svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 300 ชั่วโมง วัดใจ 5 นักบินหญิง

24 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ กองทัพอากาศก็จะมีนักบินหญิงมาประจำการแล้ว ภายหลังมีการสอบคัดเลือกจนได้ว่าที่นักบินหญิงมาเริ่งเรียนรู้เกี่ยวกับการบินแล้วทั้งหมด 5 คน


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 300 ชั่วโมง วัดใจ 5 นักบินหญิง


นี่คือหน้าตาของสาวนักบินทั้ง 5 คน ที่วันนี้เธอพร้อมแล้วที่จะเป็นนักบินหญิงเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง ซึ่งถือได้ว่าเธอคือนักบินหญิงรุ่นแรก และเป็นรุ่นประวัติศาสตร์ ที่กองทัพอากาศไทยจัดขึ้นมาเพื่อเธอทั้ง 5 คน
5 นักบินหญิงกองทัพอากาศ จะต้องผ่านหลักสูตรการบินทั้งภาควิขาการและภาคปฏิบัติร่วม 300 ชั่วโมง โดยเริ่มเข้าเรียนเวชศาสตร์การบินสัปดาห์แรก ทดสอบความพร้อมด้านร่างกายจิตใจ เตรียมขึ้นบินในที่ความกดอากาศต่ำกว่าปกติ เพื่อให้รับทราบปัญหาร่างกาย ในสภาพการพร่องออกซิเจน พร้อมทั้งวิธีแก้ไขปัญหา ตลอดจนถึงการเข้าเครื่องป้องกันสภาพการหลงอากาศ ตามมาตรฐานสากล กฎการบินระหว่างประเทศ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 300 ชั่วโมง วัดใจ 5 นักบินหญิง


ก่อนทำการฝึก นักบินหญิงได้รับการชี้แจงถึงสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเข้าไปอยู่ในห้องปรับบรรยากาศความดันต่ำ หรือ CHAMBER ในสภาพพร่องออกซิเจน โดยอาการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย บางคนอาจมีอาการชาตามแขนขา เล็บเขียว หน้าแดง มึนงง การสั่งงานของสมองช้ากว่าปกติ หรือแม้แต่กระทั่งหมดสติ
จนถึงเวลาฝึกจริง 3 นักบินหญิงที่มาจากนายทหารสัญญาบัตรหญิง กองทัพอากาศ ได้แก่ ว่าที่เรืออากาศโทหญิง กานต์ชนก จรรยารักษ์ ว่าที่เรืออากาศโทหญิง พีรศรี จักรไพศาล เรืออากาศโทหญิง ชนากานต์ สอนจ้าง มีอาการวิตกกังวล และตื่นเต้น เนื่องจากเป็นการฝึกครั้งแรก ในขณะที่ นางสาว สิรีธร ลาวัณย์เสถียร และนางสาว ชลนิสา สุภาวรรณพงศ์ เคยผ่านการฝึกในขั้นนี้มาแล้ว
เมื่อได้ระยะความสูงที่ 25,000 ฟุต นักบินหญิง ต้องทดสอบไหวพริบและสติปัญญา ว่าการสั่งการของสมอง ช้ากว่าปกติหรือไม่ พร้อมทั้งจดบันทึกและจดจำสภาวะดังกล่าวไว้ เมื่อทำการบินจริง หากเกิดอาการดังกล่าวจะได้แก้ไขได้ทันเวลา ซึ่งทุกขั้นตอนการฝึกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่แพทย์เวชศาสตร์การบินอย่างเคร่งครัด

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 300 ชั่วโมง วัดใจ 5 นักบินหญิง


ทั้งนี้ หลังจากการฝึกครั้งนี้ไปแล้ว ทุกๆ 3 ปี นักบินทุกคนจะต้องเข้าห้องปรับบรรยากาศความดันต่ำ อีกครั้ง ที่สำคัญ นักบินหญิงจะต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงพร้อมปฏิบัติงาน ต้องรับประทานอาหารเช้าทุกครั้ง หากเจ็บป่วย ห้ามกินยาที่มีส่วนผสมยาลดน้ำมูก แพราะจะทำให้การทำงานของร่ายกายช้าลง โดยทางเวชศาสตร์การบิน จะมีรายการยาประเภทไหนควรหลีกเลี่ยง รวมถึงความผิดปกติการเสียเลือดมากเกินไปจากการมีประจำเดือน จะส่งผลให้เกิดสภาพพร่องออกซิเจนเร็วขึ้น
จากนั้น นักบินหญิง เข้าฝึกกับเครื่องหลงสภาพการบิน หรือ Air Fox จำลองสถานการณ์การบินและเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้นักบินทราบถึงสภาวะการทำการบิน ที่ต้องไม่ใช้ความรู้สึกของตนเองในการตัดสิน แต่ให้ดูจากเครื่องมือวัดเท่านั้น การฝึกครั้งนี้ใช้เวลา 2 ชั่งโมง ก่อนที่นักบินหญิงจะออกมาแลกเปลี่ยน ความรู้ประสบการณ์ระหว่างกัน เพื่อนำประการณ์เริ่มต้นนี้ไปปรับใช้ต่อไป

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : 300 ชั่วโมง วัดใจ 5 นักบินหญิง


ภายหลังจากการเรียนเวชศาสตร์การบินในสัปดาห์นี้ นักบินหญิงทั้ง 5 คน จะถูกแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ นายทหารสัญบัตรหญิง เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรศิษย์การบิน ที่ ฝูงบิน 604 กองบิน 6 ตามมาตรฐานของกองทัพอากาศ และคาดว่า พวกเธอสำเร็จการศึกษาในเดือนกันยายน 2560
สำหรับ พลเรือน 2 คน จะเข้ารับการฝึกศึกษาในหลักสูตรนายทหารชั้นผู้บังคับหมวดเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อขอรับพระราชทานยศ "เรืออากาศตรี"จากนั้นจะเข้ารับการฝึกเพิ่มเติม ที่ ฝูงบิน 604 กองบิน 6 เช่นกัน โดยคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในเดือนกันยายนนี้

logoline