svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ยิ่งลักษณ์" กับหนี้จำนำข้าว 35,717 ล้านบาท

06 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยิ่งลักษณ์" กับหนี้จำนำข้าว 35,717 ล้านบาทโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายประชานิยมที่ทำให้ คุณยิ่งลักษณ์ชินวัตร กลายเป็นขวัญใจของชาวบ้านในเวลาชั่วข้ามคืนแต่วันนี้มันได้กลายเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของชีวิตการเป็นนักการเมืองของเธอและพรรคเพื่อไทยและ 35,717 ล้านบาท เป็นจำนวนเงินที่ คุณยิ่งลักษณ์ ต้องชดใช้ให้กับรัฐบาล แน่นอนคำถามก็คือว่าในที่สุดแล้ว อดีตนายกรัฐมนตรีต้องหาทางชำระหนี้ก่อนมหาศาลนี้ทุกบาททุกสตางค์จริงหรือ

ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้รวยขึ้น ประดับหรือยากจนลง หลังจากพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อกว่าสองปีที่แล้ว เธอก็ควรมีทรัพย์สินรวมกันประมาณ 610 ล้านบาทตามบัญชีรายการทรัพย์สินที่คุณยิ่งลักษณ์แจ้งไว้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นเงินฝากในธนาคาร บ้านและที่ดิน และยานพาหนะ
ซึ่งก็น่าจะทำให้เธอติดอันดับสุภาพสตรีที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทยแต่ทุกอย่างที่เธอมีอยู่แทบไม่มีความหมายเมื่อเทียบกับความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องการให้เธอรับผิดชอบ 35,717 ล้านบาทคือจำนวนเงินที่นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลางในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ต้องการให้คุณยิ่งลักษณ์ ชดเชย
คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตนักการเมืองที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดคนหนึ่งของประเทศไทย จะต้องหาเงินมากถึง 35,717 ล้านบาทมาจ่ายๆ ให้กับรัฐบาลจริงๆ หรือและถ้าคุณยิ่งลักษณ์ไม่มีเงิน หรือไม่ต้องการจ่าย เธอมีทางเลือกอะไรบ้างนี่เป็นคำถามที่รายการ Primetime เชื่อแน่ว่าอยู่ในใจของคนไม่น้อย
และเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา เอกสารที่คุณยิ่งลักษณ์คงไม่อยากเห็นที่สุด ก็ถูกส่งถึงอดีตนายกรัฐมนตรี มันเป็นหนังสือเรียกค่าเสียหายจำนวน 35,717 ล้านบาท ในโครงการรับจำนำข้าวจากกระทรวงการคลัง
ซึ่งเป็นคำสั่งให้คุณยิ่งลักษณ์ชดใช้เงินตามมติของคณะกรรมการที่ได้ทำหน้าที่พิจารณาว่าใครบ้างต้องรับผิดชอบและชดใช้ความเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าว
คุณยิ่งลักษณ์มีเวลา 30 วันนับแต่ได้รับหนังสือในการชดใช้เงินจำนวนมหาศาลดังกล่าว แต่หากพ้นกำหนด กระทรวงการคลังก็จะมีหนังสือเตือนอีกฉบับให้ชดใช้เงินภายใน 15 วัน ซึ่งคุณยิ่งลักษณ์ก็คงได้รับเรียบร้อยไปแล้วตามกระบวนการทางกฎหมาย คุณยิ่งลักษณ์ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น
แต่ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ยอมจ่าย หรือไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชดใช้ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ และวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองให้อำนาจเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ในการดำเนินการตามคำสั่งทางปกครอง
ความหมายคือ ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ปฏิบัติตามเส้นตาย เจ้าหน้าที่อาจใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ด้วยการยึดหรืออายัดทรัพย์สินและขายทอดตลาด ซึ่งหมายความไม่ว่าจะเป็นเงินสด บ้าน รถยนต์ และทรัพย์สินอื่นๆ ของคุณยิ่งลักษณ์เข้าข่ายที่จะถูกยึดหรืออายัดทั้งสิ้นและรายได้จากการขายทรัพย์สินจะถูกนำมาชำระค่าเสียหายตามคำสั่ง
