svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

130 เก้าอี้รอรับ "คนอกหักบ้านรัฐมนตรี"

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้รัฐบาลใหม่เขาจะทำอะไรกันต่อ วันนี้ "ล่าความจริง" มีข้อมูลมาฝาก



สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ที่สำคัญมี 3 อย่างด้วยกัน

1 คณะรัฐมนตรีทั้งหมดเตรียมเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ , เข้ากระทรวง เริ่มงานอย่างเป็นทางการ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน - อันนี้เป็นขั้นตอนอย่างเป็นทางการที่ต้องทำ

2 คนที่เป็นรัฐมนตรี และเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออยู่ด้วย อาจจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อเลื่อนปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต่อไปของพรรคตนเองขึ้นมา แก้ปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ - อันนี้เป็นเรื่องการเมือง ไม่มีบังคับในกฎหมาย

และ 3 จะมีการตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่างๆ เพื่อช่วยงานรัฐบาลและรัฐมนตรี ซึ่งตำแหน่งข้าราชการการเมืองเหล่านี้ จะเป็นการตอบแทน - ปลอบใจ ส.ส.ที่อกหัก พลาดหวังจากการเป็นรัฐมนตรีด้วย เพราะมือกฎหมายชั้นครูอย่าง อาจารย์วิษณุ เครืองาม ยืนกรานแล้วว่า ส.ส.ทำหน้าที่ข้าราชการการเมืองได้ ไม่ขัดกฎหมาย และไม่มีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

130 เก้าอี้รอรับ "คนอกหักบ้านรัฐมนตรี"


วันนี้เรามาโฟกัส "ตำแหน่งข้าราชการการเมือง" เพราะอีกไม่นานก็จะมีการแต่งตั้ง เปิดชื่อกันให้ฮือฮาอีกรอบ

ตำแหน่ง "ข้าราชการการเมือง" ไม่ใช่จู่ๆ ก็ตั้งกันเอง แต่เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 มีอยู่ด้วยกัน 20 ตำแหน่ง (หมายถึงชื่อเรียกตำแหน่ง ไม่ใช่จำนวนเก้าอี้)

"ข้าราชการการเมือง" คุณผู้ชมดูบนหน้าจอไปพร้อมกัน จะเห็นเลยว่าแยกได้เป็น 2 กลุ่มชัดเจน คือ กลุ่มที่เป็นรัฐมนตรี กับกลุ่มที่ไม่ใช่รัฐมนตรี กลุ่มที่เป็นรัฐมนตรีเราทราบอยู่แล้ว เพราะเพิ่งประกาศชื่อ เห็นหน้าค่าตากันหมดแล้ว แต่กลุ่มที่ไม่ใช่รัฐมนตรีถือว่าน่าสนใจว่ามีกี่ตำแหน่งกันแน่ และเป็นตำแหน่งอะไรบ้าง

1.นายกรัฐมนตรี

2.รองนายกรัฐมนตรี

3.รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

4.รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

5.รัฐมนตรีว่าการทบวง

6.รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

7.รัฐมนตรีช่วยว่าการทบวง

8.ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

9.ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี

10.ที่ปรึกษารัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

11.เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

12.รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

13.โฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

14.รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

15.เลขานุการรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

16.ประจําสํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

17.เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

18.ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

19.เลขานุการรัฐมนตรีว่าการทบวง

20.ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการทบวง

กลุ่มที่ไม่ใช่รัฐมนตรีก็ตั้งแต่ข้อ 8 ลงไป แต่ข้อ 19-20 ก็ตัดออกไปได้ เพราะยุคนี้ไม่มี "ทบวง" / นับรวมแล้วก็มี 11 ตำแหน่ง

130 เก้าอี้รอรับ "คนอกหักบ้านรัฐมนตรี"

11 ตำแหน่งนี้คือชื่อตำแหน่ง ส่วนจำนวนเก้าอี้ของแต่ละตำแหน่ง หมายถึงแต่งตั้งได้กี่คน ก็มีบอกไว้ในกฎหมาย และสามารถคำนวณได้โดยเทียบจากเก้าอี้รัฐมนตรี ที่สำคัญตำแหน่งเหล่านี้มีเงินเดือน เรามาดูกันว่างานข้าราชการการเมือง มีค่าตอบแทนเท่าไหร่ เริ่มจาก

