svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ครูสลา" เผยแรงบันดาลใจเขียนเพลง"เล่าสู่หลานฟัง"

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ครูสลา คุณวุฒิ" นักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดัง เผยแรงบันดาลใจ ในการเขียนบทเพลงเพื่อในหลวง รัชกาลที่ 9 กับเพลงที่ชื่อว่า "เล่าสู่หลานฟัง"

ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของคนไทยทั้งประเทศต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สิ่งหนึ่งที่เห็นกันอย่างแพร่หลายในตอนนี้คือการผลิตบทเพลงน้อมรำลึกถึงระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ เสก โลโซ กับบทเพลง ฉันเกิดในรัชกาลที่9 /  เพลงเพื่อชีวิตจากแอ๊ด คาราบาวกับเพลงที่ชื่อว่า "พ่อภูมิพล" และอีกหนึ่งบทเพลงที่น่าสนใจ เป็นแนวลูกทุ่งอิสานจากนักแต่งเพลงชื่อดัง"ครูสลา คุณวุฒิ" กับเพลงที่ชื่อว่า"เล่าสู่หลานฟัง" โดยครูสลา ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อร้องเพลงนี้ว่ามาจากจิตสำนึกของคนไทยคนหนึ่งที่มีต่อในหลวง รัชกาล ที่ 9 โดยเลือกที่จะเขียนเป็นเนื้อร้องแบบลูกทุ่งอิสาน  เน้นการเล่าเรื่องแบบชาวบ้าน สื่อแทนความรู้สึกของชาวบ้าน  ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปภาพในหลวงติดอยู่ข้างฝาบ้านจากครอบครัวชาวบ้านธรรมดา ทำให้ฟื้นความจำในเส้นทางชีวิตของครู ทำให้เรามีพลัง โดยใช้เวลาในการเขียนไม่นานและอีกหนึ่งเนื้อหาหลัก ๆ ของเพลงนี้ คือการพูดถึงให้ประชาชนคนไทยทุกคนนับจากวันนี้ไปให้ประพฤติตัวเป็นคนดี ให้มีแต่ความรักกัน และมีความสามัคคีกัน เพื่อให้คนบนฟ้าได้มองเห็น

และในการแต่งเพลงลูกทุ่งแต่ละครั้งครูสลา ได้มีการน้อมนำแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในการเขียนเนื้อร้องรวมทั้งยังนำนำมาปรับใช้กับชีวิตของตัวเอง โดยเฉพาะในยามที่ชีวิตเดินหลงทาง

 

logoline