svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! "อังกฤษ" กับอนาคตโลก?

24 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากผลพวงโหวตมีมติให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท ส่งผลให้ตลาดหุ้น-ตลาดเงิน-ทองคำปั่นป่วน โลกเกือบจะแตก ดังนั้นเมื่อค่ำวันที่ 24 มิถุนายน ในช่วงเก็บตกเนชั่น (ภาคค่ำ) รายการ PRIMETIME ทางเนชั่นทีวี จึงได้จัดเสวนา ในหัวข้อ อังกฤษกับอนาคตโลก?

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! "อังกฤษ" กับอนาคตโลก?

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่น่าประหลาดใจ เป็นมารยาทของคนอังกฤษ ตรงนี้ต้องชม ที่เมื่อแพ้แล้วก็ลาออก เมื่อย้อนไปเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เขาไม่แน่ใจว่าพรรคของเขาจะชนะมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ความขัดแย้งภายในพรรคมีข้อยุติชั่วคราว ก็เลยหลวมตัว จึงประกาศว่า ถ้าพรรคของเขาชนะก็จะให้มีการลงประชามติ แต่หลายคนวิเคราะห์หลังจากนั้นว่า พลาดอย่างแรง เพราะจริงๆ แล้ว ไปเปิดในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเปิด
จริงๆ แล้ว ต่อให้คะแนนออกมาว่า อยู่ สถานะของเขาก็จะง่อนแง่น ไม่ใช่สูสีมากอย่างเดียว เพราะกลายเป็นว่า เขาไปบ่มเพาะความขัดแย้งภายในพรรคของเขาเอง ซึ่งเดิมยังอาจจะมีไม่มาก กลายเป็นว่า ขณะนี้ความขัดแย้งมีมากกว่าเดิม ทั้งฝ่ายอยู่และฝ่ายออก ทำให้เขาประสานงานภายในพรรคลำบาก

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! "อังกฤษ" กับอนาคตโลก?


บอริส จอห์นสัน เป็นนักฉวยโอกาส มองเห็นโอกาส มองออกว่า ถ้าเขาออกมาเลือกที่จะไม่อยู่ ต่อไม่แพ้เขาก็เสียหายน้อย แต่เมื่อชนะ เวลานี้เขาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด และเข้มแข็งที่สุด ผลที่ออกมา โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกช็อก ที่ผลการโหวตพลิกกลับออกมาอย่างนี้ เชื่อว่า ช็อกกันทั่วโลก
จริงๆ แล้วต้องดูภาพของเศรษฐศาสตร์โดยรวม ตัวโครงสร้างของอียู ในตัวของมันเองอยู่ไม่ได้ ไม่ได้มีการรวมตัวกันเหมือนรัฐต่างๆ ในสหรัฐ ที่หากรัฐใดรัฐหนึ่งมีปัญหา อีกรัฐหนึ่งก็จะช่วยเหลือ จะเห็นได้ว่า เยอรมันไม่ยอมควักกระเป๋าช่วยประเทศอื่นเลย โมเดลอย่างนี้อยู่ไม่ได้อยู่แล้ว ยิ่งมาใช้เงินสกุลเดียวกัน ยิ่งจะทำให้อยู่ไม่ได้

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! "อังกฤษ" กับอนาคตโลก?


ในระยะยาว คนส่วนใหญ่ก็คงคิดว่า อังกฤษคงต้องออก แต่การออกจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มันจะเกิดความเจ็บปวด ระยะสั้นมาก ทั้งกับอังกฤษและยุโรป หลายคนก็ฟันธงว่า ความเจ็บปวดมากอาจจะไม่กล้า
จากกรณี จอร์จ โซรอส พ่อมดทางการเงินเคยเขียนบทบรรณาธิการลงในหนังสือพิมพ์ในอังกฤษว่า หากอังกฤษออกจากอียู เงินปอนด์จะถูกเทขายออกไป หรือ ถูกทุบ ค่าเงินจะอ่อนลง ตลาดการเงินจะป่วน อนาคตของคนอังกฤษจะตกต่ำลง ขณะที่นักเก็งกำไรด้านการเงินจะรวยขึ้นนั้น
เรื่องนี้ต้องขอบอกว่า พอตัดสินใจออกจากขบวนการอย่างนี้แล้ว ปัญหาขบวนการออกไม่ใช่ว่าเซ็นวันนี้ออกพรุ่งนี้ หากเป็นเช่นนี้ก็จะยุติความผันผวนได้เร็ว แต่ว่ามีคนประเมินว่าจะใช้เวลา 1-2 ปี ดังนั้นขบวนการเจรจาก็จะเกิดความไม่แน่นอน อังกฤษจะมีอำนาจต่อรองขอสิทธิ์นั้นสิทธิ์นี้ สิทธิ์โน้นเก็บไว้หรือไม่ ขณะเดียวกันปัญหาก็จะลามไปยังยุโรป

