svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 5 พระสนิท "ธัมมชโย" เบี้ยว DSI

21 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ดีเอสไอแปลกใจอะไร กับการที่พระชั้นผู้ใหญ่ของวัดพระธรรมกายทั้ง 5 รูป ซึ่งเป็นมือไม้ทำงานสำคัญๆ ให้แก่ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะไม่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ทั้งที่เป็นฝ่ายนัดหมายเองว่า วันที่ 21 กรกฎาคม จะเดินทางมาให้ปากคำ โดยอ้างว่า ยังติดปฏิบัติศาสนกิจขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เตรียมเอาผิด พระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย กรณีสำนักปฏิบัติธรรมสวนป่าหิมวันต์ อำเภอภูเรือ รุกป่าสงวน


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 5 พระสนิท "ธัมมชโย" เบี้ยว DSI


การปฏิบัติศาสนกิจต่อเนื่องจากวันอาสาฬหบูบา และวันเข้าพรรษาเป็นข้ออ้างของพระชั้นผู้ใหญ่ของวัดพระธรรมกาย5 รูป ต่อ ดีเอสไอ เพื่อเลื่อนการเข้าให้ปากคำกับพนักงานออกไปอีกครั้ง

นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย อ้างว่ายังตอบไม่ได้บอกว่าพระผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป จะไปพบพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ได้เมื่อไหร่ เนื่องจากหมายเรียกที่ได้รับเป็นการเรียกรายบุคคล  แต่ยืนยันว่าวัดพระธรรมกายยินดีให้ความร่วมมือกับดีเอสไอ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอเปิดเผยว่าทางพระทั้ง 5 รูปขอเลื่อนวันให้ปากคำเป็นวันที่ 29 กรกฎาคม และ 4 สิงหาคม    
หลังจากต้องยุติความพยายามที่จะบุกเข้าไปจับตัวพระธัมมชโยในวัดพระธรรมกายเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมาเพราะการต่อต้านจากมวลชนของวัด  ดีเอสไอได้เพิ่มแรงกดดันต่อพระชั้นผู้ใหญ่ที่เชื่อว่ามีบทบาทสำคัญในวัด  

ในวันที่ 8 กรกฎาคม อีเอสไอได้ออกหมายเรียกพระ 5 รูปที่ถือว่ามีความใกล้ชิดพระธัมมชโยที่สุด  ซึ่งรวมถึงพระทัตตชีโว รักษาการณ์เจ้าอาส  เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในวัดแห่งนี้  วันนี้เป็นครั้งที่สองที่พระทั้ง 5 รูปขอเลื่อนการให้ปากคำ

นายมโน   เลาหวณิช อดีตศิษย์วัดธรรมกาย เรียกพระทั้ง 5 รูปว่าเป็น "5 เสือธรรมกาย" ที่มีบทบาทมากที่สุดในการควบคุมและสั่งการในวัดแห่งนี้   เพราะฉะนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะจัดการกับพระทั้ง 5 รูป  โดยอาจต้องใช้อำนาจภายใต้มาตร 44 ของหัวหน้า คสช. 

นอกจากพุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลแล้ว ดีเอสไอยังเพิ่มแรงกดดันด้วยการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินที่วัดพระธรรมกายใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม   หนึ่งในเป้าหมายคือศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนป่าหิมวันต์ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสร้างในพื้นที่เขตปาสงวน 

นายองอาจ โฆษกวัดพระธรรมกายยืนยันว่าวัดพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ   แต่ตั้งข้อสังเกตว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ทั้งนั้น  มีวัตถุประสงค์เพื่อไว้ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชน ไม่ได้เป็นของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง   นายองอาจอ้างว่าวัดพระธรรมกายพร้อมรับฟังคำแนะนำเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้อง  และไม่ต้องการเห็นดีเอสไอเอาเป็นเอาตายกับพื้นที่ที่เป็นสาธารณะ 
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้นำกำลัง ตำรวจทหารฝ่ายปกครองป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เข้าตรวจค้นและพบเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. ที่ระบุ พระไชยบูลย์ สุทธิผล ซื่งเป็นชื่อ พระธัมมชโย เป็นผู้ครอบครอง และพบการบุกรุกที่ผ่าสงวน รุกลำรางสาธารณะ 

นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมลงตรวจสอบสวนป่าหิมวันต์ บอกกับ PRIMETIME ว่า ตำรวจภูธรอำเภอภูเรือ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น จากตำรวจ ฝ่ายปกครอง ส่วนท้องถิ่น ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดินภูเรือ และเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา ภายหลังพบว่า การรุกทำลาย และก่อสร้างอาคารที่สวนป่าหิมวันต์นั้น ทำลายทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าใช่เวลาไม่นาน

นาอำเภอ ภูเรือ บอกว่า เบื้องต้นจะแจ้งความดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกายในฐานะที่ครอบครองพื้นที่ผิดกฎหมาย คือ มีการสร้างอาคารรุกล้ำเข้าไปในลำห้วย รวมโฉนดยึดครองที่ดินที่เป็นทางสาธารณะประโยชน์ ออกหลักฐาน นส.3 ก.อันเป็นเท็จ รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวน และการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายกิตติคุณ บอกด้วยว่า วันศุกร์นี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบสวนป่าหิมวันต์อีกครั้ง โดยจะเข้าไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง

logoline