svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมต.สายตรง "ประยุทธ์" ส่อเค้าตั้งรัฐบาลสะดุด!

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงสงสัยว่า การรวมเสียง ส.ส.เพื่อจัดตั้งรัฐบาลของขั้วพลังประชารัฐมีปัญหาอะไร ทำไมจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถดึงพรรคการเมืองทุกพรรคที่จะจับมือกัน มาตั้งโต๊ะแถลงข่าวได้เหมือนกับ 7 พรรคขั้วเพื่อไทย ทั้งๆ ที่ใกล้ถึงวันเปิดประชุมรัฐสภาเต็มที

ล่าความจริงตรวจสอบมาได้หลักๆ ก็คือการต่อรองแย่งชิง กระทรวงเกรดเอ ในส่วนของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล โดยนอกจากข่าวพลังประชารัฐจองถึง 9 กระทรวง จากทั้งหมด 20 กระทรวง ปรากฏว่าโควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ซึ่งมีถึง 20 พรรค อาจจะต้องถูกเฉือนลงอีก เนื่องจากมี ว่าที่ รมต.สายตรงนายกฯ อย่างน้อยๆ 5-7 คนที่ "บิ๊กตู่" แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะส่งคนใกล้ชิดเข้ารับตำแหน่ง

เริ่มจากพลเอกประวิตร จะเข้ามานั่งเก้าอี้รองนายกฯ ควบ รมต.กลาโหมแต่ก็มีอีกสูตรหนึ่งเพื่อลดแรงกดดันจากสังคม คือ พลเอกประวิตร อาจลงจากเก้าอี้ รมต.กลาโหม แล้วให้นายกฯ นั่งควบเก้าอี้นี้แทน พร้อมทั้งดึง "บิ๊กช้าง" พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล อดีตปลัดกลาโหม เข้ามาเป็นมือทำงานคนต่อมาที่ไม่พลาดตำแหน่งแน่นอน คือ พลเอกอนุพงษ์ ซึ่งจะรับตำแหน่งเดิมคือ รมต.มหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่แกนนำทุกพรรคร่วมรัฐบาลหมายปอง

ส่วน รมต.สายตรงนายกฯ ที่ขาดไม่ได้คือ วิษณุ เครืองาม ว่าที่รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ว่าที่รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ตำแหน่ง รมต.คลัง ซึ่งยังไม่ลงตัวว่าเป็นใคร ดอน ปรมัตถ์วินัย ที่วางตัวไว้เป็น รมต.ต่างประเทศ แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธ แต่ภารกิจในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน และกำลังจะมีประชุมอาเซียนซัมมิทที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ระหวางวันที่ 21-23 มิ.ย.อาจเป็นไฟต์บังคับ ให้ต้องทำหน้าที่ต่อไป


การที่พลังประชารัฐในฐานะพรรคแกนนำ ดึงกระทรวงเกรดเอ มาอยู่ในความดูแลทั้งหมด ทั้งคลัง มหาดไทย พาณิชย์ คมนาคม เกษตรฯ รวมไปถึงพลังงาน ส่งผลให้การเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะภูมิใจไทย กับประชาธิปัตย์ ไม่มีความคืบหน้า ยกเว้นสาธารณสุขที่เป็นกระทรวงเกรดเอ และภูมิใจไทยจองไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อผลักดันนโยบายกัญชาเสรีส่วนกระทรวงที่มีปัญหารุมทึ้งกันหลายพรรค ก็เช่น เกษตรและสหกรณ์ คมนาคม ปรากฏว่ายังมีชื่อแกนนำพลังประชารัฐเป็นว่าที่รัฐมนตรีอยู่

logoline