svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิเกียเตรียมผลิตสินค้าในอินโดนีเซียมากขึ้น

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหาร อิเกีย ผู้ค้าเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก บอกว่า จะผลิตสินค้าในอินโดนีเซียมากขึ้น ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการส่งออกระยะยาว 10 เท่า ให้เป็น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้บริหารอิเกีย อินดดนีเซีย บอกว่า บริษัทสัญชาติสวีเดน ซึ่งมียอดขายทั่วโลกรวม 3 หมื่น 1 ร้อย ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา กำลังวางแผนผลิตฟูกนอน และเฟอร์นิเจอร์ในอินโดนีเซียปีหน้า รวมถึงสิ่งทอและผลิตภัณฑ์ลายบาติกภายในปี 2560 ด้วย
เขาบอกว่า การผลิตเฟอร์นิเจอร์ชนิดแยกเป็นแผ่น จะขึ้นอยู่กับการรวบรวมผู้รับจ้างผลิต หากพวกเขาสนใจ ก็จะทำให้ดำเนินการง่ายขึ้น โดยเสริมว่า เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ ประกอบด้วย แผ่นไม้ และผลิตภัณฑ์เซรามิก เช่น จานชาม 
ขณะที่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด หรือโจโกวี ซึ่งตระหนักว่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของอินโดนีเซีย มีมูลค่าเพียง 1 ใน 3 ของการส่งออกของเวียดนาม เรียกร้องให้ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ส่งออกให้ได้ตามเป้า ซึ่งอยู่ที่ราว 5 พันล้านเหรียญภายในปี 2562
ผู้บริหารอีเกียบอกว่า ผลิตภัณฑ์ของเล่นผ้านิ่มของอิเกียทั่วโลก ผลิตในอินโดนีเซีย และเสริมว่าบริษัทพยายามผลิตของเล่นเหล่านี้ในประเทศอื่นๆ เช่น จีน เวียดนาม ไทย แต่ยังไม่เจอผู้ผลิตที่ดีเท่าอินโดนีเซีย  
ผู้บริหารอิเกียอินโดนีเซีย บอกว่าเมื่อปีที่แล้ว บริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์ 706 ชนิดจากอินโดนีเซีย หรือเกือบ 140 เปอร์เซนต์ของผลิตราว 8500 ชนิดที่ขายทั่วโลก ซึ่งมีตึ้งแต่ผลิตภัณฑ์ของเล่นผ้านิ่ม ผลิตภัณฑ์หวาย และสิ่งทอ ไปจนถึงเซรามิกและพรม จำนวนนี้ สะท้อนการเติบโต 20 เปอร์เซนต์ จากช่วงเดียวกันของปี 2556 
ปัจจุบัน อิเกียมีผู้รับจ้างผลิตทั่วเกาะชวา 11 ราย และจะเริ่มร่วมมือกับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ที่เกี่ยวข้องกับสมาคมพัฒนาหัตกรรมอินโดนีเซียในยอกยาการ์ต้า 

logoline