svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 ซุบเปอร์สตาร์ชุดดรีมทีม วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย คือขวัญใจของชาวไทยในหลายคน จนกระทั่งเราลืมไปว่า คนเหล่านี้ ไม่สามารถที่จะอยู่ทีมชาติไทยตลอดไปได้ และก็จริงอย่างที่ว่า มีนักเล่นอย่างน้อย 6 คน ที่เป็นขวัญใจชาวไทย ที่กำลังจะโบกมืออำลาทีมชาติไทย คำถามใหญ่? ก็คือว่า..."ถ้าคนเหล่านี้ไม่อยู่แล้ว อนาคตวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะเป็นอย่างไร"


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย

ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยชุดนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นทีมลูกตบยางไทยที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศก็ว่าได้ แม้พวกเธอจะพลาดการเข้าสู่รอบสุดท้ายกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล แต่พวกเธอ ได้กลายเป็นขวัญใจที่สร้างความสุขให้แก่คนทั้งประเทศ แน่นอนว่า การขึ้นสู่จุดสูงสุด ย่อมจะมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง เมื่อ 6 ซุบเปอร์สตาร์ชุดดรีมทีมนี้ อาจไม่ได้อยู่รวมทีมตะลุยศึกโอลิมปิคในอีก 4 ปีข้างหน้า ทั้งวัยที่มากขึ้น หรือบทบาทในหน้าที่การงานที่ต้องปรับเปลี่ยน อนาคตของทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย จากที่เคยขึ้นสู่จุดรุ่งเรืองสุดขีด การเตรียมพร้อมที่จะสร้างทีมใหม่ ขั้นตอนการเฟ้นหาช้างเผือกมาร่วมทีม จะเป็นอย่างไร

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย


นี่คือช่วงเวลาแห่งชัยชนะ หยาดน้ำตาของความสุข และความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ และไม่มีใครตอบได้ว่าจะมีโอกาสหวนกลับมาอีกเมื่อใด และนี่คือ"ดรีมทีม" วอลเลย์บอลหญิง ชุดยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และทีมนี้กำลังจะกลายเป็นประวัติศาสตร์จริง ๆ เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะไม่ได้เห็นนักเล่นเต็มทีมที่เคยตรึงตราตรึงใจคนไทยมาตลอดอีกต่อไป
ที่แน่ๆ ชุปเปอร์สตาร์ในทีมอย่างน้อย 6 คน จะไม่มีโอกาสได้ร่วมสร้างความเร้าใจให้กับเราในการชิงเข้ารอบสุดท้าย ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, หน่อง ปลื้มจิตร์ ถินขาว, ยายนา วรรณา บัวแก้ว, นุช หรือซาร่า นุศรา ต้อมคำ, ปู มลิกา กันทองและ อร อรอุมา สิทธิรักษ์ กำลังโบกมือลาทีมชาติไทยวันที่นักตบลูกยางสาวไทยเดินทางกลับจากการแข่งขันที่ญี่ปุน คือวันที่พวกเธอเอ่ยปากบอกกับแฟนๆวอลเลย์บอลนับพันที่ไปคอยต้อนรับที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลาของพวกเธอในทีมชาติกำลังจะหมดลงแล้ว ด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ และน้ำตาคลอเบ้า ปลื้มจิตร์ ถินขาว กัปตันทีมชาติไทยและขวัญใจของแฟนวอลเลย์ทั่วประเทศ ฝากความหวังไว้กับนักตบลูกยางรุ่นน้องสานฝันในสิ่งที่เธอทำไม่สำเร็จ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย


"พวกเราภูมิใจทุกครั้งเวลาที่ลงไปแข่งขันในสนาม เรามีธงชาติไทยติดอยู่ที่หน้าอก อยากทำผลงานให้ดีทุกครั้งที่ลงสนาม เราอยากนำชัยชนะกลับมาฝากพี่น้องชาวไทย แต่ครั้งนี้เราอาจจะผิดหวัง แต่วอลเลย์บอลหญิงของเราจะไม่ย่อท้อ อีก 4 ปีข้างหน้า น้องๆ ก็จะสานฝันของพี่ๆ ที่ เลิกไป รวมไปถึงเป็นฝันของทุกๆ คน เป็นฝันของชาวไทยทุกคน หวังว่าทุกคนยังจะสนับสนุนและเชียร์เราตลอดไป" ปลื้มจิตร์ ถินขาว กัปตันทีมชาติไทย กล่าว
12 ปีเต็มๆ ที่ปลื้มจิตและเพื่อนร่วมทีมพยายามฝ่านด่านบนเส้นทางสู่โอลิมปิก จนได้รับสมญานามจากแฟนๆวอลเลย์บอลชาวไทยว่า หกเซียน ความฝันที่เกือบเป็นจริงอยู่เพียงแค่เอื้อมก่อนจะถูกกระชากกลับไปโดยฝีมือของคู่แข่งจากญี่ปุ่นในรอบคัดเลือกที่จบลงด้วยข้อกังขา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถึงแม้โอลิมปิกจะยังเป็นฝันที่ห่างไกล แต่ทีมวอลเลย์บอลสาวทีมนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยมีกีฬาประเภททีมของไทยเคยทำมาก่อน พวกเธอ ผ่านการแข่งขันระดับโลกมาหลายรายการทั้ งเวิร์ลคัพ, เวิร์ลดแกรนด์แชมเปี้ยนคัพ และเวิร์ลดกรังปรีซ์ ตลอดจนชิงแชมป์เอเซีย ที่พวกเธอทั้งหกก็เป็นนักกีฬาหลักที่คว้าแชมป์เอเซียมาแล้วใน ปี 2552 ที่เวียตนามและตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้งในปี 2556 ที่นครราชสีมา
แต่หากพวกเธอทั้งหกคนจะโบกมืออำลาทีมชาติ อนาคตของทีมตบยางสาวไทยจะเป็นอย่างไร หนึ่งในสต๊าฟโคชทีมลูกตบยางไทย แสดงความเชื่อมั่นกับ Prime Time ว่า อนาคตของทีมชาติไทยยังสดใส ในการแข่งขันที่ผ่านมา นักตบรุ่นน้องหลายคนฉายแววการเล่นที่โดดเด่น และสามารถเล่นเข้ากับนักตบรุ่นพี่เป็นอย่างดี นักตบรุ่นใหม่เหล่านี้ถูกวางตัวให้เป็นสิ่งที่สต๊าฟโคชทีมชาติไทย เรียกว่า ตัวตายตัวแทน" ของ "หกเซียน"