- ที่ปรึกษานายกฯ / เงินเดือน 124,600 บาท / มีได้ 5 คน

- ที่ปรึกษารองนายกฯ / เงินเดือน 96,500 บาท / มี 5 คน

- ที่ปรึกษารัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจําสํานักนายกฯ / เงินเดือน 96,500 บาท / มี 17 คน

- เลขาธิการนายกรัฐมนตรี / เงินเดือน 138,000 บาท / มี 1 คน

- รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง / เงินเดือน 120,980 บาท / มีได้ 8 คน

- โฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี / เงินเดือน 96,500 บาท / มี 1 คน

- รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี / เงินเดือน 68,680 บาท / มีได้ 3 คน

- เลขานุการรัฐมนตรีประจําสํานักนายกฯ / เงินเดือน 68,680 บาท / มี 1 คน

- ประจําสํานักเลขาธิการนายกฯ / เงินเดือน 40,000 บาท / มีได้ 30 คน

- เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง / เงินเดือน 68,680 บาท / มี 16 คน

- ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง / เงินเดือน 61,810 บาท / มี 13 คน

130 เก้าอี้รอรับ "คนอกหักบ้านรัฐมนตรี"



สมมติรัฐบาลตั้งครบทุกตำแหน่ง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะตั้งเต็มแม็กซ์ เพราะใครๆ ก็อยากมีตำแหน่ง ก็จะมีคนที่สมหวังอีก 100 คน เพราะทั้งหมดนี้คือ 100 เก้าอี้ คำนวณเงินเดือนออกมาแล้ว 7,325,470 บาทต่อเดือน (พูดง่ายๆ คือ 7 ล้าน 3 นี่เฉพาะเงินเดือนของข้าราชการการเมืองที่ไม่ใช่รัฐมนตรี)

130 เก้าอี้รอรับ "คนอกหักบ้านรัฐมนตรี"


นอกจากข้าราชการการเมืองทั้งหมดที่เล่ามาแล้ว ยังมีตำแหน่ง "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" ที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ด้วย ตำแหน่งนี้ไม่ใช่ "ข้าราชการการเมือง" แต่เป็น "ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" หน้าที่ก็บอกตามชื่ออยู่แล้ว คือ ผู้ช่วยรัฐมนตรี จริงๆ ยุคคุณทักษิณก็ตั้งขึ้นมาเพื่อหาตำแหน่งให้คนอกหักนั่นและ เพราะรัฐมนตรีก็มีผู้ช่วยเป็นที่ปรึกษา เลขาฯ กันอยู่แล้ว

ระเบียบเกี่ยวกับผู้ช่วยรัฐมนตรี กำหนดให้ใน ครม.ชุดหนึ่งๆ จะมีผู้ช่วยรัฐมนตรีได้ 30 คน เรียกรวมๆ ว่า "กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี" มีทั้งที่เป็นส่วนกลาง และแยกไปตามกระทรวงต่างๆ ซึ่งก็จะมีชื่อเรียกต่อท้ายเป็นชื่อกระทรวงนั้นๆ เช่น ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีจะได้รับเงินเดือน 60,000 บาท ถ้าตั้งครบ ก็จะใช้งบประมาณในส่วนที่เป็นเงินเดือนอีกเดือนละ 1,800,000 บาท เมื่อไปรวมกับเงินเดือนที่ต้องจ่ายให้ข้าราชการการเมืองอีก 100 ตำแหน่ง (รวมทั้งสิ้น 130 ตำแหน่ง) ก็จะต้องใช้งบในส่วนของเงินเดือนทั้งหมด 9,125,470 บาทต่อเดือน

ใช้งบที่มาจากภาษีอากรมากขนาดนี้ จะคุ้มหรือไม่คุ้ม ขึ้นกับมุมมองของประชาชนอย่างเราๆ ที่เป็นเจ้าของเงินภาษี แต่ที่แน่ๆ คือถ้าจัดสรรตำแหน่งเพื่อตอบแทนกันทางการเมือง โดยไม่คำนึงถึงความรู้ความสามารถ ก็ต้องถือว่าสิ้นเปลืองงบประมาณอย่างไม่น่าให้อภัย

logoline