svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่-3 โมเดลแก้ปัญหานักเรียนตีกัน 17-9-60

18 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหานักเรียนตีกัน ยังมีให้เห็นอยู่ในสังคม และแม้ว่าหลายฝ่ายจะพยายามแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่ดูเหมือนยิ่งเป็นการกระตุ้น จิตแพทย์กระทรวงสาธารณะสุขมองว่า เด็กคิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่า แต่เมื่อมารวมตัวอยู่ในกลุ่มเพื่อน จึงต้องการแสดงออกโดยการเป็นผู้นำ ประกอบกับเคยก่อเหตุและไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน จึงทำต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คิดค้นโมเดลระบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม โดยให้ครูที่ปรึกษาลงเยี่ยมบ้านนักศึกษา และแก้ปัญหารายบุคคลโดยใช้นักจิตวิทยามาร่วมพูดคุย พร้อมจัดทำแอพลิเคชั่นติดตามตัวนักศึกษา ติดตามเรื่องนี้กับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ มาตรการต่างๆ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามนำมาใช้ปฏิบัติ เพื่อป้องกันเหตุนักเรียนยกพวกตีกัน ส่วนใหญ่เป็นเพียงแค่การป้องกันและการปราบปราม แต่ปมปัญหาที่ลึกลงไปกว่านั้นคือตัวของเด็กที่จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว การปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้เด็กเปลี่ยนทัศนะคติ ก็จะสามารถลบล้างความคิดเรื่องของศักดิ์ศรีสถาบันลงได้ และการแสดงออกให้เพื่อนในกลุ่มยอมรับในตัวเราก็คงจะไม่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทั้งหมดนี้คือชั่วโมงสืบสวนประจำสัปดาห์นี้ ท่านผู้ชมสามารถติดตามเรา ให้ข้อมูล และร่วมแสงความคิดเห็นได้ในหลายช่องทางน่ะครับ แล้วกลับมาพบกับผมและทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนได้ใหม่ในสัปดาห์หน้า .. สวัสดีครับ

ปัญหานักเรียนตีกัน ยังมีให้เห็นอยู่ในสังคม และแม้ว่าหลายฝ่ายจะพยายามแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่ดูเหมือนยิ่งเป็นการกระตุ้น  จิตแพทย์กระทรวงสาธารณะสุขมองว่า เด็กคิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่า แต่เมื่อมารวมตัวอยู่ในกลุ่มเพื่อน จึงต้องการแสดงออกโดยการเป็นผู้นำ  ประกอบกับเคยก่อเหตุและไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน จึงทำต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย     สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คิดค้นโมเดลระบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม โดยให้ครูที่ปรึกษาลงเยี่ยมบ้านนักศึกษา และแก้ปัญหารายบุคคลโดยใช้นักจิตวิทยามาร่วมพูดคุย พร้อมจัดทำแอพลิเคชั่นติดตามตัวนักศึกษา ติดตามเรื่องนี้กับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ
     มาตรการต่างๆ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามนำมาใช้ปฏิบัติ เพื่อป้องกันเหตุนักเรียนยกพวกตีกัน ส่วนใหญ่เป็นเพียงแค่การป้องกันและการปราบปราม แต่ปมปัญหาที่ลึกลงไปกว่านั้นคือตัวของเด็กที่จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว การปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้เด็กเปลี่ยนทัศนะคติ ก็จะสามารถลบล้างความคิดเรื่องของศักดิ์ศรีสถาบันลงได้  และการแสดงออกให้เพื่อนในกลุ่มยอมรับในตัวเราก็คงจะไม่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า     และทั้งหมดนี้คือชั่วโมงสืบสวนประจำสัปดาห์นี้ ท่านผู้ชมสามารถติดตามเรา ให้ข้อมูล และร่วมแสงความคิดเห็นได้ในหลายช่องทางน่ะครับ แล้วกลับมาพบกับผมและทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนได้ใหม่ในสัปดาห์หน้า .. สวัสดีครับ

logoline