svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ดาวคะนอง" ครองสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26

07 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้ง ที่ 26 ร่วมฉลอง 7 ศตวรรษหนังไทย แบบ ไม่หวือหวา เพราะดาราดังมาร่วมงาน ไม่กี่คน แต่ ผลรางวัลต้องบอกว่า เข้มข้น เพราะหนังนอกกระแส "ดาวคะนอง" คว้ารางวัลใหญ่ของงานไปได้

บรรยากาศพรมแดง เงียบเหงากว่าทุกปี นำมาโดย ทีมนักแสดงจากหนัง ปั้มน้ำมัน ปั้นจั่น ปรมะ แมกกี้ อาภา  หนูจ๋า  และ ผู้กำกับ กอล์ฟ ธัญวารินทร์ ที่งานนี้คัมแบค กลับมาแต่งหญิงอีกครั้ง เพื่อมาลุ้น 6 รางวัล ที่เข้าชิง  ตามมาด้วย อนันดา เอเวอริ่งแฮม  มาชิง ดารานำชายจากบท ขุนพันธ์ 
ส่วนนางเอกสายติสต์ สายป่าน อภิญญา ก็ มาลุ้น สองรางวัลทั้ง ดารานำหญิง และ สมทบหญิง จากภาพยนตร์ สองเรื่องที่เธอแสดงในปีนี้ 
ด้าน หนัง พรจากฟ้า ส่ง เต๋อ ฉันทวิทย์ มากับ วี วีโอเล็ต  ปิดท้าย ฟินาเล่ กับ นางเอกสาวใหม่ ดาวิกา โฮเน่ ที่ มาในชุดราตรีฟูฟ่อง สวยงาม ตามสไตล์ มาที่ผลรางวัลกันบ้าง เป็นอีกปีแล้วที่ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์  ได้เปิดทางให้หนังนอกกระแส ที่ทุนน้อย แรงโปรโมทไม่มาก เข้ามาเบียดพื้นที่ เข้าชิงรางวัล กับหนังแมสจากค่ายใหญ่ สังเกตุจาก ภาพยนตร์ ยอดเยี่ยม เป็นการชิงชัย ของ  หนังนอกกระแสถึง 3 เรื่อง  ทั้ง ธุดงควัตร, มหาสมุทรและสุสาน  และ ดาวคะนอง กับ หนังจาก GDH  สองเรื่องคือ พรจากฟ้า และ แฟนเดย์ 
ผลปรากฎว่า ดาวคะนอง หนังเล็กๆ ที่เนื้อหาไม่เล็ก ของ ผู้กำกับหญิง เก่ง อโนชา สุวิชากรพงศ์ คว้า รางวัลใหญ่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ผู้กำกับยอดเยี่ยมไปได้ นอกจากนี้หนังยังได้รางวัล ลำดับภาพยอดเยี่ยมไปอีกหนึ่งรางวัล  ซึ่ง  อโนชา ยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รางวัลนี้อีกด้วย
โดยในงานนี้ยังมีการล้อเลียนเหตุการณ์ช๊อคคนบันเทิง อย่างการประกาศผลรางวัลออสการ์ผิดพลาด ทำให้เมื่อ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ต้องประกาศรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม   ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายหญิง ยอดเยี่ยม ก็แทคทีมกันมารับรางวัล สำหรับ เต๋อ ฉันทวิทย์ และ มิว นิษฐา จากแฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของมิว ที่เปลี่ยนแนวมาเล่นหนังเรื่องแรกก็ประสบความสำเร็จเลย ส่วนเต๋อ ก็ภูมิใจมากเพราะนี่คือ ตัวละครที่เค้าสร้างสรรค์ขึ้นมากับมือค่ะ  ส่วนปั๊มน้ำมัน ที่เข้าชิง 6 สาขา ก็ ได้รับรางวัล นักแสดงสมทบหญิง จาก ต่าย เพ็ญพักต์ ศิริกุล และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง ซึ่งในวันนี้ ต่าย เพ็ญพักต์ ติดภารกิจที่ต่างประเทศ จึงทำให้ผู้กำกับขึ้นมารับแทน   นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม  ได้แก่ กฤษดา สุโกศล  หรือ น้อย วงพรู  จาก บทบาทตัวร้ายจอมขมังเวทย์  ใน  ขุนพันธ์ ซึ่งหนังย้อนยุคเรื่องนี้ยังกวาดรางวัลด้านเทคนิคพิเศษไปเกือบทั้งหมด ได้แก่ เทคนิคการสร้างภาพ / เทคนิคพิเศษการแต่งหน้า และ ออกแบบเครื่องแต่งกาย ยอดเยี่ยม และในปีนี้คณะกรรมการได้มอบรางวัลสุพรรณหงส์ เกียรติยศ ให้กับนักแสดงอาวุโส ยอดชาย เมฆสุวรรณ 

รางวัลอื่นๆ  ก็ได้แก่  ธุดงควัตร หนังที่ถ่ายทอดเรื่องศาสนาพุทธ รับรางวัล ถ่ายภาพยอดเยี่ยม   
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และ บันทึก ผสมเสียงยอดเยี่ยม มอบให้หนัง พรจากฟ้า 
หนังอินดี้โรงแรมต่างดาว คว้ารางวัล กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม 
ปิดท้ายที่ รางวัล เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ เพลงฉันจะไป จากหนัง ถึงคนไม่คิดถึง From Bangkok to Mandalay

logoline