แต่ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ยินดีจะชดใช้ค่าเสียหาย เธอก็สามารถเจรจากับโจทย์ ซึ่งก็คือกระทรวงการคลังเพื่อหาทางผ่อน ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากการบังคับคดีแพ่งในกรณีอื่นๆ ที่เจ้าหนี้และลูกหนี้เจรจาตกลงกันได้ แต่ชัดเจนว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นคดีปกติ และเชื่อว่าเธอกำลังเป็นเหยื่อทางการเมือง
คำถามใหญ่คือ การออกคำสั่งทางปกครองให้คุณยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าเสียหายในคดีจำนำข้าวโดยไม่มีการฟ้องต่อศาลก่อน เป็นการลัดขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หรือไม่ ที่แน่ๆ คือคุณยิ่งลักษณ์ไม่ใช่คนแรกที่ถูกรัฐใช้คำสั่งทางปกครองในลักษณะนี้
ตลอด 20 ปีที่ผ่านมามีคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกคำสั่งทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่าพันคดี
ในคดีแพ่งปกติ จะต้องมีกระบวนการฟ้องร้องและมีคำพิพากษาถึงที่สุด จึงจะสามารถยึดทรัพย์ได้ตามคำพิพากษา แต่ในคดีละเมิดทางปกครองที่ผู้รับผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐจะใช้อำนาจสั่งให้ชดใช้ได้ทันทีและยึดทรัพย์ได้ตามเงื่อนไขของกฎหมายทางออกทางเดียวที่เหลืออยู่ของคุณยิ่งลักษณ์คือศาลปกครอง คุณยิ่งลักษณ์สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่ได้รับหนังสือฉบับแรกจากกระทรวงการคลัง
คุณยิ่งลักษณ์มีสิทธิขอให้ศาลปกครองพิจารณาสั่งเพิกถอนคำสั่งทางปกครองของกระทรวงการคลัง และในขณะเดียวกันสามารถยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการระงับการบังคับคดีไว้ก่อนจนกว่าศาลปกครองจะพิจารณาคดีเสร็จสิ้น
แต่ไม่มีหลักประกันว่าศาลปกครอง จะออกสั่งคุ้มครองทุเลาการบังคับคดีไว้ก่อนตามที่คุณยิ่งลักษณ์ อาจร้องขอหรือไม่ ปกติศาลปกครองจะใช้เวลาไต่สวนประมาณ 1เดือน และถ้าเห็นสมควรให้ระงับการบังคับคดีไว้ก่อน ทางกรมบังคับคดีก็จะชะลอการบังคับคดีเพื่อรอผลว่าศาลปกครองจะมีคำพิพากษาว่าอย่างไร
และหากสุดท้าย ศาลปกครอง มีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองของกระทรวงการคลังที่ให้ คุณยิ่งลักษณ์ ชดใช้เงิน คุณยิ่งลักษณ์ ก็จะไม่ถูกบังคับคดี แต่กระทรวงการคลัง อาจอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไปได้แต่ในทางตรงกันข้ามหากศาลปกครอง ไม่ให้การคุ้มครองชั่วคราว แต่รับไว้แต่เพียงคำร้องให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครอง กรมบังคับคดีก็ยังมีอำนาจเข้ายึดทรัพย์สินของคุณยิ่งลักษณ์ได้ทันที เนื่องจากคำสั่งทางปกครอง ถือว่าเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย มีผลบังคับทันทีเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดให้ไว้
กรมบังคับคดี ยังได้รับอำนาจโดยตรงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ภายใต้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ในการใช้มาตรการบังคับทางปกครองเรียกค่าเสียหายในคดีจำนำข้าวได้โดยไม่ต้องห่วงการถูกฟ้องร้องในภายหลัง แต่ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจในการยึดทรัพย์แค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะยึดจนลูกหนี้ไม่มีอะไรเหลือเลย
อย่างน้อยที่สุด สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องนุ่งห่มหลับนอน หรือเครื่องใช้ในครัวเรือน ที่มูลค่ารวมกันไม่เกิน 5,000 บาท ก็จะไม่อยู่ในข่ายถูกยึดเช่นเดียวกับเครื่องมือ หรือเครื่องใช้ที่จำเป็นในการเลี้ยงชีพหรือประกอบวิชาชีพโดยประมาณรวมกันราคาไม่เกิน 10,000 บาท ตามกฎหมายการยึดทรัพย์สินสามารถทำได้ตลอดเวลาจนกว่าได้ครบจำนวนหนี้ ซึ่งหมายความว่า ถ้าทรัพย์สินของลูกหนี้โผล่ขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ก็ถูกยึดได้ตลอดเวลา และถ้าหากลูกหนี้ทำการยักย้าย ถ่ายเท ทรัพย์สิน ก็จะมีความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ ซึ่งมีโทษทางอาญา
