svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ประยุทธ์"ดัน! "ศานิตย์" นั่งเก้าอี้ ผบช.น.

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถือเป็นนายตำรวจคนแรกในประวัติศาสตร์ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ทำหน้าที่ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยาวนานกว่า 9 เดือน จนในที่สุดคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ มีมติแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อย่างเต็มตัว และบุคคลที่มีบทบาทในการพลักดันให้พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้รับตำแหน่งนี้ คือ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ประยุทธ์"ดัน! "ศานิตย์" นั่งเก้าอี้ ผบช.น.


พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำตรวจแห่งชาติ ให้เหตุผลในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลผ่านการประเมิน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์สามารถดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ พร้อมทั้งยืนยันการตั้ง พล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่มีแรงบีบหรือกดดันจากฝ่ายการเมืองแต่อย่างใด
แหล่งข่าว จาก คสช. บอกกับ ไพร์มไทม์ว่า เหตุผลสำคัญที่ พล.ต.ท. ศานิตย์ ได้รับตำแหน่งนี้ เพราะได้รับการสนับสนุนทั้ง จากตัวนายกรัฐมนตรีเอง และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ที่เห็นตรงกันว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ รักษาราชการมานานแล้วและทุ่มเททำงาน ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่แต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
พล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นตำรวจที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไว้วางใจ และประทับใจในการทำงานมาตั้งแต่สมัย พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งขณะนั้นเป็นคีย์แมนหลักในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน
ตอนนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ ยังครองยศ พล.ต.ต.ได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ไปทำหน้าที่ประสานงาน ด้านการหาข่าวเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งผลงานเข้าตา พล.อ.ประยุทธ์ จึงเรียกมาใช้งานบ่อยครั้ง
แต่ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ของพล.ต.ท.ศานิตย์ ไม่ได้มาอย่างง่ายๆ เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต้องการให้ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 มารับตำแหน่งนี้มากกว่า
พล.ต.ท.ศานิตย์ มีชื่อเล่นว่า แป๊ะ จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ เป็นนายร้อยตำรวจรุ่น 34 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล อดีต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเพิ่งมีคำสั่งตาม ม.44 ลงนามโดยหัวหน้า คสช. ให้ไปรับตำแหน่ง รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ง. เมื่อเร็วๆนี้
พล.ต.ท.ศานิตย์ เคยเป็น ผู้บังคับการตำรวจนครบาล3 เมื่อปี 2553 ก่อนโยกไปเป็น ผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เมื่อปี 2555 และในปีเดียวกันได้ย้ายมาเป็น ผู้บังคับการกองร้องทุกข์ ก่อนขึ้นชั้นเป็น รองผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเมื่อปี 2556 แล้วย้ายไปเป็น รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เมื่อปี 2557 แล้วขึ้นชั้นเป็น ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่บริหารงานด้านป้องกันปราบปราม เมื่อ 1 ต.ค. 2558

logoline