลต่านแห่งอาณาจักรมาละกา มาหมุด ชาห์ ได้ทำตามคำร้องขอข้อสุดท้ายของ เจ้าหญิงแห่งอาณาจักรมาจาปาฮิด เพื่อที่จะได้แต่งงานกับเธอ ซึ่งคำขอนั้นคือการฆ่าลูกชายของสุลต่านเพื่อนำเลือดสดๆมาถวายแห่งเจ้าหญิง ซึ่งความโหดเหี้ยมครั้งนี้ทำให้เจ้าหญิงเสด็จหนีไปยังเขาเลดัง ซึ่งวิญญาณของเธอ เชื่อกันว่ามีนักปีนเขานักท่องเที่ยวหลายคนเคยได้เห็น
5.       สุดท้ายนี้คือ เขาคินาบาลู แห่งรัฐซาบาห์แห่งนี้ มีตำนานว่าจุดสูงสุดยอดของเขาคินาบาลู คือที่สิงสถิตของสรวงสวรรรค์ชั้นดาวดึงษ์ของคนมาเลย์ ทำให้คนมาเลย์เชื่อว่า ผู้ที่เสียชีวิตจะอยู่กันบนนี้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความเคารพกับสถานที่ และระมัดระวังในการใช้เสียง หรือทำตัวไม่เหมาะสมกับสถานที่อันศักดิ์สิทธิเหล่านี้ 

logoline