แน่นอนว่าภาพที่คุณยิ่งลักษณ์ไม่อยากเห็นคือเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดีปรากฎตัวขึ้นที่บ้านพร้อมใบประกาศยึดทรัพย์ ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่เข้าค้นทุกจุดเพื่อยึดทรัพย์สินได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายที่ทีมกฎหมายของคุณยิ่งลักษณ์จะทำทุกอย่างเพื่อสู้ในคดีนี้
วันนี้ 3 ธันวาคม 2559 และเลย30 วันที่กระทรวงการคลังกำหนดให้คุณยิ่งลักษณ์ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 35,717 ล้านบาท มาสองสัปดาห์แล้ว นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ คุณยิ่งลักษณ์ กล่าวกับไพรม์ไทม์ว่า กระทรวงการคลัง คงได้มีหนังสือเตือนมายังอดีตนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยให้เวลาอีก15 วันและถ้าเลยจากกรอบเวลานั้น โอกาสที่ คุณยิ่งลักษณ์ จะถูกบังคับคดีให้ชดเชยเงินจำนวนดังกล่าวก็จะมีสูงมาก
เพราะฉะนั้นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่เฉพาะหน้าของอดีตนายกรัฐมนตรีคือการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้เพิกถอนคำสั่ง คุณยิ่งลักษณ์ มีเวลา 90 วัน นับแต่ได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลังที่ให้ชดใช้ค่าเสียหายครั้งแรก เส้นตายคือ 19 มกราคม 2560
ทนายความนพดล เปิดเผยว่า กลุ่มเป้าหมายที่น.ส ยิ่งลักษณ์จะฟ้องคือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
คำฟ้องจะระบุว่าการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด และคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง เพื่อเอาผิดกับ คุณยิ่งลักษณ์ เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว เป็นกระบวนการมิชอบ เพราะโครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายสาธารณะ เพื่อช่วยชาวนา ไม่ได้คิดเรื่อง กำไร-ขาดทุน เป็นหลัก เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าจะเกิดการขาดทุนขึ้น อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ต้องรับผิดชอบคุณยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำหนดกรอบนโยบาย จึงไม่ต้องรับผิดชอบในทางปฏิบัติที่เกิดการทุจริตหรือความเสียหายขึ้น การคิดค่าเสียหายที่ให้คุณยิ่งลักษณ์ ต้องรับผิดชอบถึง 35,717 ล้านบาท จึงไม่ถูกต้องนายนพดล กล่าวอีกว่า จะมีการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลปกครองสั่งทุเลาการบังคับคดีไปพร้อมกันด้วย เพราะเชื่อว่าเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาที่กระทรวงการคลังให้กับ คุณยิ่งลักษณ์ จะมีการบังคับคดีแน่นอน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะเกิดความเสียหายแก่ คุณยิ่งลักษณ์ และยากที่จะเยียวยาให้กลับมาเหมือนเดิม จึงจำเป็นต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวทุเลาการบังคับคดีไว้ก่อนในระหว่างพิจารณาคำฟ้องถ้า คุณยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชอบร้อยละ 20 ของความเสียหายที่เกิดขึ้น ความเสียหายที่เหลืออีกร้อยละ 80ก็จะเป็นความรับผิดชอบของเกือบทุกคนที่มีส่วนร่วมในโครงการรับจำนำข้าว
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เปิดเผยว่ามีผู้ที่ต้องรับผิดชอบ3 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ กลุ่มผู้บริหาร ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ประกอบด้วย รัฐมนตรี, ข้าราชการระดับสูง นอกจากนี้ก็จะเป็นคณะกรรมการเกี่ยวข้องกับข้าวชุดต่างๆ รวมแล้วประมาณ 2,000 คนกลุ่มที่สองเป็นข้าราชการในกระทรวงที่รับผิดชอบ ประมาณ 4,000 คน และกลุ่มที่สามคือกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชน
แต่ไม่ได้หมายความทุกรายชื่อที่ตกเป็นเป้าของการถูกสอบจะต้องถูกทวงหนี้เหมือนที่ คุณยิ่งลักษณ์โดน

logoline