svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แหล่งภูมิทัศน์ "จ่างอาน" มรดกโลกลำดับที่ 8 แห่งเวียดนาม

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสวยงามทั้งทางวัฒนธรรมและธรรมชาติจนหลายแห่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ในวันนี้สวัสดีอาเซียนจะพาท่านผู้ชมไปเที่ยวที่มรดกโลกแห่งล่าสุดของเวียดนามที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนในปีที่แล้ว ที่แห่งนี้คือ "แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน" ส่วนจะสวยงามขนาดไหน ตามคุณกิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณไปล่องเรือกันเลยครับ

ปัจจุบัน ภูมิภาคอาเซียนมีมรดกโลกอยู่ทั้งหมด 36 แห่งใน 8 ประเทศ โดยเวียดนามเป็นประเทศที่มีจำนวนมรดกโลกมากที่สุด 8 แห่งเท่ากับอินโดนีเซีย แบ่งออกเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 5 แห่ง มรดกโลกทางธรรมชาติ 2 แห่ง และแห่งล่าสุดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2557 นับเป็นแห่งแรกที่เป็นมรดกโลกแบบผสม ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็คือ แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน ในจังหวัดนิงบิ่งห์นั่นเองครับ
แหล่งภูมิทัศน์จ่างอานตั้งอยู่บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง ห่างจากกรุงฮานอยไปทางทิศใต้ประมาณ 90 กิโลเมตร กินพื้นที่กว่า 1 หมื่น 3 พันไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาหินปูนที่ขึ้นกันสลับซับซ้อน ถ้ำที่มีลำน้ำไหลลอดรวมทั้งหมด 49 แห่ง ซึ่งถ้ำหลายแห่งยังพบร่องรอยของมนุษย์โบราณที่มีความเก่าแก่นับย้อนไปได้ถึง 3 หมื่นปีด้วยครับ
ถ้าดูเผินๆ ท่านผู้ชมหลายท่านอาจจะคิดว่าที่นี่คือตามก๊ก บิ๊กด๋งหรือฮาลองบกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยหลายคนรู้จักกันดี แต่คนเวียดนามบอกกับผมว่าที่จ่างอานมีขนาดใหญ่กว่า มีถ้ำให้ลอดมากกว่า และเพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ไม่นาน สภาพธรรมชาติโดยรวมจึงมีความสมบูรณ์กว่าครับ
เรือที่นี่เป็นเรือขนาดเล็กครับ เวลานั่งอยู่ก็แทบจะขยับเขยื้อนไม่ได้ ด้วยกลัวว่าเรือจะโคลงเคลงจนตกน้ำตั้งแต่ยังไม่ถึงไหน แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ชอบการนั่งเรือที่นี่มากครับ เพราะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่า แถมเรือยังเคลื่อนไปแบบช้าๆ เข้ากับอากาศเย็นสบายในวันที่ผมไปพอดีเลยล่ะครับ
สำหรับท่านผู้ชมที่สนใจอยากจะมาล่องเรือชมทัศนียภาพภูเขาหินปูนกลางแม่น้ำแบบผมบ้าง ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดก็คือช่วงปลายฤดูฝนในเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่สองข้างทางจะเต็มไปด้วยรวงข้าวเขียวขจีครับ ส่วนสนนราคาสำหรับชาวต่างชาติก็ไม่แพง อยู่ที่ 1 แสน 5 หมื่นดองต่อ 1 ท่านหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 230 บาทครับ

logoline