svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลฟิลิปปินส์เตือนพลเมืองในฮ่องกงหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุม

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ เตือนชาวฟิลิปปินส์ในฮ่องกงให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุมประท้วง รวมถึงหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้บริเวณเหล่านั้นด้วย เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดว่าเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุม

กระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ เตือนชาวฟิลิปปินส์ที่อยู่ในฮ่องกงไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมประท้วงรัฐบาลจีนตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อตํารวจใช้แก็สนํ้าตาเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนเมื่อวันอาทิตย์ นอกจากนี้ยังเตือนให้ชาวฟิลิปปินส์หลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่ชุมนุม เพื่อจะได้ไม่ถูกเข้าใจผิดว่าอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วง
โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ชาร์ลส โฮเซ บอกว่าคนที่เข้าร่วมประท้วงในฮ่องกงอาจมีโทษถูกปรับ 5 พันฮ่องกงดอลล่าร์ หรือประมาณ 20,846 บาท หรือถูกจําคุก 1 ปี และอาจถูกเนรเทศออกจากฮ่องกงหลังจากที่ได้รับโทษแล้วอ็อคคิว พาย เซ็นทรัล กลุ่มอารยะขัดขืนที่เรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เริ่มชุมนุมกันที่บริเวณที่ทําการรัฐบาลในย่าน admiralty. และชาวฟิลิปปินส์ได้ถูกเตือนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่หลายจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณ ย่านเซ็นทรัล, Admiralty, tim me avenue, ถนน Lung Wei, Causeway Bay, มงก๊ก, หว่านไจ๋ และที่ทําเนียบรัฐบาลใน Tamar ในระหว่างวันที่ 1-2 ตุลาคมนี้
ขณะนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์พร้อมแล้วที่จะให้ความช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมการประท้วง ชาร์ลส โฮเซ่ ยังกล่าวอีกว่าไม่จําเป็นจะต้องเตือนคนไม่ให้มาเที่ยวฮ่องกง เพราะเป็นหน้าที่ของสถานกงสุล ที่จะคอยควบคุมคนฟิลิปปินส์ไม่ให้ไปประท้วงบนถนน และจะคอยดูแลเรื่องสวัสดิการและความปลอดภัยให้กับคนฟิลิปปินส์ที่นั่นด้วย

logoline