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย


"โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ยังจะมีบทบาทในการเฟ้นหาช้างเผือกมาร่วมทีม เขา เป็นโค้ชคนแรกทีเริ่มนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาเสริมสร้างประสิทธิภาพการเล่นของทีม ก่อตั้งดรีมทีมชุดยุวชน นานนับเป็นสิบปี โดยมีโอลิมปิกเป็นเป้าหมาย
ปลื้มจิตร์ เปิดใจกับ "primetime" ว่า โอลิมปิคคราวหน้าคงไม่ใช่เวลาของเธอ อายุเธอมากจนต้องทบทวนตัวเอง ส่วนอนาคตของเธอคือการเป็นผู้ฝึกสอน สิ่งหนึ่งที่เธอสัญญาได้ก็คือ เทคนิคและวิธีสอนของเธออาจจะเข้มข้นกว่าโค๊ชอ๊อตด้วยซ้ำ
แล้วใครจะเป็นตัวแทนของนักตบมากเสน่ห์ คนนี้ ในสายตาของ " โค้ชอ๊อต" ทัดดาว นึกแจ้ง และ หัตถยา บำรุงสุข คือคนที่จะก้าวขึ้นมารับไม้ต่อจากปลื้มจิตร์ "ทัดดาว" ได้แจ้งเกิดอย่างสมบูรณ์แบบแล้วในการแข่งขันคัดโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นที่ผ่านมา

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย


ส่วนมือเซ็ตโปรระดับโลกอย่างนุศรา ที่คว้ารางวัลเสริฟยอดเยี่ยมและเซ็ตยอดเยี่ยมในการแข่งขันระดับชิงแชมป์เอเซียและระดับโลกมาหลายรายการ ก็มีทายาทมือเซ็ท ที่ครบเครื่องทั้งเซ็ทหยอด เซ็ดให้เพื่อนตบ หรือกระทั่งตบทำแต้มเองอย่าง พรพรรณ เกิดปราชญ์แม้ทั้งนักตบรุ่นพี่ จะมีรุ่นน้อง เป็นตัวตายตัวแทนเพื่อสานฝันโอลิมปิคต่อ แต่ข่าวที่อาจจะช็อค วงการวอลเลย์บอลไทย ที่มีลางบอกเหตุหลายอย่างที่สื่อให้เห็นว่า "โค้ชอ๊อต" อาจจะวางมือจากการรับใช้ทีมชาติในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอน เรื่องครอบครัวที่อยากใช้ชีวิตคู่กับ ภรรยาชาวจีน เฟงคุน อดีตมือเซ็ตทีมชาติจีน ก็มีส่วนบรรยากาศนัดสุดท้าย ที่นักตบลูกยางสาวไทยเก็บชัยเหนือเปรู ที่โค้ชอ๊อตเรียกนักกีฬามาทีละคน แล้วเอาหน้าผากแตะหน้าผากนักกีฬา และกล่าวขอบคุณพวกเธอที่มุมานะทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเขา ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อนในช่วงหลายๆปีที่ได้เดินทางไปแข่งขันร่วมกัน

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จุดเปลี่ยน! อนาคตลูกตบสาวไทย

อีกเหตุผล คือการ ตัดสินใจไม่ติดตามทีมตบยางสาวไทยไปแข่งขันเวิร์คกรังปรีซ์ใหญ่หลายรายการ ซึ่งไม่ใช่นิสัย"โค้ชอ๊อด" ที่ทอดทิ้งทีม
แม้จะยังไม่มี คำตอบจากปากของ"โค้ชอ๊อด" แต่ก็เป็นปัญหาที่หนักพอๆกับการ สร้างทีมใหม่ หลังจากการรีไทย์ตัวเองของ บรรดา 6 เซียน นักตบลูกยางไทย

logoline