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! "อังกฤษ" กับอนาคตโลก?


เวลานี้สภาพยุโรปเหมือนกับเรือรั่ว เพราะมีคนกระโดดหนีไปแล้วหนึ่งคน แต่คนที่อยากให้หนีกลับไม่หนีก็คือ กรีซ แต่คนที่หนีไปกลับเป็นผู้ที่มีฐานะดี ดังนั้นจึงมีผลกระทบต่อสกุลเงิน ทั้งยูโร ปอนด์ และตลาดการเงิน ไม่ดีทั้งสองฝ่าย
ในระยะสั้นเงินปอนด์กระทบหนักแน่ แต่ระยะยาวขึ้นอยู่กับยุโรปจะแก้ปัญหาอย่างไรกับกรีซผลของการทำประชามติครั้งนี้ จะเห็นได้ว่า อังกฤษมีการแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย โดยส่วนตัวมองว่า พื้นที่ของผู้อพยพในอังกฤษจะไม่กระทบ เขาจะอยู่กับยุโรปได้ แต่ในเวลส์ อังกฤษ และศูนย์ต่างๆ ที่มีผู้อพยพเข้ามาอยู่กันมาก จะมีผลกระทบมาก อาจจะไม่อยากอยู่
จากคำถามเป็นไปได้ไหมที่ทางการของอังกฤษคิดว่าออกจากอียูจะทำให้มีความคล่องตัวมากในการแก้ไขปัญหา คิดว่าหลายคนมองออกว่า ปัญหาของยุโรปแก้กันผิดทาง ปัญหายุโรปอยู่ที่ขบวนการแข่งขันไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ มีการอุ้มกัน มีการตั้งกฎระเบียบ ปิดกั้นกันเกินไป

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! "อังกฤษ" กับอนาคตโลก?

การแก้ปัญหายุโรป ต้องแก้ไขที่ถูกหลัก ต้องแก้ในเรืองของกฎ กติกา แต่ไม่ได้ทำ แก้ปัญหาอย่างเดียวคือ พิมพ์เงิน ซึ่งถึงจุดหนึ่งก็จะไปไม่รอดสหภาพยุโรปจะมีโอกาสล่มสลายหรือไม่นั้น ส่วนตัวแล้วคิดว่า อียู เดิมอยู่ในขั้นร่วมมือกันด้านต่างๆ ตรงนั้นใช้ได้ แต่พอก้าวไปถึงระดับลึกอย่างเรื่องการเงิน ไปไม่รอด ถ้าไม่ถอยก็อยู่ไม่ได้ ขณะนี้ฝรั่งเศส เยอรมนี กำลังคิดหนัก จะประคองตัวอย่างไร
มองว่า มาตรการการรับมือของไทยเรานั้น ทางแบงก์ชาติก็ดูแลอยู่แล้ว ส่วนผลกระทบโดยตรงก็ยังไม่มาก อย่างไรก็ตามต้องติดตามดูบทบาทของจีน หากมีความผันผวนทางการเงิน การเทหุ้นขาย ก็คงจะเป็นชาวต่างชาติ เพราะเขาคงจะขาดทุน จึงจำเป็นต้องขาย โดยรวมพื้นที่ของโลกที่ยังมีอนาคต เชื่อว่าการออกไปนั้น ก็เป็นการออกไปเพียงชั่วคราวเท่านั้น

logoline