svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การเข้าถึงโซเชียลมีเดีย ทำพฤติกรรมเด็กบนดอยเปลี่ยน

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในพื้นที่บนดอยสูง จังหวัดเชียงราย ก็หนีไม่พ้นความเปลี่ยนที่เกิดจากเทคโนโลยีที่ทำให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะโซเชียลมีเดยก็ทำให้ พฤติกรรมของเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เปลี่ยนแปลงไป ทั้งพฤติกรรมการเลียนแบบ พฤติกรรมการกิน ซึ่งหายฝ่ายกังวลว่าความเจริญเหล่านี้จะกลืนอัตลักษณ์ท้องถิ่นของคนชาติพันธุ์ในพื้นที่สูง ติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน เราคงปฏิเสธ กระแสของโซเชียลมีเดีย ที่ถาโถมเข้ามาไม่ได้ แม้กระทั้งเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่สูง แต่สำคัญที่สุดคือการรู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์ขากมันให้มากที่สุด รวมถึงกิจกรรม และกลไลต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ให้คงอยู่ต่อไป

 ในพื้นที่บนดอยสูง  จังหวัดเชียงราย ก็หนีไม่พ้นความเปลี่ยนที่เกิดจากเทคโนโลยีที่ทำให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะโซเชียลมีเดยก็ทำให้ พฤติกรรมของเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เปลี่ยนแปลงไป ทั้งพฤติกรรมการเลียนแบบ พฤติกรรมการกิน ซึ่งหายฝ่ายกังวลว่าความเจริญเหล่านี้จะกลืนอัตลักษณ์ท้องถิ่นของคนชาติพันธุ์ในพื้นที่สูง 
     เราคงปฏิเสธ กระแสของโซเชียลมีเดีย ที่ถาโถมเข้ามาไม่ได้ แม้กระทั้งเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่สูง แต่สำคัญที่สุดคือการรู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์ขากมันให้มากที่สุด รวมถึงกิจกรรม และกลไลต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ให้คงอยู่ต่อไป

logoline