svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : พระ-ศิษย์ กุมถุงเงินธรรมกายระส่ำ

11 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตรวจสอบเส้นทางการเงินและการถือครองที่ดินของวัดพระธรรมกาย สร้างความกังวลให้กับพระและศิษย์วัดพระธรรมกาย บางรายถึงกับไปอยู่ต่างประเทศแล้ว


\"PRIMETIME กับ เทพชัย\" :  พระ-ศิษย์ กุมถุงเงินธรรมกายระส่ำ


PRIMETIME ได้รับข้อมูลว่าคนที่อ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ คือ นางสาวกรรณิการ์ อยู่ศรี รองโฆษกวัดธรรมกายและผู้ดำเนินรายการคนดังของช่อง DMC ซึ่งเป็นช่องทีวีดาวเทียมของวันแห่งนี้ เธอเป็นที่รู้จักทั่วไปของคนในวัดธรรมกายในชื่อ "คุณป้อม"

ที่ผ่านมา กรรณิการ์ ก็เป็นลูกศิษย์วัดธรรมกายคนหนึ่งที่เปิดหน้าชนกับข่าวด้านลบที่ถาโถมมายังวัดธรรมกายและเจ้าอาวาสพระธัมมชโย เธอเคยรับหน้าเป็นคนลุยแจ้งความเอาผิดพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และพระพยอม กัลยาโน เจ้าอาวาสสวนแก้ว มาแล้ว

แต่ Primetime ได้ข้อมูลว่าหลังจากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอพยายามบุกเข้าไปจับพระธัมมชโยในวัดพระธรรมกายเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา กรรณิการ์ก็ได้เดินทางออกจากประเทศไทย โดยมีปลายทางที่ประเทศญี่ปุ่น และไม่มีใครรู้ว่ามีกำหนดกลับมาเมื่อไร

ข้อมูลวงในระบุว่า พระและลูกศิษย์วัดธรรมกายที่มีความใกล้ชิดกับพระธัมมชโยหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลบัญชีและการเงินของวัด เริ่มมีความกังวลกับการตรวจสอบเส้นทางการเงิน การถือครองที่ดินและทรัพย์สินของวัดธรรมกาย หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดึงสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เข้ามาร่วมตรวจสอบ

การออกคำสั่งของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช. ภายใต้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อ ยึดคืนที่ดิน สปก.4-01 ที่ออกโดยมิชอบใน 25 จังหวัด และเรียกให้บุคคลมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ หรือส่งมอบหลักฐานการครอบครองที่ดิน ได้สร้างแรงกดดันและเพิ่มความกังวลให้กับพระและศิษย์รอบข้างพระธัมมชโยมากขึ้น

ด้านแหล่งข่าวจากดีเอสไอระบุว่า หากดีเอสไอเรียกพระ 5 รูปที่ใกล้ชิดพระธัมมชโย มาให้ข้อมูลได้ ก็จะทำให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมมากขึ้นว่า นอกจากพระแล้ว ยังมีลูกศิษย์คนไหนที่ถือครองทรัพย์สินและที่ดินให้กับวัดในลักษณะนอมินีหรือไม่

logoline