svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนดังเวียดนามหนุนยกเลิกค้าเนื้อสุนัข

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาคนดังชาวเวียดนามเข้าร่วมการรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้ยุติการบริโภคสุนัขในเวียดนาม

การรณรงค์นี้ เปิดตัวไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในนครโฮจิมินห์โดยสมาคมพิทักษ์สุนัขเอเชีย หรือ ACPA เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเห็นใจสุนัขและกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านการขโมย การฆ่า และการบริโภคสุนัขในเวียดนาม 

ตัวแทนจาก ACPA บอกว่า การรณรงค์ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะพวกเขาเป็นองค์กรต่างประเทศ ที่จะเข้ามาบอกว่าชาวเวียดนามควรทำอะไรหรือการบริโภคเนื้อสุนัขเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ แต่เพียงต้องการสนับสนุนการปกป้องสัตว์โดยเฉพาะสุนัข เนื่องจากสุนัขเหล่านี้ ต้องเผชิญกับความโหดร้ายก่อนถูกส่งมายังโรงฆ่าสัตว์

นักแสดงหญิงเวียดนามคนหนึ่งถามชาวเวียดนามว่า พวกเขาเลี้ยงสุนัขหรือแมวหรือไม่ แล้วเห็นว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้เป็นสมาชิกในครอบครัวหรือไม่แล้วรู้สึกอย่างไร หากวันหนึ่งสมาชิกในครอบครัวจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ส่วนศิลปินเวียดนามคนอื่นๆ  ที่สนับสนุนการรณรงค์ครั้งนี้ ก็มีทั้งนักแต่งเพลง ผู้กำกับภาพยนตร์ มิสยูนิเวอร์สเวียดนาม ไปจนถึงนักร้อง

คาดณ์ว่าการรณรงค์นี้จะรวบรวมรายชื่อได้ราว1 ล้านรายชื่อ และจะยื่นต่อรัฐบาลกลางเพื่อเรียกร้องให้ออกนโยบายปกป้องสุนัข

สถิติจาก ACPA ระบุว่า ในเวียดนาม มีสุนัขราว 5 ล้านตัว ถูกฆ่าเพื่อใช้เป็นอาหารในแต่ละปีโดยสุนัขจำนวนมากถูกขโมยมาจากบ้านที่เลี้ยงไว้ และลักลอบขนเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยถูกขังอัดแน่นอยู่ในกรง และขนส่งเป็นเวลาหลายวัน โดยเสริมว่า สุนัขหลายตัวเสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศขาดน้ำ หรือภาวะความร้อนเกิน ก่อนเข้าสู่ตลาด โรงฆ่าสัตว์ และร้านอาหารในเวียดนาม

logoline