svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผิดพลาด-ล่าช้า" ต่างชาติฮือฮามหากาพย์เลือกตั้งไทย

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้งบ้านเรา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีปัญหา เลือกตั้งมาเดือนกว่ายังไม่รู้ใครจะเป็นนายกฯ พรรคไหนจะเป็นรัฐบาล พูดง่ายๆ คือป่านนี้ยังไม่รับรองผลอย่างเป็นทางการ หนำซ้ำยังมีความบกพร่อง ผิดพลาดเกิดขึ้น ขนาดนับคะแนนใหม่ที่นครปฐมเขต 1 ยังผิด จนผู้แพ้เรียกร้องให้เลือกตั้งใหม่ และเปิดคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ

กิจกรรมการเมืองทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเกิดในประเทศไหน ก็จะถูกจับตา ถูกมอนิเตอร์ไปทั่วโลก อย่างน้อยก็ในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงกัน หรือในภูมิภาคเดียวกัน เพราะโลกยุุคนี้คือยุคไร้พรมแดน

ปัญหาเลือกตั้งบ้านเราก็เช่นกัน เมื่อวานมีการจัดเสวนา "ถอดบทเรียนการเลือกตั้งในต่างประเทศ...สู่การเลือกตั้งของไทย รวมถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน" จัดโดย เครือข่ายการวิจัยประชามติแห่งเอเชีย และคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีนักวิชาการจากเกาหลีใต้ เยอรมนี และอินโดนีเซียเข้าร่วมถอดบทเรียน

สรุปความเห็นจากวิทยากรทั้งเยอรมันและอินโดนีเซีย ชี้ปัญหาเลือกตั้งในบ้านเราตรงกันว่า มีรูปแบบและกฎเกณฑ์ที่หลากหลาย แต่ไม่ชัดเจน การประกาศผลเลือกตั้งล่าช้า ทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมา หนำซ้ำประกาศผลแต่ละครั้งก็ไม่ตรงกัน
ส่วนนักวิชาการไทย รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ จันทิมา เขียวแก้ว ผู้อำนวยการหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต นิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่า กกต.จะเป็นชุดใหม่ และวิธีการเลือกตั้งก็เป็นแบบใหม่ แต่หากประชาชนได้รับรู้รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้อย่างชัดเจน แม่นยำ ก็จะทำให้ผลกระทบที่ตามมาจากการเลือกตั้งลดลง แต่เมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกลายเป็นตรงกันข้าม และมีปัญหาสะสมหลายปัญหา ก็เสี่ยงที่จะทำให้ประชาชนหมดความเชื่อมั่นในกระบวนการเลือกตั้งไปเลย

logoline