svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะที่ดิน! "เสนาะ" เทียนทอง

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักการเมืองและกลุ่มนายทุนดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายสำคัญของปฏิบัติการทวงคืนที่ดินสำหรับเกษตรกรเพื่อการปฏิรูปหรือ สปก.4-01ภายใต้คำสั่งตามมาตรา 44 ของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และถ้าข้อมูลของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเป็นจริง หนึ่งในกลุ่มคนที่กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดคือนักการเมืองทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทยที่จังหวัดสระแก้ว


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะที่ดิน! "เสนาะ" เทียนทอง



สระแก้ว  จังหวัดที่มีชายแดนติดกับเพื่อนกัมพูชา เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการปฏิบัติการทวงคืนที่ดินส.ป.ก. 4-01 จำนวน 78 แปลง กว่า 8 หมื่น 7 พันไร่  เพื่อนำมาจัดระเบียบใหม่และแจกจ่ายให้เกษตรกรผู้อยากไร้       
และทันทีที่เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สรรเสริญ อัจจุมานัส เปิดเผยว่า หนึ่งในกลุ่มคนที่มีรายชื่อครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ที่จะถูกยึดคืนในจังหวัดสระแก้ว เป็นนักการเมืองที่เรียกกว่า "ป๋า" และมีชื่อขึ้นต้นด้วย ส.   ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่สายตาทุกคู่จะจับจ้องไปที่ นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยผู้นี้ เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองที่สุดจนได้รับฉายาว่า "เจ้าพ่อวังน้ำเย็น"  และเป็นที่เรียกขานในวงการสื่อมวลชนว่า "ป๋าเหนาะ"

PRIMETIME ได้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของ นายเสนาะ  อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยที่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2527 หลังจากนายเสนาะพ้นจากตำแหน่งส.ส. 1 ปี  พบว่านายเสนาะและนางอุไรวรรณ เทียนทอง ภรรยา มีที่ดินใน 5 ตำบล ของอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสะแก้ว 38แปลง กว่า 1800 ไร่  ด้วยมูลค่าที่แจ้งไว้กว่า  75 ล้านบาท

จำนวนที่ดินที่นายเสนาะได้มาครอบครองส่วนใหญ่เกิดขึ้น ในช่วงระหว่างปี 2523ถึง2524 ซึ่งเป็นช่วงที่นายเสนาะเป็นเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ส่วนใหญ่เป็นโฉนดที่ดิน กับ น.ส.3ก.  และไม่มีที่ผืนไหนที่ถูกระบุว่าเป็นที่ดิน ส.ป.ก. แต่อย่างใด

PRIMETIME  ได้สอบถาม โทรศัพท์  เบอร์ส่วนตัวของ เสนาะ  เทียนทอง  โดยคนติดตามรับสาย  และแจ้งว่า ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

แหล่งข่าวปปช. บอกกับ PRIMETIME ว่า ถ้าหาก ป.ป.ช. ตรวจพบว่านักการเมืองคนไหนมีที่ดิน ส.ปก. 4-01 แต่ไม่แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์ ก็จะมีความผิดฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน หนี้สิน ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ซึ่งมีโทษพ้นจากตำแหน่ง ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และยังได้รับโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในอดีตมีนักการเมืองและนายทุนได้สิทธิในการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งๆ ไม่เข้าข่ายเป็นเกษตรกรผู้ยากไร้ พล.อ. ประยุทธ์ได้ออกคำสั่งโดยใช้อำนาจตาม มาตรา 44 สัปดาห์ที่แล้วเพื่อแก้ปัญหายึดครองที่ดินอย่างมีถูกต้องตามกฎหมาย 
       นายสรรเสริญ เลขาธิการ สปก. เปิดเผยว่า รัฐบาล มีเป้าหมายจะยึดคืนพื้นที่ในเบื้องต้นประมาณ 100,000  ไร่เพื่อจัดสรรให้กับเกษตรกร        
นอกจากนี้ PRIMETIME ยังได้ข้อมูลว่า ในพื้นที่อำนาจวังน้ำเขียว จากการตรวจสอบของสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร พบว่ามีนักการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น ครอบครอง  ที่ ส.ป.ก.ที่ถูกอดีต 

ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ครอบครองถึง 628 ไร่ และที่ดิน ส.ป.ก.ที่อยู่ในครอบครองของสมาชิก อบจ.นครราชสีมา ไว้อีกจำนวนมาก และที่สำคัญจากการตรวสอบพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ จะพบว่านักการเมือง ทั้งระดับประเทสและท้องถิ่น รวมไปถึงผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น มักจะใช้วิธีถือที่ดินแต่ไม่ใช้ชื่อตัวเอง ใช้เครือข่าย หรือหัวคะแนน เป็นผู้ถือครองแทน

logoline