svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ฮิลลารี"สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่?

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมใหญ่พรรคเดแครต ณ เมืองฟิลาเดลเฟียลงมติเลือกนางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข1และอดีตรมว.ต่างประเทศเป็นตัวแทนพรรคที่ถือว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ ผู้หญิงคนแรกไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองอเมริกาหรือไม่ที่พรรคเดโมแครตสร้างประวัติศาสตร์สองเรื่องซ้อนในรอบสิบกว่าปีคือ มีผู้นำผิวสีคนแรกคือบารัก โอบามาและกำลังสร้างผู้นำหญิงคนแรกของแดนอินทรี


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ฮิลลารี"สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่?



ฮิลลารี คลินตัน ปรากฏตัวผ่านคลิปวิดีโอที่ฉายบนจอยักษ์ต่อที่ประชุมใหญ่วันที่ 2 ของพรรคเดโมแครต หลังคณะผู้แทนพรรคเดโมแครตลงมติอย่างทางการรับรองด้วยคะแนนเสียง เสียง 2,838 เสียง เธอบอกด้วยว่า เราเพิ่งทำลายอุปสรรคกีดขวางผู้หญิงครั้งใหญ่ที่สุด ( we just put the biggest crack in that glass ceiling yet ) และย้ำว่า ตรงนี้เป็นชัยชนะของทุกคน หากมีเด็กหญิงตัวเล็กๆที่รอดูอยู่ ขอบอกว่า เธออาจเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก แต่หนึ่งในเด็กหญิงเหล่านั้นจะเป็นคนถัดไป นอกจากนี้ทวิตเตอร์ของฮิลารีมีเพียงคำเดียวว่า"ประวัติศาสตร์" และยังมีภาพของบิลล์ คลินตัน สามีของเธอมาร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีกับเธอด้วย

บารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวในการประชุมพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้สมาชิกเดโมแครตร่วมสนับสนุนฮิลลารี ให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปลายปีนี้ โดยโอบามาย้ำว่า เธอคือคนที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้เพราะเธอไม่มีอะไรเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นประธานาธิบดี แม้ว่าจะหาอ่านหรือศึกษาได้ แต่ต้องรอจนกว่าได้เข้าไปนั่งในทำเนียบขาว ไม่มีใครรู้ว่าจะจัดการกับวิกฤตของโลกอย่างไร จะส่งทหารไปร่วมสงครามหรือไม่ แต่อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนนี้เคยอยู่ในห้องนั้น เคยอยู่ร่วมกับการตัดสินใจเหล่านั้น

ภาพที่โอบามาสวมกอดกับฮิลลารี หรือแม้แต่สุนทรพจน์ที่มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข1ของอเมริกาช่วยหาเสียงให้ฮิลลารีและโจมตีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันนั้น ทำให้คะแนนิยมของฮิลลารีตามหลังทรัมป์ไม่ห่างนัก

หากย้อนดูประวัติศาสตร์การเมืองโลก สตรีที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำฝ่ายบริหารในโลกนี้จากอดีต-ปัจจุบันนั้น มีกว่า50คน โดยคนแรกที่เป็นผู้นำหญิงของโลกในยุคปัจจุบันคือสิริมาโว บันดาราไนยาเก อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของศรีลังกา และยังเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของโลกอีกด้วย ซึ่งเธอผู้นี้ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชนชาวศรีลังกาในปี พ.ศ 2503 และดำรงตำแหน่งนายกฯ ถึง 3 สมัยด้วยกัน

นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของโลก คืออินทิรา คานธี แห่งประเทศอินเดีย ที่ก็ดำรงตำแหน่ง 3 วาระติดต่อกัน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ช็อคโลก เมื่ออินทิรา คานธีถูกลอบสังหารกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมโดยองครักษ์สองคนใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงกว่า 30 นัด บริเวณสวนในทำเนียบนายกรัฐมนตรี เมื่อ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2527 จากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวฮินดูกับชาวซิกข์ แต่เธอได้รับการจารึกว่าเป็นสตรีเหล็กที่มีบทบาทในเวทีอินเดียและเวทีโลกในระดับแถวหน้า

โกลดา แมร์ นายกรัฐมนตรีจากอิสราเอล ที่เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สามของโลก เธอได้รับการเลือกตั้งให้เป็นนายกฯ เมื่ออายุ 70 ปี เมื่อ 7 มีนาคม พ.ศ.2512 ได้ชื่อว่าเป็นสตรีเหล็ก และได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำสำคัญของอิสราเอลเช่นกัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ในตะวันออกกลางและการตอบโต้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสังหารนักกีฬาอิสราเอลที่ร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 1972 ที่นครมิวนิค เยอรมันตะวันตก

มากาแรต แธตเชอร์ ผู้นำหญิงคนแรกของอังกฤษ ที่สร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ในการก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของแดนผู้ดี แธตเชอร์ได้รับฉายาสตรีเหล็กตัวจริงจากสื่ออังกฤษ เพราะบุคลิกและแนวทางการทำงานที่แน่วแน่ไม่เหมือนใคร ก่อนที่เทเรซ่า เมย์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองต่อจากแธตเชอร์

เบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง ประเทศปากีสถาน ซึ่งเธอถูกลอบสังหารด้วยการถูกยิงก่อนที่จะมีระเบิดพลีชีพ เมื่อ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ระหว่างกำลังหาเสียงในเมืองราวัลปินดี ซึ่งเวลานั้น รัฐบาลปากีสถาน กล่าวหาอัลกออิดะห์ว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้

อังเคล่า แมเคิล ผู้นำหญิงชาวเยอรมัน ซึ่งบทบาทของเธอในวันนี้บนเวทียุโรปและเวทีโลกนั้น ไม่แพ้ผู้ชายเลย แม้ยามนี้เยอรมันจะประสบเหตุสะเทือนขวัญจากเหตุรุนแรงหลายครั้งในรอบหลายวันที่ผ่านมา หรือแม้แต่สภาวะเศรษฐกิจในยุโรปที่ย่ำแย่มาหลายปี แต่แมเคิลก็ยังมีบทบาทสูงในการขับเคลื่อนเยอรมันให้เป็นประเทศผู้นำการแก้ปัญหา

ดิลมา รอสส์เซฟฟ์ นายกรัฐมนตรีหญิงจากบราซิล เจ้าของวาทะประกาศศักยภาพของเพศหญิง หลังจากที่เธอได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของประเทศ เมื่อเดือนตุลาคม 2553 นับว่าเธอเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศในแถบอเมริกาใต้แม้วันนี้เธอจะโดนโจมตีจากภายประเทศเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและความไม่พร้อมเท่าที่ควรในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ที่ริโอ เดอ ไนจาโร ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

จูเลีย ไอลีน กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ซึ่งเธอเคยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย พร้อมตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย

หรือแม้แต่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยก็ถือว่าเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไทยและอาเซียนที่สตรีสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศได้เป็นครั้งแรก

logoline