svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พูดคุยดับไฟใต้สะดุด อาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังๆ ข่าวสารเงียบหายไป ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง ต่อเนื่องมาจากถึงช่วงตั้งรัฐบาล เพราะสังคมพุ่งความสนใจไปที่รัฐบาลใหม่ แต่สถานการณ์ที่ชายแดนใต้ก็ยังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นเรื่อยๆ ที่น่าสนใจคือ กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข หรือ "พูดคุยดับไฟใต้" ส่อเค้ามีปัญหาหนักขึ้น

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสุกรี ฮารี ตกเป็นข่าวใหญ่ เพราะได้ออกแถลงการณ์ยืนยันไม่ร่วมโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ กับรัฐบาลไทย และขอระงับการพูดคุยเอาไว้จนกว่าการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยผ่านไปก่อน พร้อมเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฯ ฝ่ายรัฐบาลไทยจาก พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เป็นบุคคลอื่นด้วย

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทย ระบุถึงสาเหตุการลาออกของนายสุกรี ไม่น่าจะเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ แต่น่าจะเป็นเพราะนายสุกรี อึดอัดกับการทำหน้าที่ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมกลุ่มต่างๆ ใน "มารา ปาตานี" ได้ เพราะยังมีสมาชิก "มารา ปาตานี" หลายกลุ่ม พบปะพูดคุยกับคณะทำงานของรัฐบาลไทยอยู่ตลอด ทั้งที่มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ในช่วงที่นายสุกรี ประกาศระงับการพูดคุย

พูดคุยดับไฟใต้สะดุด อาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่


สำหรับ นายสุกรี เป็นลูกชายของ ดร.สะมะแอ ฮารี อดีตประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา โดยตัวนายสุกรีเองเคยเป็น "อุสตาซ" หรือครูสอนศาสนาของโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยาลำใหม่ หรือ "ปอเนาะลำใหม่" อ.เมือง จ.ยะลา แต่ภายหลังหลบหนีไปพำนักอยู่มาเลเซีย และอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นใน "มารา ปาตานี" โดยร่วมโต๊ะพูดคุยกับรัฐบาลไทยมาตั้งแต่ปี 55 ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

มีการคาดการณ์กันว่า การลาออกของ นายสุกรี อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฯของทั้งสองฝ่าย เนื่องจาก พล.อ.อุดมชัย หรือ "บิ๊กเมา" หัวหน้าคณะพูดคุยฯฝ่ายรัฐบาลไทย เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.และเพิ่งลาออกจากการเป็น "ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้" หลังจากนี้อาจมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฯ เป็นคนอื่น และต้องจับตาว่ากระบวนการพูดคุยฯ จะต้องย่ำอยู่กับที่ หรือกลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหรือไม่

logoline