svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เกาะติดชีวิตของ "ธัมมชโย"

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การถูกกักบริเวณหรือจำกัดพื้นที่ไม่ให้เคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระ สำหรับบางคนแล้วถือเป็นช่วงที่อึดอัดลำบาก และพยายามดิ้นรนเพื่อให้พ้นจากจุดนั้น แต่สำหรับ พระธัมมชโย แล้วการหลบเลี่ยงหมายจับอยู่ในวัดพระธรรมกายเป็นเวลาร่วมเดือนมาแล้ว ก็ไม่ได้ทำให้มีความอึดอัดจนไม่สามารถทนรับสภาพนี้ได้


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เกาะติดชีวิตของ "ธัมมชโย"



ท่ามกลางความเคลือบแคลงใจของคนไม่น้อย พระและเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกาย ยืนยันกับ PRIMETIME  ว่าพระธัมมชโย ยังคงนอนพักรักษาอาการอาพาธอยู่ในวัด ไม่ได้หลบนี้ไปไหนเหมือนที่ลือกันและถ้าข้อมูลนี้เป็นจริง ขณะที่ศิษยานุศิษย์หลายพันคนร่วมทำพิธีในวันอาสาฬหบูชา วันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งทางพุทธศาสนาวันนี้  พระธรรมชโย     พระธรรมกายก็คงกำลังรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้อของวัด ซึ่งเป็นห้องที่อยู่มาตั้งแต่ก่อนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จะพยายามบุกเข้าไปจับตัวในวัดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน  
 PRIME TIME ได้ข้อมูลจากกลุ่มคนที่เข้าออกวัดพระธรรมกายอย่างสม่ำเสมอว่าปกติ พระธัมมชโยตื่นนอนระหว่างเวลา ตี 4 ถึงตี 5 พระธัมมชโยเชื่อว่าการตื่นนอนแต่เช้าทำให้ร่างกายสดชื่น โดยเฉพาะเป็นเวลาที่ได้รับพลังงานจากพระอาทิตย์ในยามเช้า    เพราะฉะนั้นพระธัมมชโยเลือกที่จะนอนหรือจำวัดเร็ว และตื่นเช้าเพื่อมารับพลังงานดังกล่าว   
ห้องพำนักของพระธัมมชโย ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก  ลูกศิษย์ที่ได้เคยเข้าไปด้านในเปิดเผยกับ primetime ว่า เมื่อเปิดผ้าม่านและมองตรงไปข้างหน้าก็จะเห็นน้ำพุพวยพุ่งขึ้นกลางสระน้ำ และเมื่อทอดสายตาไปยังบริเวณมหาเจดีย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของวัดพระธรรมกาย  ก็จะเห็นแสงอาทิตย์ยามเช้าที่กระทบและสะท้อนเป็นประกายเข้าหาตัวของพระธัมมชโย นี่คือแสงที่เชื่อว่าจะเพิ่มพลังให้กับพระธัมมชโย บรรยากาศยามเช้าของพระธัมมชโยได้รับการเพิ่มสีสัน ด้วยเสียงไก่ขันสลับกับเสียงจากนกยูงที่เลี้ยงไว้  พระธัมมชโย เป็นพระที่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด  ในห้องปลอดเชื้อยังมีจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่รับสัญญาณจากช่องต่างๆ   
หลังตื่นนอน พระธัมมชโย ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว  อาจจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับพระที่พยายามสั่งสอนศิษยานุศิษย์ในเรื่องการปล่อยวาง แต่กลับเลือกทำความสะอาดตัวด้วยสบู่ราคาแพงที่สุดในโลกยี่ห้อหนึ่ง       
