svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : คดีเบนซ์ปิดทางสังฆราช "สมเด็จช่วง"

23 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นทางที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง สมเด็จพระสังฆราช ของ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง วัดปากน้ำภาษีเจริญ อาจจะยุติลงเพียงเท่านี้เมื่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สรุปผลการตรวจสอบรถเบนซ์จดประกอบที่ครอบครองเอาไว้นั้น ผิดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่นำเข้าจนถึงชำระภาษี มีโทษอาญาสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : คดีเบนซ์ปิดทางสังฆราช "สมเด็จช่วง"


รถเบนซ์คลาสสิคที่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ครอบครอง และถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำไปตรวจสอบเมื่อต้นปีนี้ ในที่สุดก็พบว่า รถเบนซ์คลาสสิค ทะเบียนขม 99 ของสมเด็จช่วง ในส่วนของเอกสารพบผิดตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้า การชำระภาษีสรรพสามิต และการจดทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก มีการนำเข้าเครื่องยนต์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปลอมเอกสารนำเข้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหลงผิดในของที่นำเข้า คดีนี้มีโทษนอกจากจะต้องชำระภาษีให้ครบแล้วยังต้องเสียค่าปรับ รวมทั้งมีโทษอาญาจำคุกไม่เกิน 3 ปี

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ระบุว่า ในส่วนของเอกสารพบผิดตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้า การชำระภาษีสรรพสามิต และการจดทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก มีการนำเข้าเครื่องยนต์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปลอมเอกสารนำเข้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหลงผิด ในของที่นำเข้า

คดีรถเบนซ์ของสมเด็จช่วง เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า จะไม่ทูลเกล้าฯ ชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่ได้รับการเสนอให้เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ ตราบใดที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของความสุจริต

ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ฝ่ายที่สนับสนุนสมเด็จช่วง ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ ไม่พอใจ และเร่งเร้าให้พล.อ.ประยุทธ์ รีบเสนอชื่อสมเด็จช่วง และวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันจุดยืนอีกครั้ง หลังจากมีกระแสข่าวว่าพระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยเตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้งภายหลังรู้ผลสอบของดีเอสไอ

ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัดเจนว่าใครที่ทำผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินการ "กฎหมายว่าอย่างไร เจ้าหน้าที่มีกฎหมายอยู่แล้ว ผิดกฎหมายก็ดำเนินการ ซึ่งดำเนินการได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ผมคิดว่าคนไทยต้องเข้าใจ กฎหมายคือกฎหมาย ยกเว้นใครไม่ได้อยู่แล้ว"

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาสภาปฏิรูปแห่งชาติ บอกกับไพร์มไทม์ว่า ผลการสอบของดีเอสไอเป็นไปอย่างที่ได้ร้องขอให้มหาเถรสมาคมตรวจสอบ เพราะภิกษุนั้น ไม่ควรจะรับเงิน หรือยินดีกับการได้เงิน และที่สำคัญภิกษุต้องไม่ทำการซื้อขายสินค้าด้วยเงิน

นายไพบูลย์เป็นผู้ที่ทำหนังสือร้องขอให้ มหาเถรสมาคมตรวจสอบสมเด็จช่วง หลังจากพบว่า สมเด็จช่วง เซ็นเช็คมูลค่า 1 ล้านบาท เพื่อชำระค่ารถเบนซ์คันดังกล่าว
สำหรับการตรวจสอบรถเบนซ์ของสมเด็จช่วง กระทั่งพบว่า ผิดกฎหมายในทุกขั้นตอนนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของดีเอสไอที่จะต้องแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ครอบครองรถ ขั้นตอนจากนั้นก็คือ สรุปสำนวนการสอบสวนเพื่อส่งให้อัยการพิจารณา หากอัยการพิจารณาแล้วเห็นด้วยกับพนักงานสอบสวนก็จะสั่งฟ้อง จากนั้นขั้นตอนต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะดำเนินการอย่างไร
นายไพบูลย์ บอกด้วยว่า เมื่อขั้นตอนบขึ้นสู่ศาลแล้ว ก็ต้องดูว่า มหาเถรสมาคมจะว่าอย่างไร จะยังยืนยันที่จะเสนอชื่อ สมเด็จช่วงขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชอีกหรือไม่ เพราะเรื่องมาถึงขั้นนี้แล้ว แม้จะอ้างว่า เป็นคดีทางโลก แต่หากไปดูพระธรรมวินัย ไม่ว่าการเลี่ยงภาษี การสำแดงเท็จต่อเจ้าพนักงาน ล้วนแต่ผิดพระธรรมวินัยทั้งสิ้น

logoline