svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เกมขั้วเพื่อไทยเล่นงานบิ๊กตู่

30 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพลังประชารัฐเล่นเกมนี้ ฝั่งขั้วเพื่อไทยก็มีเกมไว้รอรับ "บิ๊กตู่" ในวันโหวตนายกฯเหมือนกัน เริ่มจาก 1.เตรียมเสนอชื่อ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกฯ



2.แน่นอนว่าเมื่อเสนอชื่อคุณธนาธร จะถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องคุณสมบัติ เพราะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากปัญหาคุณสมบัติ คือการถือหุ้นสื่อ


3.จังหวะนี้เอง ขั้วเพื่อไทยก็จะได้โอกาสอภิปรายในสภา เพื่อเปิดประเด็นคุณสมบัติของ "บิ๊กตู่" ได้ โดยหยิบรัฐธรรมนูญมาตรา 89 เรื่องคุณสมบัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมือง ต้องมีคุณสมบ้ติเทียบเท่ารัฐมนตรี ตามมาตรา 160 ปรากฏว่า ในมาตรานี้ วงเล็บ 5 ระบุว่า "ต้องไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง" ซึ่งมาตรฐานจริยธรรม เพิ่งมีกฎหมายออกมา และมีผลบังคับใช้แล้ว คือ พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม 


เราดูมาตรา 5 วงเล็บ 1 เขียนไว้ชัด ต้องยึดมั่นในระบอบการปกครองประชาธิปไตย แต่ปรากฏว่า "บิ๊กตู่" คือผู้นำที่ทำรัฐประหาร ล้มการปกครองประชาธิปไตย จึงถูกตั้งคำถามว่า ขาดคุณสมบัติหรือไม่ ยังไม่รวมสถานะการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กรณียังดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช.อยู่ด้วย


นี่คือสิ่งที่ฝ่ายเพื่อไทยเตรียมไว้ "รับน้องบิ๊กตู่" ในฐานะเข้าสภาผู้แทนราษฎรจริงๆ ไม่ใช่ สนช.ที่มีแต่พวกตัวเอง

logoline