svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

รดน้ำศพ "วาทิน ปิ่นเฉลียว" ปิดตำนาน45ปี "ต่วยตูน"

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากวงการหนังสือได้สูญเสีย วาทิน ปิ่นเฉลียว หรือ ลุงต่วย แห่งพอกเก็ตแมกกาซีนชื่อดัง ต่วย'ตูน ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางญาติก็ได้จัดพิธีรดน้ำศพและสวดอภิธรรม ที่วัดเทพศิรินทร์

วาทินปิ่นเฉลียว หรือ ลุงต่วย บรรณาธิการบริหาร พอกเก็ตแมกาซีนชื่อดัง ต่วย'ตูน ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 85 ปี ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยทางญาติได้มีการจัดพิธีรดน้ำศพและสวดอภิธรรม ที่ศาลาภาณุรังษี วัดเทพศิรินทร์ ที่ในงานก็มีคนในแวดวงนักเขียนและนิตยสารมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมมาก เพื่อไว้อาลัยต่อการจากไปของลุงต่วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

 โดยข่าวการเสียชีวิตของวาทิน ปิ่นเฉลียว หรือ ลุงต่วย ได้ถูกแจ้งอย่างเป็นทางการในเฟซบุ๊กแฟนเพจ พอกเก็ตแมกาซีนต่วยตูน ที่โพสต์ข้อความระบุว่า นายวาทิน ซึ่งยังเป็นผู้บัญญัติคำว่า"แฟนานุแฟน" ได้เสียชีวิตลงแล้วขณะมีอายุ85 ปี หลังจากเผยแพร่หนังสือต่วยตูน จนเป็นที่รู้จักในวงการพอกเก็ตแมกกาซีนที่มีอายุยาวนานกว่า 45 ปี

 สำหรับประวัติของลุงต่วยหรือ วาทิน ปิ่นเฉลียว เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2473 จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเริ่มเข้าสู่วงการหนังสือตั้งแต่ยังเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ด้วยการวาดรูปการ์ตูนในหนังสือฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ หลังจากนั้นไปเขียนภาพประกอบเรื่องให้ "นิตยสารสยามสมัย" และวาดการ์ตูนให้กับ"นิตยสารชาวกรุง" ก่อนก้าวเข้าสู่วงการสิ่งพิมพ์เมื่อปีพ.ศ. 2509 โดยร่วมกันกับ ประเสริฐ พิจารณ์โสภณนักเขียนจากนิตยสารชาวกรุง ตั้งสำนักพิมพ์ชื่อ "สำนักพิมพ์ประเสริฐวาทิน"รวบรวมการ์ตูนที่วาทิน วาดในนิตยสารชาวกรุง รวมเล่มเป็นพ็อกเกตบุ๊กในชื่อ"รวมการ์ตูนของต่วย" พิมพ์ออกมาขายเป็นชุด

ต่อมาจึงพิมพ์เรื่องสั้นโดยขอต้นฉบับจากบรรดานักเขียนอาวุโส และเพื่อนๆพี่ๆนักเขียนในสมัยนั้น เช่น หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ปราโมช / รัตนะ ยาวะประภาษ / นพพร บุญยฤทธิ์/ วสิษฐ เดชกุญชร รวมกับการ์ตูนของวาทิน ออกเป็นนิตยสารรายสะดวก ใช้ชื่อว่า"รวมการ์ตูนต่วยและเรื่องขำขันจากชาวกรุง" แต่ต่อมาแฟนหนังสือท้วงติงว่า ชื่อหนังสือยาวเกินไป เรียกยากจำยาก จึงตัดชื่อหนังสือเหลือแค่"ต่วยตูน" และเริ่มพิมพ์เป็นรายเดือนฉบับแรกเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2514 และพิมพ์ ต่วยตูน พิเศษ เป็นนิตยสารรายเดือน มีเนื้อหาเกี่ยวเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่องน่ารู้เรื่องลึกลับ เรื่องแปลกและเรื่องผี ฉบับแรกเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2517


logoline