svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ไพบูลย์ คุ้มฉายา" คนรู้ใจ "บิ๊กตู่"

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขาคนนี้เข้าไปเกี่ยวของกับคดีใหญ่ๆ ของประเทศแทบทุกเรื่อง ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูเหมือนเป็นคนพูดน้อย แต่เสียงสัมภาษณ์ในแต่ละเรื่อง แต่ละประเด็นล้วนดุดันไม่แพ้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในแวดวงทหารให้คำนิยาม กับ นายทหารจาก คสช. ผู้ที่ ว่ากันว่า นายกรัฐมนตรี ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจมากที่สุดว่า "ตัวเล็กแต่ใจใหญ่"


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : "ไพบูลย์ คุ้มฉายา" คนรู้ใจ "บิ๊กตู่"


ในบรรดานายทหาร คสช. ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา    พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดูจะเป็นคนที่มีบทบาทโดดเด่นและถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ คดีสำคัญ ๆ และเรื่องที่ถูกมองว่าต้องใช้แรงปะทะหรือความเด็ดขาดในการจัดการ ถูกโยนมาบนหน้าตักของอดีตนายทหารที่มีบทบาทสำคัญในการยึดอำนาจของ คสช. ในปี 2557 ผู้นี้ตลอดเวลา        
ถึงแม้พล.อ.ไพบูลย์ จะพลาดตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก แต่การได้รับตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม ที่มีขอบข่ายอำนาจมหาศาล ก็น่าจะเป็นเครื่องบ่งชี้ได้ดีว่า ได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประยุทธ์  หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรีแค่ไหน

บทบาทที่สำคัญที่สุดของ พล.อ. ไพบูลย์ขณะนี้คืองานด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นหัวใจของการปฏิรูปประเทศ  และดูเหมือนเสียงของ พล.อ.ไพบูลย์ในด้านนี้เป็นเสียงที่นายกรัฐมนตรีฟังมากที่สุด          
พล.อ. ประยุทธ์ได้ประกาศให้การปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นเป็นภารกิจสำคัญของรัฐบาล   และคนที่พล.อ. ประยุทธ์ไว้ใจมากที่สุดสำหรับภารกิจนี้ก็คือ พล.อ. ไพบูลย์และในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ  พล.อ. ไพบูลย์ ก็ไม่ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ผิดหวัง   โดยเฉพาะการจัดการกับข้าราชการหลายร้อยจำแหน่งที่พัวพันข้อหาการทุจริต 

การกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดที่ใช้เรือนจำและคุกเป็นสถานที่สั่งซื้อขายยาเสพติดเป็นผลงานที่เข้าตามรัฐบาลมากที่สุดงานหนึ่ง แต่งานที่พิสูจน์ความจริงจังของ พล.อ.ไพบูลย์ในการจัดการกับการทุจริตมากที่สุดงานหนึ่งคือการตรวจสอบเรื่องอื้อฉาวของโครงการอุทยานราชภักดิ์ ที่มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวพัน และการตรวจสอบกรณี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (สมเด็จช่วง) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ครอบครองรถโบราณจากบริษัทนำเข้ารถหรูแบบผิดกฎหมาย จนทำให้การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ต้องหยุดชะงัก

แน่นอนว่าคดีที่ทำให้ พล.อ. ไพบูลย์ตกเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ คดีการฉ้อโกงเงินในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และสั่งจ่ายเพื่อบริจาคเงินกว่า 1,200 ล้านบาท ให้กับวัดพระธรรมกาย จนเกิดคดีความฟ้องร้องขึ้น และนำไปสู่การออกหมายจับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย 

พล.อ.ไพบูลย์ ถือเป็นนายทหารสายวงศ์เทวัญ ที่มีความชัดเจนในเรื่องความเด็ดขาด  ซึ่งอาจตรงข้ามกับบุคลิกที่ปรากฎ ที่เต็มไปด้วยความสุขุม และรอบคอบ  
พล.อ.ไพบูลย์ บอกกับ PRIMETIME  ในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ต้องการทำให้กระทรวงยุติธรรมเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนอย่างแท้จริง  ซึ่งหมายความว่าทุกหน่วยงานของกระทรวงนี้ต้องทำงานอย่างตรงไปตรงมาและอย่างมีความรับผิดชอบ  
พล.อ. ไพบูลย์ย้ำว่า การสร้างความยุติธรรมที่เท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายเป็นทางเดียวที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ แต่ พล.อ. ไพบูลย์ ไม่เคยปฏิเสธความจริงที่ว่าภายใต้การปกครองของ คสช. ประเทศไทยไม่ใช่ประชาธิปไตย  แต่ก็ยอมรับว่าอำนาจปัจจุบันจะอยู่ได้ก็ต่อเมื่อได้รับการยอมรับจากประชาชนเท่านั้น

คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี บอกกับ PRIMETIME  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มอง พล.อ.ไพบูลย์ว่ามีความรู้ความสามารถและความตั้งใจพอที่จะรับหน้าที่สานต่อการปฏิรูปประเทศหลังจาก คสช. สิ้นสภาพ           
เพราะฉะนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายถ้า พล.อ. ไพบูลย์จะมีบทบาทสำคัญในวุฒิสภาที่ คสช. จะเป็นคนสรรหาหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหลังกลางปีหน้า

ตามร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงประชามติวันที่ 7 สิงหาคมนี้ วุฒิสภาจะมีอำนาจในการตรวจสอบและคานอำนาจของฝ่ายบริหาร และร่วมกับ ส.ส. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และแน่นอนว่าคนที่จะมีบทบาทสำคัญที่สุดในวุฒิสภาก็คือประธานวุฒิสภา      

logoline