ดร.ปาโยต์ เป็นสบู่ยี่ห้อเดียวกันกับที่ดาราฮอลีวูด หรือคนชั้นสูงและบรรดาเศรษฐี ใช้ในการบำรุงผิวพรรณ ย่านชองเอลิเซ่ ของกรุงปรารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นแหล่งที่คนไทยนิยมไปหาซื้อสบู่ยี่ห้อนี้ ราคาก้อนละประมาณ 2,000 บาทก็คงไม่ใช่ของฝากที่แพงเกินไปอย่างแน่นอนจากบรรดาลูกศิษย์ที่มีความเลื่อมใสต่อพระธัมมชโย  และเรื่องของ สบู่ ดร.ปาโยต์ ก็ไม่ใช่ความลับอะไรในวัดพระธรรมกาย  ถึงแม้บรรดาเครื่องใช้ของพระในวัดแห่งนี้จะเก็บไว้ในคลังเดียวกัน ถ้าเป็นสบู่ยี่ห้อนี้ทุกคนก็รู้ดีว่าเป็นของใคร   ไม่ใช่เพียงแค่สบู่เท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนของพระธัมมชโยต่อการดูแลตัวเอง   เป็นที่รู้กันดีว่าการรักษาผิวพรรณให้ดูขาวใสตลอดเวลาเป็นเรื่องที่พระธัมมชโยให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ  ผิวพรรณที่เปล่งประกายย่อมหมายถึงพลังพิเศษที่ซ่อนอยู่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นภาพของพระธัมมชโยที่มีจีวรปกปิดร่างกายค่อนข้างมิดชิดตลอดเวลา  
PRIME TIME ได้ข้อมูลว่าผู้ที่ดูแลเรื่องผิวพรรณให้พระธัมมชโย เป็น พยาบาลจากโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งให้คำแนะนำขั้นตอนการประทินผิว ตั้งแต่การใช้ครีมหรือเซลั่มบำรุงผิวและใบหน้า ไปจนถึงกรรมวิธีอื่นๆ ที่คนรักสวยรักงามทั่วไปทำกัน  ไม่ว่าจะเป็นนวดหน้าวันละ 3 ครั้ง คือ เช้า กลางวัน เย็น การยิงแสงเรเซอร์กำจัดรอยด่าง    ขนและหนวดเคราก็ใช้วิธีถอนแบบถาวร และนี่อาจจะเป็นคำตอบว่าทำไมในวัย 72 ปี พระธัมมชโยจึงยังมีใบหน้าที่เกลี้ยงเกลาและอ่อนวัย
   ถ้าในสายตาของคนบางคน ใบหน้าของพระธัมมชโยในบางเวลาจะมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ก็อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะคนใกล้ชิดบอกกับ primetime  ว่าใบหน้าของเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้ผ่านกระบวนการสักที่ทำให้เกิดภาพหรือจิตนาการอย่างนั้น    
พระธัมมชโยอาจสร้างความศรัทธาด้วยภาพของความเป็นพระที่เรียบง่าย  แต่ถ้าเป็นเรื่องของการแต่งกายแล้วความพิถีพิถันเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้  เป็นที่น่าสังเกตว่าจีวรทุกผืนของพระธัมมชโยต้องผ่านการรีดจนเรียบ และต้องเป็นจีวรที่ดูมีความโดดเด่นกว่าจีวรของพระรูปอื่น   
เป็นเรื่องปกติที่พระธัมมชโยจะปรากฎตัวด้วยจีวรที่คลุมร่างกายคล้ายกับเครื่องแต่งกายของภิกษุณี  และไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกันที่หลายครั้งสวมหมวก พระธัมมชโยเคยอธิบายว่าจำเป็นต้องปกปิดร่างกายมิดชิดเพราะแพ้แสงแดด ไม่มีใครยืนยันข่าวลือที่ว่าพระธัมมชโยมีร้านตัดจีวรส่วนตัวโดยเฉพาะย่านถนนสีลม      
ในส่วนของอาหาร พระธัมมชโยมีวินัยในการฉันอาหารมาก ดูแลควบคุมอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก  และเรื่องโภชนาการ   โรงครัวของวัดพระธรรมกายมี 2 โรง โรงที่ 1 สำหรับเจ้าอาวาส และโรง 2 สำหรับทุกคนทั่วไป แยกทั้งฉันเช้า ฉันเพล และช่วงก่อนอาพาธ ทุกเย็นเวลา 17 นาฬิกา พระธัมมชโย จะออกกำลังกายด้วยเดิน

ถึงแม้จะเป็นพระ  แต่ลูกศิษย์ลูกหาก็รู้ดีว่าพระธัมมชโยเป็นพระที่ยังมีอารมณ์สุนทรี    เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำในยามว่างคือการแต่งเพลง แต่งกลอน และเขียนบทกวี   และไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่พระธัมมชโยจะเปิดเพลงที่โปรดปรานคลอไปกับเสียงเทศน์ในบางครั้ง

logoline