svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทุจริตสต๊อคข้าวบี้รัฐเรียกเงินคืนแสนล้าน

04 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุจริตสต๊อคข้าวบี้รัฐเรียกเงินคืนแสนล้านคดีทุจริตจำนำข้าว สมคบกันตั้งแต่นักการเมือง ผู้กำหนดนโยบาย ข้าราชการประจำ และพ่อค้า สร้างความเสียหายแก่งบประมาณแผ่นดินหลายแสนล้านบาทคดีนักการเมือง ขณะนี้อยู่ในศาลฎีกานักการเมือง ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน รัฐบาลตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติ อยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ท. 987 คดี มีมูลค่าความเสียหายที่รัฐจะต้องเรียกเงินคืนสูงถึง 115,000 ล้านบาทพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. บอกว่า ตามรายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหา ป.ป.ท.สรุปส่งให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต้นสังกัด คือ องค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส) และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ดำเนินการทางวินัยและอาญา กับเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฎิบัติ 158 คน และภาคเอกชนอีก 144 คน รวมทั้งหมด 302 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ้าของโกดังและกลุ่มเซเวย์เยอร์ ที่ต้องรับผิดทางสัญญา เมื่อข้าวมี่เก็บรักษาไม่ตรงเสปค ขณะที่เจ้าหน้าที่บางราย เป็นหัวหน้าคลังสินค้า แต่รับผิดชอบในหลายโกดัง ถือว่า กระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ บางรายทำผิดถึง 40 ครั้งล่าสุดการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พ.ท.กรทิพย์ บอกว่าในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐ 158 รายชื่อ มีซื่อซ้ำกัน จึงสรุปตัวเลขใหม่ ณ วันที่ 3 เมษายน อยู่ที่ 148 ราย หายจากเดิม 10 รายชื่อ แต่เป็นเดียวกันกระทำผิดซ้ำ ส่วนเอกชน ยังมีจำนวนเท่าเดิมคือ 144 ราย โดยขณะนี้ได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมกรรมทางการเงิน พร้อมขยายผลถึงข้าราชการระดับสูงที่รับผิดชอบ หากพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องระดับนโยบายจะต้องส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. ที่ป.ป.ท.ส่งรายชื่อไป เราส่งพฤติการณ์การกระทำผิดไปให้ ส่วนเอกชน นั้นทอ.ต.ก.และอ.ค.ส. ต้องเป็นฝ่ายฟ้องร้องเพื่อให้เอกชนรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย สำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่เหลือยังอยู่ระหว่างการไต่สวน และตรวจสอบเพิ่มเติม คาดว่าในเดือน พ.ค.นี้ จะสามารถสรุปสำนวนได้แล้วเสร็จทุกคดี

ทุจริตสต๊อคข้าวบี้รัฐเรียกเงินคืนแสนล้าน

คดีทุจริตจำนำข้าว สมคบกันตั้งแต่นักการเมือง ผู้กำหนดนโยบาย ข้าราชการประจำ และพ่อค้า สร้างความเสียหายแก่งบประมาณแผ่นดินหลายแสนล้านบาท
คดีนักการเมือง ขณะนี้อยู่ในศาลฎีกานักการเมือง ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน รัฐบาลตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติ อยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ท. 987 คดี มีมูลค่าความเสียหายที่รัฐจะต้องเรียกเงินคืนสูงถึง 115,000 ล้านบาท
พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. บอกว่า ตามรายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหา ป.ป.ท.สรุปส่งให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต้นสังกัด คือ องค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส) และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ดำเนินการทางวินัยและอาญา กับเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฎิบัติ 158 คน และภาคเอกชนอีก 144 คน รวมทั้งหมด 302 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ้าของโกดังและกลุ่มเซเวย์เยอร์ ที่ต้องรับผิดทางสัญญา เมื่อข้าวมี่เก็บรักษาไม่ตรงเสปค ขณะที่เจ้าหน้าที่บางราย เป็นหัวหน้าคลังสินค้า แต่รับผิดชอบในหลายโกดัง ถือว่า กระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ บางรายทำผิดถึง 40 ครั้ง
ล่าสุดการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พ.ท.กรทิพย์ บอกว่าในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐ 158 รายชื่อ มีซื่อซ้ำกัน จึงสรุปตัวเลขใหม่ ณ วันที่ 3 เมษายน อยู่ที่ 148 ราย หายจากเดิม 10 รายชื่อ แต่เป็นเดียวกันกระทำผิดซ้ำ ส่วนเอกชน ยังมีจำนวนเท่าเดิมคือ 144 ราย โดยขณะนี้ได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมกรรมทางการเงิน พร้อมขยายผลถึงข้าราชการระดับสูงที่รับผิดชอบ หากพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องระดับนโยบายจะต้องส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ 
รองเลขาธิการ ป.ป.ท. ที่ป.ป.ท.ส่งรายชื่อไป เราส่งพฤติการณ์การกระทำผิดไปให้ ส่วนเอกชน นั้นทอ.ต.ก.และอ.ค.ส. ต้องเป็นฝ่ายฟ้องร้องเพื่อให้เอกชนรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย 
สำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่เหลือยังอยู่ระหว่างการไต่สวน และตรวจสอบเพิ่มเติม คาดว่าในเดือน พ.ค.นี้ จะสามารถสรุปสำนวนได้แล้วเสร็จทุกคดี

logoline